HomeBrands WIKIเปิดตำนาน KLM สายการบินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สู่ที่สุดของโลกโซเชียลบริการ 24 ชม.

เปิดตำนาน KLM สายการบินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สู่ที่สุดของโลกโซเชียลบริการ 24 ชม.

แชร์ :

KLM airline history

เค แอล เอ็ม (KLM) สายการบินสัญชาติดัตช์ (KLM Royal Dutch Airlines) ที่หลายคนอาจไม่ทราบว่าเป็นแบรนด์สายการบินที่เก่าแก่ที่สุด โดยทำการบินเชิงพาณิชย์สายการบินแรกในโลก ดำเนินธุรกิจบริการมายาวนานถึง 96 ปี (ก่อตั้งเมื่อปี 1919) และยังเป็นสายการบินพาณิชย์สายแรกเช่นกันที่บินมายังประเทศไทยเมื่อ 86 ปีก่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เค แอล เอ็มยังคงใช้ชื่อดั้งเดิมตั้งแต่แรกเริ่มดำเนินธุรกิจการบิน มีการปรับโฉมโลโก้ให้ทันสมัยตามกาลเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเอกลักษณ์ของสายการบิน คือการสวมมงกุฎให้กับโลโก้คล้ายเครื่องราชฯ เพื่อจะได้เหมาะสมกับการที่พระราชินี Wilhelmina แห่งเนเธอร์แลนด์ทรงมอบนามให้แก่บริษัทว่า สายการบินรอยัลดัตช์  – KLM ย่อมาจาก Koninklijke Luchtvaart Maatschappij N.V. (“Koninklijke” หมายถึง “Royal”)

Evolution_klm

วิวัฒนาการโลโก้ KLM via Wikipedia

KLM logo airline

โลโก้ KLM ปัจจุบัน

เค แอล เอ็ม พยายามนำเสนอความเป็นดัตช์ในทุกสิ่ง ด้วยความ Proud to be Dutch ตั้งแต่ของพื้นๆ เช่น นิตยสาร และความบันเทิงต่างๆ ที่มอบให้กับผู้โดยสารบนเครื่อง ไปจนถึงความเป็นดัตช์ผ่านลวดลาย Royal Delft Blue บนแก้ว กระดาษ ถาดรองอาหาร ที่สวยงามมากจนคล้ายของที่ระลึก และด้วยความที่เค แอล เอ็มเน้นการตลาดออนไลน์ เรียกว่าทำแคมเปญการตลาดบนโซเชียลเน็ตเวิร์คเยอะที่สุดในโลกก็ว่าได้ และให้บริการมากมายผ่านเครือข่ายโซเชียล จึงทำให้กลายเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์การบินของโลก แต่ก็มีความทันสมัยสำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคโซเชียลไปในขณะเดียวกัน

KLM meal kit design

มองย้อนไปเมื่อปี 2010 จุดเริ่มต้นการให้บริการผ่านโซเชียลของเค แอล เอ็มอาจเป็นแบบไม่ได้ตั้งใจนัก เนื่องด้วยสายการบินต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าในครั้งภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ระเบิด และจำเป็นต้องหาช่องทางการติดต่อที่จะเข้าถึงผู้โดยสารตกค้างจากการจราจรทางอากาศที่เป็นอัมพาตทั่วยุโรปในช่วงเวลานั้น Facebook และ Twitter จึงกลายเป็นทางเลือกที่ดูจะได้ผลที่สุดในภาวะฉุกเฉิน แต่เค แอล เอ็มกลับได้เล็งเห็นถึงประสิทธิภาพของสื่อโซเชียล และนำมาสู่การพัฒนาการบริการอย่างจริงจังจนถึงทุกวันนี้

แคมเปญ Live High Five

สำหรับคนไทย สาขาเค แอล เอ็มในประเทศไทย ก็ให้บริการโซเชียลเต็มรูปแบบเช่นกัน โดยการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าและบริการผ่านเพจเฟสบุ๊ค KLM Thailand บริการเป็นภาษาไทย 24/7 ให้ลูกค้าซื้อตั๋วเครื่องบินได้ทางเฟสบุ๊คด้วย และชำระค่าบัตรโดยสารผ่านลิงค์ Social Payment อย่างปลอดภัย สายการบินได้ตั้งมาตรฐานผูกมัดตัวเองให้ตอบทุกข้อสงสัยภายใน 1 ชั่วโมง และสำหรับกรณีที่ต้องมีขั้นตอนดำเนินการเพิ่มเติมจะหาทางออกสำหรับลูกค้าให้ได้ภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง

บริการบนเฟสบุ๊คของเค แอล เอ็มจึงถือเป็นบริการที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันได้ดี ในยุคที่สังคมออนไลน์ขยายตัวอย่างรวดเร็วและคนมักใช้ชีวิตใกล้ชิดโซเชียล  Facebook: www.facebook.com/KLMThailand  Website: www.klm.co.th

KLM_AD 24hr (4)

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like