HomeBrand Move !!กรณีศึกษา “Car4Cash” ใช้ Digital Marketing ปรับภาพลักษณ์คำว่า “จำนำ” รถ

กรณีศึกษา “Car4Cash” ใช้ Digital Marketing ปรับภาพลักษณ์คำว่า “จำนำ” รถ

แชร์ :

Car4Cash--เฮียอู๋

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจอยางมาก โดยสามารถปล่อยยอดสินเชื่อใหม่ได้ถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการทำตลาดผ่าน On-ground marketingควบคู่ไปกับ Digital marketing เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเราเน้นเรื่องความสะดวก รวดเร็ว ในการให้ข้อมูลสินเชื่อแบบทันใจ สนองความต้องการและไลฟ์สไตล์”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ตามด้วยสภาพตลาด ที่สินเชื่อในกลุ่มรถเก่าเติบโตขึ้น 2-3% ขณะที่รถใหม่อยู่ในสภานการณ์ติดลบถึง 15% ในส่วนของมอเตอร์ไซต์ขนาดรวมตลาดบิ๊กไบค์เข้าไปแล้วก็ยังไม่โตด้วยซ้ำ อีกทั้งมูลค่าของรถมอเตอร์ไซต์ก็ไม่สามารถเทียบเท่ารถยนต์ได้ ขณะที่สัดส่วนรายได้รวมของ “กรุงศรี ออโต้” แเบ่งโดยประมาณดังนี้  รายได้จากรถใหม่ 50%   รถใช้แล้วที่เป็น B2B 25% และรถใช้แล้วที่เป็นคาร์ ฟอร์ แคช 25% และรายได้จากกลุ่มมอเตอร์ไซต์มีเพียงเล็กน้อยไม่ถึง 5% เมื่อสถานการณ์ของตลาดเป็นแบบนี้ รวมทั้งความต้องการของบริษัทที่จะเติบโตในกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล จึงเป็นที่มาของการเน้นที่ช่องทางการสื่อสารออนไลน์

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

เพราะว่าอินไซต์สำคัญที่จากเดิมลูกค้าไม่ชอบคำว่า “จำนำ” รถ แต่เมื่อมีเว็บไซต์ออนไลน์ จึงเกิดการประเมินราคารถเบื้องต้น แล้วหลังจากนั้นจึงขับรถมาให้เจ้าหน้าที่ดูรถตัวจริง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีกับบริการ Car4Cash มากขึ้น นี่เองจึงเป็นวิธีการที่ต้องปรับการเข้าหาลูกค้า เปิดใจด้วยออนไลน์ ก่อนปิดสินเชื่อจริง ส่วนการที่  “กรุงศรี ออโต้” พยายามเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ก็เพราะบริษัทเองมีบริการทั้งเรื่องสินเชื่อรถใหม่และรถใช้แล้ว กลุ่มคนที่นำรถมาขอสินเชื่อได้ ลูกค้าที่จะใช้บริการนี้ได้เป็นคนที่ต้องเป็นเจ้าของรถแล้ว ซึ่งแปลว่ามีวินัยในการผ่อน ลดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระ

“กรุงศรี ออโต้” จึงพยายามบุกเข้าสู่ตลาดนี้อย่างหนัก โดยปีที่ผ่านมามีรายได้จากช่องทางนี้  70 ล้านบาท แต่ปีนี้ตั้งเป้าหมายสูงถึง 200 ล้านบาท โดยเปิดตัวเว็บไซต์ “คาร์ ฟอร์ แคช ดอทคอม” (www.car4cash.com) โฉมใหม่ เน้นการใช้งานง่าย สะดวก มีรายละเอียดครบถ้วน เช่น  สามารถขอสินเชื่อได้ทุกรุ่นและสามารถเปรียบเทียบราคารถได้สูงสุดถึง 4 คัน, สมัครสินเชื่อออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต พีซี ได้ทั้งหมด 

และเพื่อทำให้บริการ Car4Cash นี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็มีการโปรโมตเว็บไซต์นี้ผ่านภาพยนตร์โฆษณา ชื่อ “กระดิกนิ้ว”  เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขวางมากขึ้น พร้อมทั้งมีไวรัล วิดีโอ เรื่อง “อู๋ The Rocket เฮีย” ที่นำเสนออย่างมีอารมณ์ขัน มาสร้างการรับรู้ว่า เว็บไซต์ Car4Cash ใช้งานง่ายและรวดเร็วขนาดไหน

นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมส่งเสริมการตลาด on-ground marketing ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วทุกภูมิภาคอย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ผ่านแคมเปญ “Car4Cash คันนี้ WOW (Carnival)” โดยจุดเด่นของแคมเปญ คือลูกค้าสามารถเลือกรับโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับความต้องการได้อย่างอิสระ โดยกลุ่มลูกค้าที่ เล็งเอาไว้เป็นพิเศษ ประกอบด้วย พนักงานบริษัทเอกชน, ข้าราชการรัฐวิสาหกิจ และเจ้าของกิจการ ตามสัดส่วนลูกค้า 3  อันดับแรกของ Car4Cash ในตอนนี้


แชร์ :

You may also like