HomeFeaturedคำสารภาพ “นักการตลาดไทย” ปัญหาใหญ่และความท้าทายในยุคที่ดาต้าล้นทะลัก (Real-time data)

คำสารภาพ “นักการตลาดไทย” ปัญหาใหญ่และความท้าทายในยุคที่ดาต้าล้นทะลัก (Real-time data)

แชร์ :

TNS marketing monitor

TNS บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดในกลุ่มกันตาร์ในเครือดับบลิวพีพี (WPP)  เปิดผลสำรวจ ทีเอ็นเอส มาร์เก็ตติ้ง มอนิเตอร์ (TNS Marketing Monitor)  เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักการตลาดที่มีต่อดิจิตอลในยุคที่ดาต้ามีอย่างมหาศาล โดยเก็บข้อมูลจากนักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) จำนวนกว่า 2,700 คน รวมไปถึงประเทศไทย ผ่านแบบสอบถามออนไลน์  ผลสำรวจที่สำคัญๆมีดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Real-time data (เรียลไทม์ ดาต้า) คืออะไร  ข้อมูลที่เกิดจาก Search , Social Media , Feedback Portals , Mobile , Web Traffic , Web Metrics , Geo-tagging  ข้อมูลเหล่านี้เกิดขึ้นทุกวันกลายเป็นกองข้อมูลขนาดยักษ์ที่ส่งต่อมาถึงมือนักการตลาดแต่ไม่สามารถนำใช้ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยนักการตลาดมากกว่า 35%  ระบุว่าทุกวันนี้ต้องทำงานกับข้อมูลแบบเรียลไทม์(ทั้ง APAC) แต่ขณะที่นักการตลาดไทยอยู่ที่ 38% หรือประมาณมากกว่า 1 ใน 3

-สิงคโปร์เป็นประเทศที่นำเอา Social Media Monitoring  มาใช้ช่วยในการตัดสินใจเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจมากที่สุด 55%  ตามด้วยประเทศมาเลเซีย (50%)แล้ว ประเทศไทย (46%)  ขณะที่ประเทศจีนถือว่ามีจำนวนผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียอันดับต้นๆของโลกยังเพียง 30%

TNS digital real time data (2)

– แต่เมื่อต้องการประเมินผลทางการตลาด ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของแคมเปญ ได้แก่

อันดับที่ 1  ยอดขาย

อันดับ 2 ส่วนแบ่งการตลาด

อันดับ 3  การวัดค่าแบรนด์และโฆษณา

อันดับ 4 Social Media Monitoring

อันดับ 5 Digital Metrics

TNS digital real time data (1)

-ความท้าทายของนักการตลาดทั้ง APAC คือ ปัญหาของการขมวดรวมข้อมูล หรือ Integrate ข้อมูลจากหลายแหล่งที่มา  (70%)   อินไซต์ไม่ช่วยนำไปปฏิบัติได้ดีเพียงพอ (ุ68%)  และ  ข้อมูลช้าไป (ุ60%)  ขณะที่ 75% นักการตลาดไทยยอมรับว่าปัญหาของการขมวดรวมข้อมูล หรือ Integrate ข้อมูลจากหลายแหล่งที่มาเป็นเรื่องยาก ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ APAC เสียอีก   ซึ่งผลสำรวจทั้งหมดสะท้อนถึง กระแสที่นักการตลาดทั่วภูมิภาคกำลังเผชิญพร้อมๆกัน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าแวดดวงการตลาดในเมืองนั้นให้ความสำคัญกับการรับฟังข้อมูลจากหลายแหล่งและแสวงหาวิธีรวบรวมและวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ สำหรับใช้กำหนดกลยุทธ์หรือเป็นแนวทางการตัดสินใจ

TNS digital real time data (2)

-แบรนด์ควรจะแอคทีฟในดิจิตอลขึ้นอีกหรือไม่?  นักการตลาดในประเทศไทยเห็นด้วยถึง 86% ซึ่งสูงสุดในภูมิภาคนี้ รองลงมาคือ อินเดีย (83%)  และ จีน (83%)

“นักการตลาดไทยตื่นตัว เพราะดิจิทัลทรงพลัง ดิจิตอลมีบทบาทต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทยทุกวันนี้ค่อนข้างมากและถือว่ามีอิทธิพลเร็วในระยะเวลาไม่กี่ปีเมื่อเทียบกับในบางประเทศของเอเชียด้วยกัน  ทำให้นักการตลาดในไทยรู้สึกได้ถึงความท้าทายดังกล่าวซึ่งมีแต่จะยิ่งมากขึ้น ถ้าไม่ได้มีปรับแผนงานองค์กรของตนเองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยไวที่สุด” ดร. อาภาภัทร บุญรอด กรรมการผู้จัดการ  ทีเอ็นเอส ประเทศไทย กล่าว

TNS digital real time data (1)

ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาดไทย

1. สื่อสารกับลูกค้าผ่านโซเซี่ยลมีเดีย

2. เรียนรู้และใช้ประโยชน์โฆษณาแบบจำเพาะเจาะจง (Targeted Advertising)

3. อัพเดทอินไซต์ผู้บริโภคตลอดเวลาและดิจิตอลแพตฟอร์มใหม่ๆ


แชร์ :

You may also like