10 อาหาร ทำให้คุณดู “อ่อนกว่าวัย”

0

watermelon

การรับประทานอาหารที่ดีไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายได้คุณค่าจากสารอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วนเท่านั้นแต่ยังช่วยให้เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย อาหารบางชนิดยังประกอบไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยให้คุณแลดูอ่อนกว่าวัยได้อีกด้วย ดังนี้

กาแฟ
กาแฟประกอบไปด้วย Bioactive Compound ที่ช่วยปกป้องผิวจากมะเร็งชนิด Melanoma ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 5 ในสหรัฐฯ ตามรายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และยังพบอีกว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นจำนวนมากมีโอกาสเป็นโรคน้อยลง ทั้งนี้ การดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวันจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการพัฒนาของโรคมะเร็งชนิด Malignant melanoma ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลามากกว่า 10 ปี

แตงโม
ผลไม้สุดโปรดช่วงหน้าร้อนที่อุดมไปด้วย Lycopene ตามที่ Keri Glassman ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ NutritiousLife.com กล่าวไว้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้เป็นตัวทำให้แตงโมและมะเขือเทศมีสีแดงและช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของรังสี UV และยังเชื่ออีกว่าแตงโมประกอบไปด้วย Phytochemical มากกว่ามะเขือเทศดิบถึง 40 เปอร์เซ็นต์ มีค่าเท่ากับ SPF 3 จึงควรรับประทานควบคู่ไปกับการทาครีมกันแดดในแต่ละวัน

ผลทับทิม
เมล็ดทับทิมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี ที่ช่วยปกป้องริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นและความแห้งกร้าน จากการศึกษาของ The American Journal of Clinical Nutrition พบว่าวิตามินซีในปริมาณที่สูงกว่าจะช่วยลบเลือนความแห้งกร้านและริ้วรอยในหญิงวัยกลางคนได้

บลูเบอร์รี่
เพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวด้วยบลูเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและอี สารต้านอนุมูลอิสระ 2 ชนิดที่ประสานการทำงานเพื่อเพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวพรรณและปกป้องจากการทำลายของรังสีในแสงแดดเช่นเดียวกับ Arbutin ซึ่งเป็นอนุพันธ์ธรรมชาติที่ช่วยทำให้ผิวสว่างใสมากขึ้น

กุ้งล็อบสเตอร์
อุดมไปด้วยธาตุสังกะสีที่ช่วยป้องกันการอักเสบรวมไปถึงการอักเสบของสิว Dr.Whitney Bowe ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านคลินิกผิวหนัง คณะแพทยศาสตร์แห่งโรงพยาบาล Mt. Sinai กล่าวว่าธาตุสังกะสีเป็นตัวเร่งการสร้างเซลผิวใหม่ จึงเป็นเหตุที่สามารถพบสารอาหารในตัวยาที่ใช้รักษาสิวได้ อาจกล่าวได้ว่าคนที่เป็นสิวมีธาตุสังกะสีในระดับที่น้อยกว่าคนที่ไม่เป็นสิวนั่นเอง

ผักคะน้า
ผักคะน้าอุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการแข็งตัวของเลือด และธาตุเหล็ก ทั้งนี้ Dr. Howard Murad แห่งคณะแพทยศาสตร์ UCLA ได้อธิบายไว้ว่า ระดับธาตุเหล็กในอาหารที่ไม่เพียงพอจะเป็นสาเหตุให้ผิวดูซีดและสามารถเห็นเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังได้ง่ายขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดควรรับประทานผักที่ทำให้สุกไม่ใช่ทานดิบๆ

ไข่
เล็บมือและเล็บเท้าประกอบไปด้วยโปรตีน ดังนั้น หากเกิดภาวะขาดแคลนโปรตีนอาจส่งผลให้เล็บนิ่มผิดรูป Dr. Frank Lipman แห่ง Eleven-Eleven Wellness Center กล่าวไว้ว่า การรับประทานไข่ซึ่งเป็นแหล่งไบโอตินชั้นดีและรวมถึงวิตามินบีรวมจะช่วยให้เกิดการเผาผลาญกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน

ผลวอลนัท
ผลวอลนัทอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งพบในน้ำมันจากธรรมชาติที่ช่วยให้ผมสลวยและวิตามินอีที่ช่วยฟื้นฟูรูขุมขน รับประทานเพียง 1/4 ถ้วยต่อวันเท่านั้น ทั้งนี้ ผลวอลนัทยังถูกห่อหุ้มด้วยธาตุทองแดงที่ช่วยคงความเข้มของสีต่างๆตามธรรมชาติอีกด้วย จากการศึกษาพบว่าหากได้รับแร่ธาตุไม่เพียงพอจะเป็นปัจจัยให้มีผมขาวก่อนวัยอันควร

อะโวคาโด
Dr. Bowe กล่าวไว้ว่า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยกรดโอเลอิกในระดับสูงและกรดไขมันโอเมก้า 9 ที่ช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื้นจากภายนอกเพื่อผิวที่นุ่ม มีน้ำมีนวล

แคนตาลูป
แคนตาลูปอุดมไปด้วย Beta Carotene และวิตามินเอ ที่เชื่อกันว่ามีหน้าที่ควบคุมการเกิดของเซลผิวหนังที่ศีรษะและ Sebum ที่ผิวหนังชั้นนอก เพื่อไม่ให้รูขุมขนเกิดการอุดตั

Photo : Flickr

Source

เรียบเรียง :  Makie D.