HomeCannes Lions & AwardsCannes Lions 2015 ทำไมงานโฆษณาเอเชียไปไม่ถึงฝั่งฝัน ??

Cannes Lions 2015 ทำไมงานโฆษณาเอเชียไปไม่ถึงฝั่งฝัน ??

แชร์ :

Andy Greenaway sapientro

Andy Greenaway ผู้ควบตำแหน่ง Executive Creative Director ในเขตทวีปเอเชียแปซิฟิคแห่ง SapientNitro อันเป็นบริษัทด้าน Digital Agency ชั้นนำของโลก ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ผลงานโฆษณาทางฝั่งเอเชียในปีนี้ออกมาน่าผิดหวังกว่าที่คาดว่าเป็นเพราะแท้ที่จริงแล้วซึ่งที่เรารับรู้นั้นแตกต่างจากความเป็นจริง ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะในปีที่ผ่านๆมา เราได้เห็นผลงานครีเอทีฟระดับเยี่ยมที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการสร้างสรรค์ของครีเอทีฟชาวเอเชียมากมายหลายชิ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่พลังแห่งจินตนาการเหล่านั้นจำกัดอยู่เพียงแค่งานประเภท Proactive work (งานที่อเจนซี่ทำขึ้นเองโดยไม่ได้มีการรับฟังความเห็นจากลูกค้า หลังจากทำเสร็จจึงค่อยนำงานไปเสนอลูกค้า) หรืองานไม่ได้ทำออกมาตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการเลยซะทีเดียว   เนื่องจากลูกค้าทางฝั่งเอเชียส่วนใหญ่ยังยึดติดกับทฤษฏีการโฆษณาแบบเดิมๆ ปัจจุบันนี้งานครีเอทีฟส่วนใหญ่ของทางเอเชียจึงค่อนข้างมีรูปแบบที่เหมือนๆ กัน หรือพูดได้ว่าคิดงานแบบกำหนดสูตรตายตัวเอาไว้แล้ว

การที่เราได้เห็นผลงานครีเอทีฟของเอเชียเจ๋งๆ แค่ไม่กี่ชิ้นแล้วไปเหมารวมว่าทวีปเอเชียเป็นสุดยอด Creative Hub อีกแห่งของโลกก็จึงถือได้ว่าเป็นการตีความที่ผิดจากความเป็นจริงเพราะผลงานโฆษณาที่ออกอากาศในเอเชียทุกวันนี้ยังทำออกมาในรูปแบบที่คาดการณ์ได้ ไม่มีอะไรตื่นเต้น ออกแนว play safe ไว้ก่อนกันซะส่วนมาก

ในอดีตที่สื่ออินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย แต่ละภูมิภาคของโลกต่างก็มีเวทีของตนเอง  งานที่อยู่ขั้นดีก็อาจดูโดดเด่นขึ้นมาได้ถ้าอยู่ท่ามกลางผลงานที่ดูธรรมดาๆ เหมือนกับการที่คุณสร้างตึกระฟ้าท่ามกลางตึกเตี้ยๆ ในย่านชานเมือง  แต่เมื่อขอบเขตของเวทีถูกขยายออกไปอย่างไร้พรมแดนในยุคอินเทอร์เน็ตตึกระฟ้าที่คุณเคยสร้างไว้อาจดูเตี้ยลงทันทีถ้าไปเทียบกับตึกระฟ้าอื่นๆ ในเมืองชั้นนำระดับโลก

Andy ได้แนะนำแก่เหล่าเอเย่นซี่ฝั่งเอเชียว่าการเอาแต่สร้างงาน Proactive work โดยอาศัยเงินทุนน้อยนิดแล้วงานคุณจะไม่สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ ถึงเวลาแล้วที่เหล่าเอเย่นซี่ฝั่งเอเชียจะต้องเสนอแนะให้ลูกค้าเลิกยึดคืดกับโฆษณาแบบเดิมๆ อันจืดชืดและยอมจ่ายเงินเพื่อสร้างงานโฆษณาที่มีคุณภาพให้ได้ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจยากเย็นและเชื่องช้ามาก แต่หากไร้ซึ่งการเปลี่ยนแปลง Cannes Award ปีหน้าผลงานเอเชียก็คงกินแห้วอยู่เช่นเดิม

[xyz-ihs snippet=”LINE”]

Source


แชร์ :

You may also like