HomeCannes Lions & AwardsTencent เผย 3 เคล็ดลับเจาะตลาด “จีน” อย่างไรไม่เห็น “แป๊ก”

Tencent เผย 3 เคล็ดลับเจาะตลาด “จีน” อย่างไรไม่เห็น “แป๊ก”

แชร์ :

tencent SY Lau cannes lions

SY Lau รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสและประธานบริหารแห่ง Tencent’s Online Media Group ได้ผู้ซึ่งได้รับรางวัล Cannes Lions Media Person Of The Year ในปี 2015 ได้ให้ข้อแนะนำแก่บริษัทข้ามชาติในการอยู่รอดและเติบโตในตลาดจีนไว้อย่างน่าสนใจในงาน Cannes Lions Talk SY Lau ได้นำข้อมูลจากรายงานของ BrandZ อันเป็นฐานข้อมูลด้านมูลค่าแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันนี้มีแบรนด์จีนกว่า 14 แบรนด์ที่อยู่ในอันดับ 100 แบรนด์ที่ทีมูลค่ามากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2006 แล้วมีแบรนด์จีนแค่แบรนด์เดียวที่อยู่ใน Top 100 โดย Lau ได้กล่าวว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเขาเห็นบริษัทข้ามชาติมากกมายที่ต้องล้มเหลวในตลาดจีน ขณะที่บริษัทท้องถิ่นของจีนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Lau ได้กล่าวว่าความล้มเหลวของบริษัทข้ามชาติมีสาเหตุมาจากการทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยหวังลมๆ แล้งๆ ว่าผลลัพธ์จะออกมาไม่เหมือนเดิม บริษัทเหล่านี้แม้จะมี Big Data ขนาดใหญ่และฐานข้อมูลอลังการแค่ไหนแต่ถ้าใช้การวิเคราะห์ด้วยวิธีเดิมๆ ก็คงต้องม้วนเสื่อออกจากตลาดจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Lau จึงได้เสนอข้อคิดแก่บริษัทต่างชาติที่อยากจะประสบความสำเร็จในตลาดจีน3 ข้อด้วยกันคือ

1. เมื่อเข้าสู่ตลาดจีนจงคิดอย่างมีตรรกะแต่อย่าขาดซึ่งความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเป็นแนวตรรกะล้วนๆ แบบวิศวกรเพียงอย่างเดียวม่สามารถทำให้ธุรกิจคุณอยู่รอดในโลกการสือสารยุคออนไลน์ได้ เราจึงต้องทุ่มเทมากขึ้นในการนำพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์มาหลอมรวมกับการสร้างแบรนด์และดำเนินธุรกิจ

2. คำนึงถึงการเรียนรู้ตลาดมาเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องการกอบโกยผลกำไรมาเป็นอันดับรอง ประเทศจีนนั้นนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีอำนาจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก มูลค่าตลาดขนาดมหึมาของจีนได้ดึงดูดให้บริษัทพากันเข้ามาลงทุน แต่บริษัทเหล่านี้ได้ประเมินความซับซ้อนของตลาดจีนน้อยเกินไป รวมทั้งประเมินผลกำไรที่จะตักตวงได้ไว้สูงเกินไป

3. ธุรกิจควรมีกรอบแนวคิดในการร่วมมือกันเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่โลกมากกว่าที่จะแข่งขันกัน พึงตระหนักว่าทรัพยากรนั้นมีจำกัด เราจึงต้องหาหนทางในการจัดสรรทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความสำเร็จของไม่ได้อยู่ที่การล้มคู่แข่งลงแต่มาจากการเพิ่มศักยภาพแก่ภาคธุรกิจในการสร้างสรรค์ประโยชน์แก่สังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ Lau ยังชี้ให้เห็นถึความสำคัญของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฎิวัติรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คน เขาได้ยกตัวอย่างที่ในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาผู้ใช้ WeChat ได้ส่งซองอั่งเปาออนไลน์กว่า 1 พันล้านซองผ่านแอพ WeChat red envelope ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Tencent ซึ่งก็ชี้ให้เห็นว่า อินเทอร์เน็ตนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมหรือการแสดงออกซึ่งความเคารพของคนจีน เลย สิ่งที่เปลี่ยนคือรูปแบบการให้ซองอั่งเปาที่นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ จากเคสนี้บริษัทข้ามชาติจึงควรตระหนักไว้ว่าคนจีนพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับวิถีชีวิตดั้งเดิม

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรจีนจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศ เนื่องมาจากต้นทุนที่น้อยลงในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารส่งผลให้ความรู้แพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้น แม้การให้ประชากรจีนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจะฟังดูง่ายแต่แท้ที่จริงแล้วเป็นประเด็นที่ซับซ้อนและจำต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน

รวมความเคลื่อนไหว Cannes Lions 2015 ที่คุณพลาด  >> http://goo.gl/VW9lbO <<

ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์

ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์


แชร์ :

You may also like