“จบข่าว” ปรากฏการณ์แอนตี้ Clickbait คืนเดียวทะลุแสนไลค์ เพจนี้ที่คุณต้องอึ้ง!!!

จบข่าว

หลังจากผู้เสพโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลายต้องเจอกับเว็บไซต์ชื่อแปลกๆ และมีแนวทางในการตั้งชื่อเรื่องชวนคลิก เช่น ถ้าคุณรู้แล้วต้องอึ้ง!, เมื่อเขาไปเจอกับ xxx จึงทำให้เขารู้ว่า… หรือ เมื่อผู้ชายคนหนึ่งเจอxxx เขาถึงกับช็อค จนกลายเป็นปรากฎการณ์ที่คนทำงานในวงการดิจิตอลทั้งหลายจับตามอง สำนักข่าวมืออาชีพหันมาใช้วิธีเขียนข้อความแบบนี้เพื่อเรียอกยอดคลิกจากแฟนๆ กระทั่ง ล่าสุดมี Facebook Page ที่ตั้งขั้นมาเพื่อแอนตี้เว็บไซต์ข่าวเหล่านี้ และเพียงแค่ข้ามคืนเพจ “จบข่าว” ก็มียอดไลค์มากกว่า 1 แสน ไปอย่างรวดเร็วและดูถ้าว่าจะขยับไปอีกหลายแสนในเร็วๆ นี้

วิธีการนำเสนอของเพจ “จบข่าว” ก็คือ หยิบเอาข่าวที่เว็บไซต์ซึ่งถูกเรียกว่า Clickbait มาโพสต์ไว้ แล้วนำมาสรุปย่อแบบรวดรัดตัดความไม่เกิน 2 บรรทัด จะเรียกได้ว่าสปอยด์เลยก็ว่าได้ พร้อมลงท้าย #จบข่าว ด้วยคอนเซ็ปท์ของเพจที่ว่า “เรื่องมันมีแค่นี้ อยากรู้แต่ไม่อยากคลิก มาหาเราสิครับ” และ “ดาต้าสามจีของท่านมีประโยชน์ อย่าเสียให้แก่ Clickbait” เพื่อไม่ให้ผู้อ่านต้องตามไปอ่านข่าวจากเว็บไซต์พวกนี้อีก

ก็ไม่รู้ว่าเอาจริงๆ แล้วเมื่อเพจนี้เอาลิงค์ของเว็บไซต์ สารพัดซ่า, แมว, หมี, และมายา มาโพสต์ซ้ำให้แบบนี้เว็บไซต์พวกนี้จะได้ยอดคลิกเพิ่มหรือเปล่า เพราะหลายคนก็คงอยากอ่านเทียบดูอยู่ดีว่าลีลาการย่อข่าวกับเนื้อหาที่แทบไม่มีเนื้อหาสาระอะไรเลยของข่าวพวกนี้จะตรงกับที่แอดมินของเพจสรุปมาไหม อย่างไรก็ตาม เพจ “จบข่าว” แจ้งเกิดและตอบสนองความต้องการของผู้อ่านที่บางครั้งก็อยากรู้ว่าเนื้อหาที่เว็บไซต์พวกนี้กล่าวถึงมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แต่ก็ไม่อยากเสียคลิกให้กับเว็บไซต์พวกนี้

ปรากฏการณ์นี้สะท้อนอะไรในสังคมไทย 

คนไทยยังไงก็ยังมีความอยากรู้อยากเห็นอยู่ ความจริงแล้วต้องบอกว่าเป็นพฤติกรรมของคนทั่วโลกถึงจะถูก เพราะเว็บไซต์ข่าวประเภท Clickbait เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก่อน แล้วถึงลามมาที่โซเชี่ยลมีเดียของไทย ความอยากรู้อยากเห็นนี่เองที่เป็น Key Success ของเว็บไซต์เหล่านี้ แต่เมื่อกระแสนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกินพอดี ก็กลายเป็นกระแสที่ตีกลับ มีหลายคนที่รู้เท่าทันเว็บไซต์ Clickbait จนเกิดเป็นทางแก้มากมาย เช่น ผู้อ่านบางคนก็ก้อปปี้ข่าวมาแปะไว้ที่คอมเมนต์เลย หรือบางคนก็สรุปย่อให้ในคอมเมนต์ แต่ “จบข่าว” ทำได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน และสอดแทรกอารมณ์ขัน จึงเป็นที่มาของการแจ้งเกิดเพียงชั่วข้ามคืน เพื่อตอบสนองความต้องการที่ “อยากรู้แต่ไม่อยากคลิก”  

งานนี้ต้องบอกกว่า “แล้วคุณจะทึ่งเมื่อ #จบข่าว มีแสนไลค์ในวันเดียว” 

[xyz-ihs snippet=”LINE”]