ดราม่าหลัง Cannes Lions 2015 เมื่อรางวัลกรังปรีซ์ ถูกกล่าวหาว่า “เอางานคนอื่นมาส่ง”

LuckyFish

จบสิ้นลงไปแล้วสำหรับ Cannes Lions 2015 โดยมีผลงานโดดเด่นมากมาย ที่ Brand Buffet ได้นำเสนอผลงานเด่นที่น่าสนใจจำนวนหนึ่งไปแล้ว ต่อไปนี้เป็นเรื่องดราม่าฉาวที่เกิดขึ้น

รางวัลกรังปรีซ์ที่มีข้อกังขา

ผลงาน “Lucky Iron Fish Project” คว้ารางวัลกรังปรีซ์จากแคททริกอรี่ Product Design แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีเสียงลือในโซเชี่ยลมีเดียว่า ทำไมผลงานนี้ถึงเหมือนกับไอเดียของ NGO ด้านการแพทย์และสาธารณสุขสัญชาติแคนาเดี้ยนรายหนึ่ง สร้างสรรค์เอาไว้ตั้งแต่ปี 2008 เพื่อช่วยเหลือชาวกัมพูชาจากภาวะขาดธาตุเหล็ก โดยการทำสารอาหารทางเลือกในรูปแบบแท่งเหล็ก แต่ไอ้เจ้าเหล็กอันนี้ กลับถูกชาวกัมพูชาเอาไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์ซะอย่างงั้น เช่น เอาไปรองขาโต๊ะ จนเป็นที่มาที่ของการขุดค้นลงไปถึงวัฒนธรรมของชาวกัมพูชาที่เชื่อว่า “ปลา” เป็นเครื่องหมายของความหวังและความโชคดี จนทีมงานก็เลยเปลี่ยนหน้าตาให้สารอาหารเพิ่มธาตุเหล็กนี้มีรูปทรงปลา ทีนี้ชาวบ้านทั้งหลายก็ยินดีที่จะใส่ไปในอาหารในช่วงเวลาที่ปรุงอาหารแล้ว   

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=fMnZpkOC_m0[/youtube]

ผลงานนี้ได้ใส่เครดิตของเอเยนซี่แห่งหนึ่งในสิงคโปร์ว่าอยู่ในทีมสร้างสรรค์ด้วย ดังนั้น Gary Tranter และ Matt Cullen สองผู้ก่อตั้ง Arcade เอเยนซี่ที่ถูกกล่าวอ้างถึง จึงต้องทำหนังสือออกมาชี้แจงหลังจากนั้นที่ผลงานที่ได้รางวัลใจความสรุปได้ว่า วันหนึ่งเขาได้รับการติดต่อจาก Geometry Dubai ว่าอยากได้โปรเจ็กท์นี้ไปทำกิจกรรมพีอาร์เพื่อระดมทุนบริจาค ดังนั้นเขาจึงเห็นด้วยกับงานนี้ แต่ก็แปลกใจเช่นกันเมื่อกลับกลายเป็นว่างานนี้ไปคว้ารางวัลกรังปรีซ์ไป Gary Tranter  เล่าให้ฟังว่าเขาไปถ่ายทำเรื่องราวนี้ในกัมพูชาให้กับลูกค้า Google ดังนั้น โดยส่วนตัวเขาเองไม่มีปัญหาอะไรถ้าหาก  Geometry Dubai จะใช้งานนี้ส่งในแคททริกอรี่ PR เท่านั้น แต่ในเรื่องไอเดียและเรื่องดีไซน์ที่พวกเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลยพวกเขาก็ไม่ควรอ้างถึง

หลังจากมีข้อกังขาเกิดขึ้น จนคณะกรรมการต้องสืบสวนในเรื่องนี้ ในที่สุด Gavin Armstrong, Lucky Iron Fish’s president-CEO ก็ยอมรับว่าทำงานกับ Geometry Dubai ในส่วนประชาสัมพันธ์ และเป็นผู้ยินยอมให้เอเยนซี่แห่งนี้ส่งผลงานทุกๆ ชิ้นภายในแคมเปญนี้เพื่อเข้าประกวดที่คานส์ ไลอ้อนส์ โดยใส่เครดิตให้กับพาร์ทเนอร์ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานนี้ทั้งหมด ตัวเขาเองก็เดินทางมาที่คานส์ในฐานะกรรมการตัดสิน Innovation Lions และขึ้นรับรางวัลทั้งหลายที่ได้จากงานนี้ด้วยตัวเองด้วย

ส่วน Geometry Dubai ก็บอกว่าเป็นความเข้าใจผิดเรื่องกฎระเบียบการส่งงานที่เข้าใจว่าภายในแคมเปญหนึ่งควรมีชื่อผู้ส่งงาน(entrant company)เพียงรายเดียว ทำให้เอเยนซี่จึงดำเนินการส่งผลงานให้กับลูกค้าจนกลายเป็น entrant company  ซึ่งจริงๆ แล้วสำหรับแคททริกอรี่ Product Design Lions นี้ควรใช้ชื่อ Lucky Iron Fish เป็นผู้ส่งมากกว่า เรื่องราวในกรณีนี้จบลงที่ทางเอเยนซี่ยินไม่ขอรับรางวัลนี้ และให้ Lucky Iron Fish เป็นผู้ที่ได้รับเครดิตในรางวัลแต่เพียงผู้เดียว

รวมความเคลื่อนไหว Cannes Lions 2015 ที่คุณพลาด  >> http://goo.gl/VW9lbO <<

ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์
ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์

Source 

Source

Source