4 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพและสร้าง engage ให้กับ “บล๊อก”

blog engagement

สมัยก่อน ผู้เสพคอนเท้นท์ส่วนใหญ่ จะติดตามข้อมูลข่าวสารทางทีวี หนังสือพิมพ์ และวิทยุ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป Trend ของผู้เสพคอนเท้นท์ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ในยุค Digital นี้ ผู้เสพคอนเท้นท์ นอกจากจะเสพคอนเท้นท์ผ่าน Traditional Media แล้ว เขาก็ยังเลือกที่จะเสพสื่อทาง Social Media และนั้นรวมไปถึงบล๊อก (Blog) ด้วยเช่นกัน

การเขียน Blog บทความ นั้นไม่ใช่เรื่องยาก เป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำได้ แต่ถ้าเราพูดถึงการเขียนมัน “ให้ดี” นั้น หลายๆคนอาจจะทำได้ยังไม่ดีพอ วันนี้เรามี 4 เทคนิคดีๆที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบทความของคุณมี engagement ที่ดีกับผู้อ่านมากยิ่งขึ้น

 

  • คอนเท้นท์ต้องมีความชัดเจนในตัวเองมัน

คอนเท้นท์ที่ดีต้องมีความชัดเจน ต้องทำให้ผู้อ่านเข้าใจมันในแว่บแรกเมื่ออ่านทันที นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ใครๆหลายคนรู้อยู่แล้ว แต่เชื่อไหมครับ ว่ามีอีกหลายๆคนที่มองข้ามไป ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนในความไม่ชัดเจนของเนื้อหา และเริ่มไม่สนใจที่จะอ่านคอนเท้นท์นั้นต่อไป เทคนิคง่ายๆในการเขียน point ให้ชัดเจนคือการนำเอาใจความสำคัญของคอนเท้นท์นั้นมาเป็นหัวข้อ ก่อนเกริ่นเนื้อหา ซึ่งนั้นจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจคร่าวๆเป็นนัยๆว่าตัวเนื้อหาภายในย่อหน้านั้นต้องการจะสื่อถึงอะไร

  • ต้องมีโครงสร้าง

โครงสร้าง (Structure) ที่ดีแบ่งออกเป็นสองประเภท อย่างแรกคือ Logical Structure ซึ่งก็คือการวางโครงสร้างให้มั่นคง มีการสร้าง outline ที่ชัดเจน 1 เรื่อง 1 ใจความ ไม่ควรอัดใจความหลายๆอย่างมาปนอยู่ใน 1 เรื่อง เพราะจะทำให้เกิดความสับสน อย่างที่สอง คือ Visual Structure คือการวางโครงสร้างให้อ่านง่าย และอ่านสบาย เช่น ใช้ bullet point เป็นส่วนช่วยในการแบ่งคอนเท้นท์ หรือ การเขียนพารากราฟให้สั้นแต่กระชับ ได้ใจความครบถ้วน

  • ต้องเขียนสรุปให้เป็น

ถ้าเราจบสรุปคอนเท้นท์ของเราแบบงงๆ คนอ่านเขาก็จะงงตามเรา พูดง่ายๆ เราเขียนสรุปออกมาแบบไหน คนอ่านเขียนก็จะรู้สึกแบบนั้น การเขียนสรุปคอนเท้นท์ บทความ หรือ blog ที่ดีนั้นควร ควรสรุปเนื้อหาทั้งหมดให้สั้นกระชับและอ่านเข้าใจมากที่สุด ถ้าเขียนบทความที่เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าของแบรนด์ การเขียนสรุปนั้นก็ควรจะมี call to action รวมอยู่ด้วย

  • ทิ้งคำถามไว้ท้ายบทความ

ทำไมเราควรจะทิ้งคำถามด้วยละ หลายๆคนคงจะสงสัย การทิ้งคำถามไว้ที่ท้ายบทความนั้น ช่วยทำให้ผุ้อ่าน “คิด” ต่อไปเกี่ยวกับบทความที่เรานำเสนอไปครับ เชื่อว่าใครๆหลายๆคนคงไม่อยากให้เมื่อผู้อ่านเสพคอนเท้นท์จบแล้วก็ปล่อยผ่านไปเฉยๆโดยที่ไม่ได้คิดอะไรต่อจากนั้นเลย จริงไหมครับ

 

เรียบเรียง : Pann L.

source

Photo