DAAT เผย สื่อดิจิทัลไทย เนื้อหอมเตรียมโตทะลุ 8 พันล้าน [Digital Ad Spending 2014-2015]

digital ad spending thailand

สมาคมโฆษณาดิจิทัล  ประเทศไทย หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) แถลงผลสำรวจมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของปี 2557-2558  โดยจัดขึ้นเป็นปี ที่ 3  เพื่อสำหรับนักการตลาดนักโฆษณา ได้ทราบถึงสถานการณ์สื่อดิจิทัล และนำข้อมูลไปปรับใช้กับการวางแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยปีนี้ร่วมกับ ทีเอ็นเอส (TNS)  บริษัทวิจัยชั้นนำมาร่วมทำสำรวจเพื่อยกระดับคุณภาพของข้อมูล

วิธีการวิจัย (Methodology) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากดิจิทัลเอเย่นซี่ชั้นนำ 20 รายในประเทศไทย  ซึ่งมีการสำรวจแบบตามประเภทของโฆษณา (Discipline)  9 รูปแบบ  ได้แก่   Display , Search , Social , Creative , Mobile ,  Video , Others  และปีนี้แยกเพิ่มเติม คือ  Facebook Ads  และ Instant Messaging   ส่วนการสำรวจอีกแบบ คือ  แบบตามอุตสาหกรรม Industry  ทั้งหมด  56 อุตสาหกรรม  ผลสำรวจมีดังนี้

 

เม็ดเงินดิจิทัลปี 2014 เติบโตจากปี 2013  (4,248 ล้านบาท)  ราว 44%  คิดเป็นมูลค่า  6,115  ล้านบาท  และคาดการณ์ว่าปี 2015 จะเติบโตไปถึงมูลค่า  8,134 ล้านบาท  หรือเติบโตร้อยละ 33%   โดยคิดเป็น 6-7%  เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมโฆษณาทั้งหมด  ซึ่งอัตราดังกล่าวถือว่าต่ำหากเทียบกับประเทศอืนๆ  เข่น อเมริกา  30%  ออสเตรเลีย  30%  จีน  20%  ดังนั้นเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 20% ได้ในอนาคต

“ซึ่งเป็นผลมาจากลูกค้าต่างเชื่อมั่นสื่อดิจิทัลมากขึ้น ที่ให้ประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากกว่าสื่ออื่นๆ  สามารถสร้าง Earn media PR ได้ด้วย  พร้อมทั้งสินค้าบางแคตทริกอรี่สามารถนำไปสู่ยอดขายได้จริง  จึงทำให้งบดิจิตอลจากที่เคยถูกตัดออกก่อนสื่อแรก ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว”  ศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคม กล่าว

 

digital ad spending 2014

 

อุตสาหกรรมที่ใช้งบดิจิตอลมากที่สุด  5 อันดับแรก  คือ  1.สื่อสาร  884 ลบ.  2. ยานยนต์  695 ลบ.  3.สกินแคร์ 424 ลบ.  4. แบงค์  259 ล.  5. ดูแลเส้นผม  231 ลบ.  ขณะที่กลุ่มยานยนต์ มีการเติบโตของงบโฆษณาดิจิทัลสูงสุดในแง่ของมูลค่า (Volume)ที่ 502 ล้านบาท   ส่วนกลุ่มน้ำมัน/น้ำมันหล่อลื่น มีการเติบโตสูงสุดในแง่เปอร์เซ้นต์ ที่ 7205%  หรือเติบโต  70 เท่า

 

digital ad spending 2014 industry

 

ส่วนการคาดการณ์ของปี 2015 กลุ่มสื่อสาร และ กลุ่มยานยนต์ จะยังเป็นสองอุตสาหกรรมที่เติบโตสูงสุดในแง่มูลค่า 1,200 ลบ. และ 1,001  ลบ.ตามลำดับ   แต่กลุ่มของอสังหาริมทรัยพ์มีแนวโน้มลดลง  ส่วนกลุ่มอาหารและผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงเป็นกลุ่มที่จะมีอัตราเติบโตสูงสุด  389%

 

digital ad spending 2014 forecast

 

Digital Ad spending thailand 2015

 

ส่วนการสำรวจแบบตามประเภทของโฆษณา (Discipline)  พบว่า Display Ads หรือ ที่เข้าใจกัน คือ Banner  สัดส่วนการใช้งานลดลงมาเรื่อยจากปี 2011  ที่  48.1%  ถึง ปี 2014  เหลือ 28.1%  แต่ถือว่ายังเป็นประเภทที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดจากทั้ง 9 รูปแบบ  รองลองมาเป็น Search  21.2%  และ Facebook  16.0%  ขณะที่ Video มาแรงโตสุด ถึง 14%  อาจจะเป็นเพราะการเข้าถึงของ Youtube Thailand ที่ผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น พร้อมทั้งเว็บ Portal ต่างๆนำวีดีโอมานำเสนอมากขึ้น  และอีกหนึ่งไฮไลท์ คือ Instant Messaging  ที่โตเพราะ LINE  สัดส่วนอยู่ที่  3.60%

digital ad spending 2014 discipline

digital ad spending 2014 hilight

 

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจเพิ่มเติมพบว่า  ลูกค้าเตรียมเพิ่มงบประมาณด้านสื่อดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30% มีจำนวนถึง  75%   และสอบถามไปยังวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อดิจิตอล  คือ  1. Brand Awareness  86%  2. Engagement  81%  3. Sales  62%

 

digital ad spending 2014 outlook

 

 

DAAT 2015
คณะกรรมการ สมาคมโฆษณาดิจิทัล ประเทศไทย

 

ดูแบบ Infographic 

Full Report  สามารถติดต่อขอดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน