HomeCreativity10 วิธีง่ายๆที่จะปลุกเร้าและดึง “พลังและศักยภาพ” ในตัวคุณออกมา

10 วิธีง่ายๆที่จะปลุกเร้าและดึง “พลังและศักยภาพ” ในตัวคุณออกมา

แชร์ :

productivity-

การทำให้มีทรงประสิทธิผลมากขึ้น ไม่ใช่แค่การผลักดันให้ตัวเองลงมือทำ ทำ ทำ และทำอย่างต่อเนื่องให้มากกกกกขึ้นเท่านั้น แต่ความจริงแล้วต้องเริ่มจากการเพิ่มศักยภาพในตัวคุณก่อน ทั้งเรื่องร่างกายและจิตใจ และนี่คือสิ่งที่ Fast Company เชื่อว่าจะเป็น 10 วิธีสำคัญเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายนั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการทำ ร่างกาย ให้พร้อม

1. หลับให้สนิท ไม่มีอะไรที่ผิด ถ้าหากว่าการนอนนั้นทำให้คุณนอนหลับสนิทได้ยว 6-8 ชั่วโมงติดต่อกัน การเข้านอนแล้วทำให้มันเป็นไปตามตารางชีวิตในแต่ละวันได้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ถ้าหากคุรมีปัญหาด้านการนอนก้อาจใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ช่วยให้นอนหลับได้สนิท

2. อัดกาแฟให้น้อยลง การดื่มกาแฟมากเกินไปทำให้ศักยภาพของคุณถดถอยลง การสาดคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายเป็นการกระทำที่ขัดกับธรรมชาติ มนุษย์มีระดับ “cortisol” (ฮอร์โมนที่สร้างจากอะดรีนาลีน) มากเพียงพอแล้วเมื่อตื่นในนอนเช้า และจะเพิ่มขึ้นอีก 50% ระหว่างวัน แต่สำหรับคนที่ติดกาแฟ ก็จิบสักแก้วได้ในยามเช้าหลังจากตื่นนอน 1 ชั่วโมงแล้ว เพื่อไม่ให้ง่วงนนอนระหว่างประชุมช่วงเช้า

3. ออกกำลังกายซะบ้าง มันไม่ได้มีประโยชน์แค่กับร่างกาย แต่ส่งผลดีต่อสมองด้วย ออกกำลังกายนิดหน่อย เช่น เดินประมาณ 20 นาที ช่วยให้สมองแล่นขึ้นและรับมือกับเรื่องราวมากมายระหว่างวัน

4. หายใจลึกๆ ถึงแม้ว่าคุณเกลียดาการทำสมาธิ แต่มีการฝึกเรื่องสมาธิหรือว่าการหายใจที่ง่ายกว่านั้นและเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ที่ใช้ช่วงเวลาเพียงแค่นิดเดียวก็ฝึกได้ เช่น ช่วงเวลาระหว่างต่อแถว ช่วงเวลาที่รอไฟเขียว ก็ฝึกเรื่องของสมาธิหรือการหายใจได้แล้ว

5. อย่าทานข้าวเที่ยงที่โต๊ะทำงาน ให้เวลาพักกับตัวเองบ้าง แบ่งเวลาอย่าใช้เวลาพักหน้าคอมพิวเตอร์ แล้วเอาพลังงานทั้งหมดไปทุ่มในช่วงเวลาทำงานจริงๆ

สำหรับการเตียม จิตใจ

6. อย่าเพอร์เฟคเกินไป ทำความรู้จักกับคำว่า ดีพออย่างพอดีซะบ้าง แทนที่จะทำให้ทุกๆ เป้าหมายประสบความสำเร็จในระดับสุงสุดทุกๆ ครั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเลยคุณภาพของงานไป เพียงแต่อย่าทำให้ความคิดเรื่องความสมบูรณ์แบบมาทำให้งานทุกอย่างเป็นอัมพาต

7. ใช้เวลาประชุมให้เหมาะ คุณไม่จำเป็นต้องเข้าในการประชุมด้วยทุกครั้ง ถ้าคุณอยู่ในสถานะที่สำคัญของการประชุมคุณก็ควรเข้าไป แต่ถ้าเข้าประชุมเพราะแค่ถูกร้องขอก็ไม่ต้องเข้าร่วมด้วยทุกครั้ง บริหารเวลาให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ดีกว่า

8. อย่าทำงานจนมืดค่ำ บางครั้งการทำงาน 10-12 ชั่วโมงก็เกิดขึ้นได้ หรือโปรเจ็กท์ใหญ่จริงๆ ก็ไม่สามารถปิดจบได้ภายใน 4 ชั่วโมง แต่อย่าใช้พลังจนถึงเที่ยงคืนตลอดอาทิตย์ เพราะมันบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานของคุณเอง และผลสุดท้ายมันจะมีผลเสียกับตัวงานที่คุณตั้งใจทำมาตลอด

9. การทำงานหนักเกินไปไม่ใช่เรื่องน่ายกย่อง การทำตัวยุ่งตลอดเวลาเป็นความเชื่อผิดๆ บางครั้งไอเดียดีๆ ก็เปิดปิ๊งขึ้นมาในเวลาว่าง การทำงานตลอดเวลาไม่ได้กระตุ้นความคิด

10. ไอ ไลค์ เดอะ มิวสิค! จากการวิจัยพบว่า การฟังเพลงขณะทำงานช่วยให้การทำงานดีขึ้น อีกทั้งถ้าอยากจะลดเสียงรบกวนในออฟฟิศการใส่หูฟังก็ช่วยได้ แล้วทำให้คุณโฟกัสที่เพลงโปรดของคุณแทน

Source

 


แชร์ :

You may also like