7 ทิปส์เด็ดส่งงานโฆษณาประกวดเวทีนานาชาติ จาก CJ Worx

Chy CJWORX BAD

ภายในงาน B.A.D Young Blood ที่จัดโดย สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก หรือ B.A.D สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม Managing Director Executive Creative Director & Partner, CJ Worx ได้ให้เกียรติแชร์ประสบการณ์การเป็นกรรมการตัดสินที่ Cannes Lions ในหมวด Cyber 2 ครั้ง และกรรมการในหมวดอื่นอีก แล้วสรุปออกมาเป็นทิปส์สำคัญๆ ที่เหล่าครีเอทีฟรุ่นใหม่น่าจะเก็บเกี่ยวไปใช้ประโยชน์ในยามที่ไปแข่งในเวที Young Creative ทั้งหลาย และหลายข้อน่าจะประยุกต์เข้าสู่การส่งงานประกวดได้เช่นกัน ดังนี้

1.Bring Voice Recorder 

ในเมื่อเวทีประกวดระดับนานาชาติส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และเด็กไม่เองก็ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก ดังนั้นใช้เครื่องอัดเสียงช่วยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ทริคนี้ พี่ชาย-สหรัฐบอกว่า เด็กจีน เด็กญี่ปุ่นเขาก็ทำกันอย่างไม่อาย

2. Prepare someone who can help you translate

เวลาที่เขียนสรุปส่งประกวดควรใช้ภาษาที่ถูกต้องทั้งเรื่องตัวสะกดและแกรมม่า

3. Tell jury your key idea in headline

บอกไอเดียหมัดเด็ดตั้งแต่ Headline เลย อย่ามัวแต่เอาไปซ่อนไว้ในบทสรุป เพราะกรรมการมีเวลาไม่มาก และอยากเห็นไอเดียที่ชัดเจนตั้งแต่แรก

4. Presentation is everything. Make it beautiful

ทำพรีเซนต์ให้ดี เผื่อเวลาเอาไว้สำหรับทำเรื่องนี้ด้วย และทำให้สวยงาม คราฟท์ให้สุดฝีมือ สำหรับการเข้าประกวดจริงหลายเอเยนซี่ส่งงานเป็นไฟล์วิดีโอหรือลิงค์เว็บไซต์ แค่ลิงค์กดแล้วไม่ไป หรือวิดีโอเล่นไม่ได้ กรรมการจะข้ามงานชิ้นนั้นไปทันที

5. Make your idea stand out in 3 seconds

ทำให้ไอเดียโดดเด้งขึ้นมาตั้งแต่ 3 วินาทีแรก เพราะว่ากรรมการแต่ละคนต้องตัดสินงานเยอะมาก ในรอบแรกๆ ต้องทำงานไปด้วยตัดสินไปด้วย ดังนั้นกรรมการมีเวลาไม่มาก

6. Make it easy to read, explain in word, make it simple and short, cut out complex part

จากประสบการณ์โดยตรง พี่ชาย-สหรัฐ จะใช้วิธีการแสกนผลงานที่มีไอเดียน่าสนใจก่อน แล้วถ้าหากว่าต้องการอ่านรายละเอียดจึงเข้าไปอ่านต่อ ดังนั้นต้องทำภาพให้เข้าใจทันที คำอธิบายเรียบง่ายที่สุด

7. Make it fun, stress will kill your imagination

ทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องสนุก เพราะถ้าคนทำงานไม่สนุก ความเครียดจะถูกถ่ายทอดมาในชิ้นงาน และหลายครั้งที่มีทีมผู้เข้าแข่งขันไม่ส่งงานเลย เพราะว่าทำไม่ทันซึ่งนั่นเป็นการตัดโอกาสตัวเองทันที

นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดแนวคิดว่ากรรมการในเวทีประกวดโฆษณาประเภท Cyber หรือ Digital ทั้งหลาย มีเกณฑ์การตัดสินชิ้นงานอย่างไรอีก 4 ข้อ ดังนี้

1. Idea/ Execution

ไอเดียนั่นอยู่บนแพลตฟอร์มของดิจิตอลจริงๆ หมายถึง ถ้าหากว่า Execution เดียวกันนี้ไปอยู่บนสื่ออื่น จะไม่สามรถใช้ศักยภาพของไอเดียได้อย่างเต็มที่ หรือบางครั้งชิ้นงานที่โยกเอาสื่อสิ่งพิมพ์มาไว้บนออนไลน์ รูปเดียวกันใช้ใน FB/ IG แบบนี้ก็ไม่ได้คะแนนพิเศษอะไร รวมทั้งพิจารณาถึงความสด ใหม่ของไอเดียด้วย ปิดท้ายก็คือ ชิ้นงานที่ทำมาสอดคล้องกับบรีฟหรือไม่ บางครั้งบรีฟเป็นแคมเปญCSR ซึ่งถ้าหากว่าได้ผลลัพธ์เรื่อง Awareness ก็ถือว่าตรงกับโจทย์ แต่ถ้าหากว่านำไปสู่การบริจาคหรือแอ็คชั่นอะไรสักอย่างได้จริงๆ แบบนี้ก็เอาใจกรรมการไปเลย

2. Relevancy

มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ และสื่อทั้งหมดมีความสอดคล้อง ต่อเนื่องกัน

3. Execution Possibility

นำเสนอเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นได้จริงเท่านั้น อย่าเอาสื่อใหม่ เทคโนโลยีใหม่ที่กรรมการพิจารณาแล้วรู้สึกว่าเกินจริง

4. Expected Result

คณะกรรมการคาดเดาตัวเลขคร่าวๆ ของผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ และในชีวิตจริงกรรมการเหล่านี้นั่งทำงานอยู่กับสื่อดิจิตอลที่ถูกวัดผลตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นเคยชินกับการผลลัพธ์ที่เป็นไปได้

CJ Worx เป็นดิจิตอลเอเยนซี่ที่มีสโลแกนว่า “THAILAND’S MOST AWARDED DIGITAL INTEGRATED ADVERTISING TEAM” ทิปส์พวกนี้นี่แหละ ไอเดียเบื้องหลังความสำเร็จ

10675708_886235401395794_4492881977583221152_n