HomeInsightWPP เผย 5 เรื่องที่คนทำธุรกิจรีเทลสมัยใหม่ต้องรู้ ไม่อยากตกยุคต้องอ่าน

WPP เผย 5 เรื่องที่คนทำธุรกิจรีเทลสมัยใหม่ต้องรู้ ไม่อยากตกยุคต้องอ่าน

แชร์ :

5ThingsRetailSholdKnow

จากเว็บไซต์ของ WPP เครือข่ายโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้หยิบยกเอาการศึกษาของ Metalworks หน่วยงานในเครือ Maxus ที่สรุป 5 เรื่องที่คนทำธุรกิจรีเทลแบบดั้งเดิมต้องปรับตัวให้ทันกับโลกยุคปัจจุบัน ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. รูปแบบการจ่ายเงินเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ด้วยเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น Apple Pay หรือ NFC (near-field communication)ที่ตอนนี้กลายเป็นทางเลือกของการจับจ่ายซื้อสินค้า และการที่มีทางเลือกมากขึ้นนี่เอง ก็เท่ากับว่ามีอุปสรรคด้านการจ่ายเงินน้อยลงตามไปด้วย คนทำธุรกิจรีเทลควรพิจารณาช่องทางเหล่านี้เป็นตัวเลือกในการช่วยทำให้ลูกค้าช็อปปิ้งได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าเป็นธุรกิจรีเทลขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

 

2. มีดาต้าช่วยในการบริหารมากมาย

ข้อมูลของผู้บริโภคทั้งหลายล้วนแล้วแต่ช่วยให้การบริหารธุรกิจรีเมลเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริการจัดการสต็อคหรือการทำตลาด เช่น ช่วยบันทึกพฤติกรรมของลูกค้าแล้วนำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับความสนใจ, หรือส่งแคทตาล็อคทางอีเมล์ให้กับลูกค้าได้เลย

 

3. มีวิธีการใหม่ๆ ที่จะนำเสนอสินค้า ทำให้สินค้าน่าสนใจมากขึ้น

มีการใช้เทคโนโลยี Interactive ที่ลูกค้าสามารถมีประสบการณ์และเข้าถึงโปรดักท์ได้มากขึ้น เช่นกรณีของแบรนด์ Mammum ที่นำเสนอประสบการณ์และอารมณ์ของปีนเขาภายในสโตร์เลย อีกทั้งยังมีเคสที่แบรนด์ Macallan ทำ Holographic ภายในร้านค้าเพื่อเล่าถึงที่มาของวิสกี้ รวมทั้งกรณีของซัมซุงที่ใช้ Transparent Display มาทำให้สินค้าดูน่าสนใจขึ้นเป็นกอง

[vimeo]http://vimeo.com/108365354[/vimeo]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=QR-z3Rd0dls[/youtube]

 

4. ใช้พื้นที่ของสโตร์ให้เกิดประโยชน์ และออกนอกกรอบพื้นที่สโตร์แบบเดิมๆ

กรณีของห้างเทสโห้ที่เกาหลีใต้น่าจะเป็นตัวอย่างยอดนิยมที่ทำให้เห็นว่า ห้างสรรพสินค้าสามารถมช้พื้นที่อื่นๆ ให้กลายเป็นห้างได้เช่นกัน โดยใช้เทคโนโลยี QR Code บนสถานีรถไฟฟ้า แล้วให้ผู้คนช็อปปิ้งด้วยสมาร์ทโฟน หรือกรณีของแบรนด์ Ralph Lauren ที่ใช้ 4D สาดขึ้นไปบนตึกกลางกรุงลอนดอนก็ทำให้พื้นที่ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสร้างการขายได้ กลายเป็นพื้นที่จับจ่ายไปเลย โดยนอกจากจะได้พื้นที่ใหม่ๆ เข้ามาแล้ว ยังเป็นการสร้างความสนุกสนานให้ผู้บริโภคด้วย

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=nJVoYsBym88[/youtube]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=E7ryMzZQICA[/youtube]

 

5. ใครว่าธุรกิจรีเทลต้องขายของอย่างเดียว ทำ Storytelling บ้างก็ได้

ห้างสรรพสินค้า Target ที่ทำหนังสั้นเรื่อง Falling for Youนำเสนอสินค้าคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วงเล่นกับคำว่า Falling ซึ่งระหว่างการรับชม สามารถคลิกซื้อสินค้าได้เลย ในขณะที่เสื้อผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นปรากฏในฉาก รับชมตัวอย่างได้ที่ http://fallingforyou.target.com/

นี่เป็นเรื่องสนุกๆ ที่คนทำธุรกิจรีเทลไม่น่าพลาด และสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลในใจการทำตลาดในปี 2015 ได้เลย

Source 


แชร์ :

You may also like