HomeCannes Lions & AwardsB.A.D Young Blood 2014เปิดใจนายก BAD วิกฤติคนทำโฆษณา เด็ก Gen Y หายไปไหนหมด?

เปิดใจนายก BAD วิกฤติคนทำโฆษณา เด็ก Gen Y หายไปไหนหมด?

แชร์ :

10675708_886235401395794_4492881977583221152_n

สาธิต จันทร์ทวีวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) บริษัท เจดับบลิวที (กรุงเทพฯ) จำกัด ในฐานะนายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association-B.A.D.) กล่าวถึง  สถานการณ์ของทรัพยากรบุคคลในวงการโฆษณา เอาไว้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งแนวทางการปรับตัวดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปีนี้มีคนรุ่นใหม่ของวงการโฆษณาที่อายุไม่เกิน 28 ปีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน B.A.D Young Blood Competition 2014 ถึง  30 คู่ ซึ่งนับว่ามากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมมา โดยมีทั้งการแข่งขันประเภทฟิล์มและการแข่งขันในหมวดดิจิตอลซึ่งถือว่าเป็นปีแรกที่ประเทศไทยจะส่งตัวแทนครีเอทีฟรุ่นใหม่ไปลุยในสนามดิจิตอลที่ Spike Asia เวทีการประกวดโฆษณาระดับเอเชีย ส่วนการแข่งขันประเภทฟิล์มจะไปฝึกประสบการณ์ที่ Cannes Lionsมหกรรมโฆษณาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกประเทศฝรั่งเศส โดย สาธิต ยอมรับว่า ในหมวดการแข่งขันประเภทดิจิตอล เขาเองทั้ง “หวัง” แต่ก็ “หวั่น” อยู่ไม่น้อย

“ปีนี้เป็นปีแรกที่เรามีหมวดดิจิตอล ก็ทำใจไว้ประมาณหนึ่ง เพราะแม้แต่ Knowledge ทั้งหมดของเราก็ยังไม่เข้าสู่ยุคดิจิตอลเลย ก็อยากทำให้ดีต่อไป แต่ก็อย่างที่พี่ชาย (ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม CJ Worx) บอกนั่นแหละ เวทีที่เอเชียมีโอกาสได้มากกว่าที่คานส์มาก เพราะถ้าให้เราส่งไปคานส์เลยมันยากมาก ก็เลยอยากจะหวังเอาไว้เหมือนกัน แต่ก็เป็นส่วนที่ต้องส่งเสริมต่อไป”

อย่างไรก็ตามในการแข่งขันที่เน้นสื่อแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นฟิล์มหรือสื่อสิ่งพิมพ์ ทางสมาคม B.A.D ก็ส่งครีเอทีฟรุ่นใหม่เข้าไปแข่งขันมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ก็ต้องผิดหวังทุกครั้ง ไม่มีครีเอทีฟของไทยเข้าถึงรอบสุดท้ายเลยสักครั้ง “ปัญหาอย่างแรกก็เรื่องภาษาเลย พอต้องสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษก็เลยลำบาก ซึ่งก็ไม่รู้จะทำยังไงมันเป็นเรื่องของระบบการศึกษา ประเด็นที่ 2 ก็คือ เรื่องของ Time Management คนไทยชอบทำงาน Last Minute ไม่มีการแบ่งเวลา ซึ่งอันนี้ก็เป็นนิสัย เป็นตัวตนของเราจริงๆ เรื่องที่ 3 คือเราเก่ง Execution แต่เราไม่เก่งคิดงานตั้งแต่ Strategy เด็กไทยนี่ Very Executioner” สาธิตกล่าว

การที่ B.A.D ต้องทุ่มเทกับการพัฒนาบุคลากรให้กับอุตสาหกรรมเฉพาะการแข่งขัน B.A.D Young Blood Competition ซึ่งเดิมใช้ชื่อ B.A.D Young Creative Competition ในแต่ละปีรวมทั้งปีนี้ ได้ระดมครีเอทีฟระดับเทพของประเทศมาให้ความรู้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคน เพราะว่าในวงการโฆษณาเองก็มีแนวโน้มขาดแคลนคนทำงาน “เราประสบปัญหาอย่างมากเรื่องขาดแคลนคน เพราะเด็กสมัยนี้เขาเป็นเด็ก Gen Y ต้องการมีชีวิตที่มีความสุขควบคู่ไปกับการทำงาน แล้วรายได้ก็ไม่ได้เป็นแม่เหล็กอีกแล้ว ส่วน Emotional Benefit เรื่องของความโก้เก๋มันก็หมดไปแล้ว คนเอเยนซี่ต้องฝึกกัน 5-10 ปี สมัยนี้ Option เยอะและเปิดกว้างมาก จนคนมีทางเลือก ขายเสื้อผ้าใน IG แล้วมีรายได้สูงๆ ก็เท่ได้ แล้วใครจะอยากมาอดทนกับวงการโฆษณา”

สาธิตกล่าวปิดท้ายด้วยเรื่องของการปรับตัวของวิธีคิดคนทำโฆษณาเอาไว้ว่า “อุตสาหกรรมนี้ต้องการคนที่มีสกิลหลากหลายขึ้นแล้ว เพราะทุกๆ สื่อมันหลอมรวมเข้าด้วยกันหมด เวลาคิดงานก็อยากจะผลักดันให้อยู่บนไอเดีย แม้แต่การคิดงานดิจิตอลก็ไม่ใช่ว่าต้องคิดบนพื้นฐานของเทคโนโลยี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของอินไซต์ แต่เป็นอินไซต์ของคนในสื่อนั้นๆ”

K-Sathi-B.A.D

สาธิต จันทร์ทวีวัฒน์

bad young blood 2014

น้องๆ B.A.D Young Blood Competition 2014


แชร์ :

You may also like