HomeInsight3 สิ่งต้องรู้ ถ้าจะขายของกับ “ผู้หญิง” [Marketing to Woman]

3 สิ่งต้องรู้ ถ้าจะขายของกับ “ผู้หญิง” [Marketing to Woman]

แชร์ :

woman-happy-internet h250   SheSpeaks เว็บไซต์รวมกลุ่มผู้หญิงที่มีสมาชิกเป็นผู้หญิงราว 250,000 คน ถือเป็นแหล่งรวมเรื่องราวทั้งการพูดคุย ความสนใจของผู้หญิงตั้งแต่เรื่องเสื้อผ้า,รถยนต์ ไปจนถึงวันหยุดพักผ่อน  สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงและเข้าใจความคิดของเพศหญิงเพื่อประโยชน์ต่อแบรนด์สินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายนี้เป็นหลัก สรุปสาระสำคัญสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มผู้หญิงดังนี้ 

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ต้องการรู้คุณประโยชน์ (Product benefit) มากกว่าจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ (Product Feature) ผู้หญิงต้องการทราบคุณประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับจากผลิตภัณฑ์ว่าสามารถตอบสนองความต้องการได้หรือไม่  มากกว่าจุดเด่นอันเว่อวังอลังการที่นักการตลาดพยายามสื่อสารออกมามาเกินไป   ตัวอย่าง การตลาดของเครื่องล้างจานยี่ห้อหนึ่ง มีการโฆษณาจุดเด่นว่า “เครื่องล้างจานล้างนวัตกรรมใหม่มีใบพัด Reverse Quad Blade Wash Arm”  ให้เปลี่ยนมาเน้นเรื่องผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ “เครื่องล้างจานสามารถล้างได้สะอาดหมดจดด้วยหัว spray jets ซึ่งสามารถหมุนได้รอบทิศทางทำความสะอาดได้อย่างครอบคลุมแม้คราบฝังแน่น” ในเมื่อสาวๆเน้นไปที่คุณประโยชน์ของสินค้า  ควรจะบอกว่า สินค้าช่วยเขาอย่างไร   ประหยัดเวลาขนาดไหน  ทำให้ชีวิตงานขึ้นอย่างไร  และ จะสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อเขาอย่างไร เป็นต้น

2. ต้องการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์สินค้าที่ตนเองชอบ จากการศึกษาพบว่า เพศหญิงมีสมองด้านเข้าสังคมมากกว่าเพศชาย  ดังนั้นการมีความสัมพันธ์อันดีต่อแบรนด์สินค้าใดสินค้าหนึ่งก็จะทำให้เธอเลือกใช้สินค้าของแบรนด์คุณมากกว่าแบรนด์อื่นๆ  แม้คุณสมบัติจะไม่แตกต่างกันก็ตาม ในทางกลับกันนั้นถ้าเกิดความสัมพันธ์ในเชิงลบแล้วล่ะก็เธอจะไม่ใช้สินค้าของคุณอีกเลยหรือไม่ก็เอาแบรนด์คุณไปบอกต่อในทางที่เสียหายอีกด้วย  แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าเพศหญิง? เริ่มจากสังคมออนไลน์ง่ายๆ เช่น ตอบกลับทุกคอมเม้นบนเว็บเพจ  หรือ รีทวีตคำชมที่ลูกค้ากล่าวถึงแบรนด์ของคุณ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีและเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์สินค้าอีกด้วย “ทำให้ลูกค้าเป็นคนพิเศษ แล้วแบรนด์จะอยู่ในใจลูกค้า”

3. ต้องการคำขอโทษเมื่อเกิดความผิดพลาด เมื่อเกิดความผิดพลาดย่อมทำให้ความสัมพันธ์และความรู้สึกของผู้บริโภคติดลบไปด้วย สิ่งที่ผิดมหันต์ที่สุดอย่างหนึ่งของธุรกิจคือ การไม่ออกมารับผิดชอบและโยนความผิดให้แก่ผู้บริโภคไม่ว่าจะกรณีไหนก็ตาม การที่ผลิตภัณฑ์ไม่สามารถตอบสนองความต้องการอาจเป็นเพราะผู้บริโภคยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สินค้า ดังนั้นแบรนด์สินค้าจึงจำเป็นที่ต้องออกมาขอโทษและให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้ามากขึ้น โชคดีที่เพศหญิงยังพร้อมจะให้อภัยและเข้าใจว่าการทำธุรกิจย่อมมีผิดพลาด จึงกล่าวได้ว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อเกิดความผิดพลาดก็ออกมารับผิดชอบ สร้างความโปร่งใสเพื่อให้ผู้บริโภคกลับมาเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าอีกครั้ง ในท้ายที่สุดแล้วผู้หญิงยินดีสนับสนุนแบรนด์/ธุรกิจที่ไม่ต้องเพอร์เฟ็คมากมาย ตราบเท่าที่แบรนด์สินค้ายังสามารถสร้างความน่าเคารพ ความไว้วางใจและความสัมพันธ์อันดีได้อยู่

 

 

source  Photo

เรียบเรียง : Moomee P.


แชร์ :

You may also like