HomeFeatured6 อินไซต์ผู้บริโภคสาว Millennial ยุคความสวยใช้ปลดปล่อย “ตัวตน”

6 อินไซต์ผู้บริโภคสาว Millennial ยุคความสวยใช้ปลดปล่อย “ตัวตน”

แชร์ :

3Sixty-Cover

เอ็มอินเตอร์แอคชั่น (mInteraction) บริษัทที่ปรึกษาด้านการวางแผนการสื่อสารดิจิทัลแบบครบวงจรภายใต้ กรุ๊ปเอ็ม นำทีมโดย ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้อำนวยการแผนกวางแผนกลยุทธ์ และสื่อสารองค์กร และ แพน จรุงธนาภิบาล ผู้จัดการแผนกคอนซูมเมอร์อินไซด์ ได้เปิดเผยผลรายงานวิจัยล่าสุด CONFIDENTLY BEAUTIFUL – โดยสรุปทัศนคติ และพฤติกรรมการเสพสื่อดิจิทัลของสาวไทยกลุ่ม Millennial โดยระบุว่ากลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองเนื่องจากจำนวนประชากร และกำลังซื้อที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  การสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย  ผู้เข้าร่วมสำรวจช่วงอายุ 20-35 ปี จำนวน 80 คน ทั้ง 4 ภาค  เหนือ กลาง อีสาน ใต้ และ กทม.  ผลสำรวจดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. THE PASSIONS OF BEAUTYจะสวยไปทำไม?
เมื่อก่อนเราคงจะบอกว่าความสวยคือ โอกาส โอกาสที่จะได้จากหน้าที่การงาน และการเป็นที่สนใจจากเพศตรงข้าม แต่สิ่งที่น่าสนใจที่เราพบจากผลสำรวจล่าสุดคือ สาวๆ ยุคใหม่ให้ความสำคัญกับความสวยเพื่อที่จะได้แสดงความเป็นตัวตนและความมั่นใจออกมาได้มากที่สุด โดยถือโอกาสในช่วงหน้าเทศกาลต่างๆ อย่างเช่นช่วงสงกรานต์ เป็น “วันแห่งเสรี” ที่ข้อจำกัดของกฏเกณฑ์ของสังคมลดหย่อนลง พวกเธอจะรู้สึกว่า ตัวเองสามารถที่จะเซ็กซี่ได้อย่างชอบธรรม การได้โชว์สรีระโน่นนิด นี่หน่อยในช่วงนี้ไม่ถือเป็นเรื่องที่ผิดแต่อย่างใด และถือโอกาสเป็นวันทดสอบความสวยของตัวเอง
ประเด็นใหม่ที่น่าสนในคือ เรื่องหนุ่มๆ ไม่ใช่เป้าหมายสำคัญสำหรับสาวๆ ถ้าเทียบกับการได้ออกไปเฮฮากับกลุ่มเพื่อนสาว

2. SEARCH FOR THE STYLE THAT FITSกว่าจะเจอสิ่งที่ใช่ต้องอาศัยเวลา
แน่นอนว่าก่อนออกไปสนุกพร้อมความสวยมั่นได้นั้น การเตรียมตัวเป็นเรื่องสำคัญ ก่อนช่วงเทศกาลจริง 2 – 3 อาทิตย์คือช่วงเวลาทองแห่งการหาข้อมูลเพื่ออัพเดทแฟชั่น และเทรนด์ใหม่ๆ รวมไปถึงแนวทางการแต่งหน้าให้เข้ากับงานที่ตั้งใจจะไป
สาวๆ สามารถที่จะใช้เวลาวันละหลายๆ ชั่วโมง บนอินเตอร์เนตในการเลือกหาข้อมูลฟรีๆ จากการเสริชคีย์เวิรด์ที่ต้องการเช่นแต่งหน้าแบบเกาหลี เครื่องสำอางค์กันน้ำ ลงไปเลย

ในอีกมุมหนึ่ง blogger ทั้งหลายก็เปรียบเป็นดั่งผู้รู้ที่สามารถชี้ทางสว่างในแบบที่เห็นแล้วก็เข้าใจได้ทันที ทั้งเรื่องวิธีการแต่งหน้า เสื้อผ้า หน้า ผม รวมถึงการประยุกต์ใช้ของที่มีอยู่แล้วให้มีประโยชน์

นอกจากนี้ blogger ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าตามๆ กันอีกต่อ
“ก็ในเมื่อระดับกูรูเค้าใช้กัน ทำไมเราจะไม่ใช้ล่ะ” นี่คือหนึ่งคำจากกลุ่มตัวอย่างทางภาคเหนือได้กล่าวไว้

ในช่วงนี้เราพบว่าสาวๆ พร้อม และเปิดใจในการค้นหา ทดลองเพื่อที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดเท่านั้น ทุ่มกันสุดตัวในระดับที่เรียกว่าโอเคยังไม่พอ แต่ต้องออกมาสวยแซบที่สุด

3. MONEY MONEY จะสวยแซ่บทั้งทีเท่าไหร่เท่ากัน
เมื่อลองใช้ประยุกต์ใช้ของที่มีเพื่อหาสิ่งที่เหมาะ และเข้ากับตัวเองแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจว่าจะประยุกต์ใช้ต่อไป หรือเลือกใช้แบรนด์สินค้า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับความมั่นใจในสินค้าของแต่ละคน แต่เพื่อความเพิ่มสวยแซ่บของตนแล้วจะไม่มีคำว่าของแพงอีกต่อไป สาวไทยพร้อมจะลงทุนกับสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นเต็มที่แบบที่เรียกว่าเท่าไหร่เท่ากัน

สำหรับการซื้อสินค้าแฟชั่น และความงามผ่านอินเตอร์เน็ต สาวๆ ในเมืองจะมีเกณฑ์การใช้จ่ายในการต่อครั้งที่ 1,000 – 3,000 บาท โดยที่การโอนเงินผ่านธนาคาร เอทีเอ็ม อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง ผ่านทางแอฟมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ถือเป็นเรื่องที่ปกติมากสำหรับพวกเธอ

ในทางกลับกันสาวในต่างจังหวัดจะกำหนดค่าใช้จ่ายในการซื้อของออนไลน์ต่อครั้งอยู่ที่ประมาณ 600 – 800 บาท และเพื่อความสบายใจ พวกเธอเลือกที่จะจ่ายเงินผ่านทางเอทีเอ็ม หรือว่าออกมารับของด้วยตัวเองมากกว่าการทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตที่พวกเธอบอกว่าไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องความเสถียรของระบบตอนกดจ่ายเงิน

4. BEAUTY IS THE REAL PREPARATIONSอยากสวยก็ต้องพร้อม
เมื่อมีของที่ต้องการแล้ว เราพบว่าสาวๆ สามารถที่จะใช้เวลาเป็นวัน วันละหลายๆ ชั่วโมงไปกับการทดลอง เสื้อผ้า ทรงผม การลองแต่งหน้าแบบต่างๆ ให้เข้ากับแนวตัวเองมากที่สุด บางคนถึงขั้นแต่งหน้าแล้วราดน้ำเพื่อทดลองความคงทนของเครื่องสำอางค์เพื่อรับมือกับเทศกาลสงกรานต์ ทั้งหมดนี่ก็เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าพวกเธอจะไม่มีทางพลาดต่อหน้าคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเพื่อนๆ ของเธอเอง

เมื่อพวกเธอมั่นใจว่าได้ในสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว สาวๆก็พร้อมจะแชร์วิธีการหรือสินค้าที่ได้ลองต่อไปยังกลุ่มเพื่อนในโซเซียลมีเดียของตัวเองอีกต่อหนึ่ง

5. EAT & DRINK DURING FESTIVITIESจะเสียเวลาเพิ่มไปทำไม
ในช่วงเทศกาล การออกไปข้างนอกบ้านเพื่อใช้ชีวิตถือเป็นสิ่งที่ยุ่งยากมากสำหรับสาวๆ แค่การใช้เวลาในการทำสวยก็หมดไปหลายชั่วโมงแล้ว การออกไปเจอรถติด หรือยืนรอคิวยาวๆ ตามร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งจะเตรียมทำอาหารเพื่อกินเองนั้นเป็นเรื่องที่เสียเวลามาก จึงเกิดเป็นทางเลือก เช่นการใช้บริการส่งอาหารทำให้ชีวิตมีง่ายขึ้น ทำให้พวกเธอรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าหญิงนั่งกระดิกนิ้วเรียกได้ทุกเมื่อ

6. SHINING OUT PHYSICALL & DIGITALLYโดดเด่น และเฉิดฉาย แบบไม่ต้องคิดเยอะ
แน่นอนว่าหลังจากเตรียมตัวมาอย่างดี ก็ถึงเวลาประกาศให้โลกรู้ว่า “ฉันอยู่นี่” โทรศัพท์มือถือไม่ได้ถูกนำติดตัวไปเพียงเพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างเพื่อนหรือกลุ่มเท่านั้น มือถือยังถูกใช้เพื่อส่งข่าวตัวเองกับโลกรอบด้านอีกด้วย

ถ้าคุณต้องการให้สาวๆ พวกนี้ออกไปร่วมงานข้างนอกละก็ คุณต้องทำให้แน่ใจว่าพวกเธอคือคนพิเศษ การได้รับบัตรเชิญ หรือบัตรฟรีนั้น สาวๆ จะรู้สึกประทับใจเสมือนว่าตนเองเป็นคนสำคัญประหนึ่งได้รับเชิญเข้างานพรมแดง ที่ไม่ใช่ทุกคนจะไปได้

ที่สำคัญเราพบว่ามีโอกาสที่พวกเธอรวมถึงเพื่อนในแก๊งค์ จะกลับไปยังสถานที่จัดงานนั้นซ้ำอีกเรื่อยๆ ทั้งนี้เพราะพวกเธอไม่ต้องเสียเวลาในการหา ตกลง หรือถียงกันเองว่าจะไปที่ใหม่ๆ ที่ไหน รวมถึงความไม่แน่ใจว่าที่ใหม่จะดีเท่ากับงานที่เดิมหรือไม่

อีกหนึ่งแรงจูงใจที่มากพอกันคือ งานอีเวนท์ที่ไม่สามารถหาทีอื่นได้อีก เช่น คอนเสิร์ตที่มีนักดนตรีรับเชิญจากต่างประเทศโดยเฉพาะ งานพวกนี้จะทำให้พวกเธอรู้สึกว่าเป็นคนที่อยู่ในกระแส โดยพร้อมโชว์ และแชร์การมีส่วนร่วมให้โลกได้รับรู้ทันที

กระแสโซเซียลนั้นมีผลมากสำหรับสาวๆ ยิ่งงานที่ถูกแชร์ต่อมาจากเพื่อน หรือคนรู้จักมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งรู้สึกว่างานนี้ดีแน่นอนในฐานะที่มีคนกรองมาแล้วขั้นหนึ่ง และจะต้องหาทางไปงานนั้นให้ได้

บทสรุป

โดยสรุป แบรนด์ และสินค้าต่างๆ สามารถใช้โอกาสช่วงก่อนเทศกาลในสร้างความชื่นชอบ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้ด้วยการวางแผนกลยุทธ์การสือสารที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องของช่องทาง หรือบุคคลที่จะใช้เป็นกระบอกเสียงทางการสื่อสาร และในเรื่องของเวลา

นอกจากนี้คุณภาพของข้อมูล หรือข่าวสารที่แบรนด์ต้องการนำเสนอจะต้องมีความจริงใจ และสามารถให้ประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยนำไปประยุคต์ใช้ได้จริง

และสุดท้ายคือเรื่องของการนำเสนอราคา และวิธีการจ่ายเงินซึ่งผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคที่มีความพร้อมไม่เหมือนกัน

minteraction Strategy

ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ (ขวา) , แพน จรุงธนาภิบาล (ซ้าย)

Exclusive Content @ BrandBuffet 

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like