8 แบรนด์องค์กรไทยมูลค่าสูงที่สุด vs 8 แบรนด์องค์กรไทยดาวรุ่ง ปี 2014 [PR]


IMG_00282

 

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต   สาขาวิชาการตลาด   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Manager Online และ Settrade.com จัดมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014 และ Thailand’s Corporate Brand Rising Stars2014 เพื่อสร้างความตระหนักเรื่อง แบรนด์องค์กร (Corporate Brand )  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนในอนาคต

รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์  และ อาจารย์เอกก์  ภทรธนกุล  จากภาควิชาการตลาด   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ร่วมกันพัฒนางานวิจัยเรื่อง การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย จนกระทั่งได้เครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเครื่องมือแรกในประเทศไทย  ที่มีชื่อว่า CBS Valuation (Corporate  Brand Success Valuation)  ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ   และได้รับรางวัลงานวิจัยระดับชาติ   โดยความโดดเด่นของเครื่องมือดังกล่าวนี้คือช่วยให้ผู้บริหารการตลาดสามารถประเมินค่าแบรนด์องค์กรได้ “เป็นตัวเลข” เงินบาท      โดยในปีนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในงาน Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557    ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  โดยได้ประกาศผล และมอบรางวัล  บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Top Corporate Brand Values)  และบริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Corporate Brand Rising Stars) ใน 8 หมวดอุตสาหกรรม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ผลปรากฏว่า บริษัทที่มีแบรนด์องค์กรมูลค่าสูงสุดมีดังนี้

 

หมวดอุตสาหกรรม มูลค่าแบรนด์สูงสุด มูลค่า (ล้านบาท)
เกษตรและอาหาร

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

113,120
สินค้าอุปโภคบริโภค ซาบีน่า 5,873
การเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ 318,704
สินค้าอุตสาหกรรม พีทีที โกลบอล เคมิคอล 48,852
อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เอสซีจี 249,608
ทรัพยากร ปตท. สผ. 184,127
บริการ ซีพี ออลล์ 263,604
เทคโนโลยี แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส 462,817

 

ทั้งนี้  บริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด  ประจำปี 2556 มีดังนี้  หมวดเกษตรและอาหาร ได้แก่ ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น (179.71%)  หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) (373%) หมวดการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (15.1%)  หมวดสินค้าอุตสาหกรรม ไทยสตีล เคเบิล (24.3%) หมวดอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง   เซ็นทรัลพัฒนา (45.77%) หมวดทรัพยากร เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (91.5%)  หมวดบริการ สยามแม็คโคร (82.6%)   และหมวดเทคโนโลยี เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (159.77%)

IMG_01562