8 แบรนด์องค์กรไทยมูลค่าสูงที่สุด vs 8 แบรนด์องค์กรไทยดาวรุ่ง ปี 2014 [PR]


IMG_00282

 

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต   สาขาวิชาการตลาด   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Manager Online และ Settrade.com จัดมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014 และ Thailand’s Corporate Brand Rising Stars2014 เพื่อสร้างความตระหนักเรื่อง แบรนด์องค์กร (Corporate Brand )  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนในอนาคต

รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์  และ อาจารย์เอกก์  ภทรธนกุล  จากภาควิชาการตลาด   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ร่วมกันพัฒนางานวิจัยเรื่อง การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย จนกระทั่งได้เครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเครื่องมือแรกในประเทศไทย  ที่มีชื่อว่า CBS Valuation (Corporate  Brand Success Valuation)  ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ   และได้รับรางวัลงานวิจัยระดับชาติ   โดยความโดดเด่นของเครื่องมือดังกล่าวนี้คือช่วยให้ผู้บริหารการตลาดสามารถประเมินค่าแบรนด์องค์กรได้ “เป็นตัวเลข” เงินบาท      โดยในปีนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในงาน Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557    ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  โดยได้ประกาศผล และมอบรางวัล  บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Top Corporate Brand Values)  และบริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Corporate Brand Rising Stars) ใน 8 หมวดอุตสาหกรรม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ผลปรากฏว่า บริษัทที่มีแบรนด์องค์กรมูลค่าสูงสุดมีดังนี้

 

หมวดอุตสาหกรรมมูลค่าแบรนด์สูงสุดมูลค่า (ล้านบาท)
เกษตรและอาหาร

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

113,120
สินค้าอุปโภคบริโภคซาบีน่า5,873
การเงินธนาคารไทยพาณิชย์318,704
สินค้าอุตสาหกรรมพีทีที โกลบอล เคมิคอล48,852
อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างเอสซีจี249,608
ทรัพยากรปตท. สผ.184,127
บริการซีพี ออลล์263,604
เทคโนโลยีแอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส462,817

 

ทั้งนี้  บริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด  ประจำปี 2556 มีดังนี้  หมวดเกษตรและอาหาร ได้แก่ ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น (179.71%)  หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) (373%) หมวดการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (15.1%)  หมวดสินค้าอุตสาหกรรม ไทยสตีล เคเบิล (24.3%) หมวดอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง   เซ็นทรัลพัฒนา (45.77%) หมวดทรัพยากร เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (91.5%)  หมวดบริการ สยามแม็คโคร (82.6%)   และหมวดเทคโนโลยี เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (159.77%)

IMG_01562