กสิกรไทย จับมือ อาลีบาบา หนุน SMEs ไทยรุกตลาดจีน-โลก ผ่านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ [PR]

0

alibaba_Kbank

 

ธนาคารกสิกรไทย ประกาศจับมือ อาลีบาบา  (Alibaba)  เว็บไซต์ขายส่งชั้นนำของโลก ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่กำลังแสวงหาตลาดใหม่ในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ  เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและขยายการส่งออก นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย จะร่วมมือกับ Alipay(Alipay.com) ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์สำหรับบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ  Alibaba Group เช่นเดียวกับ Alibaba  นำสินค้าไทยเจาะตลาดผู้บริโภคของจีนที่มีขนาดมหาศาลอีกด้วย

 

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับอาลีบาบาดอทคอม สนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ซื้อที่มีศักยภาพในกว่า 240 ประเทศทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน Alibaba.com เพื่อเป็นการขยายช่องทางการตลาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยได้มุ่งมั่นให้บริการแก่เอสเอ็มอีไทยมาโดยตลอด ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย สามารถขยายไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมสินค้าในหมวดการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร อัญมณี เครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ภายใต้ต้นทุนที่ต่ำ

จากข้อตกลงดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยจะสามารถสมัครเป็นสมาชิกระดับ Verified Member หรือ Gold Supplier ผ่านธนาคารกสิกรไทย เพื่อรับสิทธิประโยชน์และบริการสุดพิเศษต่างๆ ทั้งนี้ ลูกค้าที่เป็นสมาชิกระดับ Verified Member หรือ Gold Supplier ทุกรายจะต้องผ่านการตรวจสอบรับรองจาก Alibaba.com และหน่วยงานที่สาม ทำให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น  สำหรับผู้ประกอบการไทยที่เป็นสมาชิกระดับ Verified Member หรือ Gold Supplier ผ่านธนาคารกสิกรไทย ยังสามารถเข้าร่วมการฝึกอบรมด้านการตลาดออนไลน์ที่จัดโดย  Alibaba.com  ได้ฟรี พร้อมทั้งโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านเว็บไซต์ http://th.alibaba.com

 

นายทิโมที เหลียง ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ เว็บไซต์อาลีบาบาดอทคอม กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์สั้นและผู้ซื้อต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ ซัพพลายเออร์ไทยจะต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจความต้องการของผู้ซื้ออย่างทันท่วงที จึงจะสามารถยืนหยัดอย่างมั่นคงในตลาดส่งออกที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงได้ พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ในการเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยได้สัมผัสความได้เปรียบที่สำคัญ 2 ประการของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ นั่นก็คือ ประสิทธิภาพสูงและต้นทุนต่ำ

นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังได้เชื่อมระบบชำระเงิน K-Payment Gateway กับระบบ Alipay Account เพื่อช่วยเหลือลูกค้าวิสาหกิจของธนาคารกสิกรไทยในการเปิดช่องทางการเรียกเก็บเงินออนไลน์แบบข้ามพรมแดน  ทั้งนี้ ในฐานะผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ผ่านบุคคลที่สามที่ใหญ่ที่สุดของจีน Alipay ได้ปรับตัวให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน และความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนที่มีต่อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่เพียงให้บริการด้านชำระเงินและรับประกันธุรกรรมภายในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังมุ่งมั่นพัฒนาไปสู่ระดับสากลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยเหลือแบรนด์และผู้ค้าปลีกต่างประเทศ ในการเชื่อมโยงสินค้าและบริการเข้ากับเครือข่ายผู้บริโภคขนาดใหญ่ของจีนผ่านAlipay  ปัจจุบัน มีผู้บริโภคในกว่า 200 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกซื้อสินค้าจีนผ่านAlipay

 

ขณะเดียวกัน นับวันยิ่งมีผู้ค้าในหลายประเทศที่จำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่ประเทศจีนโดยตรงผ่านระบบบริการการชำระเงินข้ามพรมแดน (Cross-border payment solutions) ของAlipay มากยิ่งขึ้น

จากตัวเลขของทางการไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยในปี 2556 มีจำนวนถึง 4.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 18 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน เนื่องจากมีรูปแบบที่แปลกตาและฝีมือที่ประณีตงดงาม การบรรลุข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง Alipay และธนาคารกสิกรไทย จะทำให้เอสเอ็มอีไทยสามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคชาวจีนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้บริการ Alipay ของจีนยังสามารถใช้รูปแบบการชำระเงินที่ตนเองคุ้นเคย ซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ของผู้ประกอบการไทยแบบข้ามพรมแดนได้อีกด้วย

 

นายเหลียง หมินจวิ้น รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศของ Alipay กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างนวัตกรรม  ความเฉียบแหลมในด้านการตลาดของธนาคารกสิกรไทย เมื่อผนวกเข้ากับประสบการณ์และเทคโนโลยีด้านการชำระเงินออนไลน์ของ Alipay จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยขยายธุรกิจในตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนในการซื้อสินค้าต่างประเทศผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้พวกเขาสามารถซื้อสินค้าไทยที่เป็นของแท้ในราคาที่ยุติธรรมได้โดยไม่ต้องเดินทางออกนอกต่างประเทศ จากความร่วมมือในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Alipay และธนาคารกสิกรไทยจะพัฒนาระบบบริการการชำระเงินข้ามพรมแดน (Cross-border payment solutions) ในประเทศไทย  เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นและประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดียิ่งขึ้น

 

นายบัณฑูร กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างสถาบันการเงินไทยกับ Alibaba.com และ Alipay  ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารกสิกรไทยในการก้าวเข้าสู่ตลาดโลกและตลาดผู้บริโภคของจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว