HomeDigital10 เช็คลิสต์ง่ายๆ ปั้นคลิปวีดีโอให้ Viral

10 เช็คลิสต์ง่ายๆ ปั้นคลิปวีดีโอให้ Viral

แชร์ :

youtube playbook

ไม่ว่าแบรนด์หรือเอเจนซี่ก็ตามหากต้องการทำคลิปวีดีโอ (Clip VDO) สักตัวหนึ่งขึ้นมา ก็คงจะคาดหวังว่าคลิปนั้นจะกลายเป็นไวรัลคลิปแล้วดังเปรี้ยงปร้างในเวลาต่อมา ทางเว็บไซต์จึงขอนำแนวทางจากหนังสือ  The YouTube Creator Playbook for Brands กับ 10 ปัจจัยที่ควรคำนึงในการทำ Clip VDO บน YouTube ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. เป็นคอนเทนต์ที่คนอยากแชร์หรือไม่?  

อาจจะใช้วิธีง่ายๆโดยการเริ่มต้นจากถามตัวเองหรือคนรอบข้างว่า ถ้ามีคลิปวีดีโอเนื้อหาประมาณนี้ ดูน่าสนใจมั้ย? อยากแชร์มั้ย? แชร์เพราะอะไร? เนื้อหาดี? ตลก? ฯลฯ

 

2. เป็นคอนเทนต์ที่มีคนอื่นร่วมมือได้ด้วยหรือไม่?

มันสามารถเปิดโอกาสให้คนอื่น  โดยเฉพาะ Influencer ในออนไลน์  สามารถทำคอนเทนต์ร่วมกับเรา หรือ เลียนแบบคอนเทนต์เราได้หรือไม่  เช่น แพล็งกิ้ง ที่มีแต่คนอยากทำตาม , เซลฟี่แบบแปลกๆที่คนอยากทำตาม เป็นต้น  เมื่อมันง่ายก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อคลิปวีดีโอมากขึ้น

 

3. เป็นคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสที่คนสนใจหรือไม่?

กระแสที่คนสนใจนั้นเป็นทั้งเรื่องที่อินเทรนด์อยู่ในกระแส ณ ปัจจุบัน เช่น ช่วงนี้คนสนใจซีรี่ย์ฮอร์โมนเยอะ ถ้า VDO มีมุกอะไรที่เชื่อมโยงกันก็จะทำให้คนสนใจขึ้น หรืออีกแบบนึงคือ “evergreen”  ซึ่งคอนเทนต์ คือ กลางๆไม่ว่าเมื่อไหร่คนก็ให้ความสนใจ  เช่นคลิป how-to ต่างๆ

 

4. เป็นคอนเทนต์ที่เข้าถึงได้ง่ายหรือไม่?

เข้าถึงได้ง่ายในที่นี้หมายถึงในแง่ของเนื้อหาคลิปวีดีโอ  เช่น ตัวเนื้อหาเข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อน, ตัวเนื้อหาสมบูรณ์ในตัวเอง  ไม่จำเป็นต้องเคยดูคลิปวีดีโอตัวอื่นๆมาก่อนถึงจะเข้าใจคลิปวีดีโอชุดนี้  เป็นต้น

 

5. คอนเทนต์มีความคงที่สม่ำเสมอหรือไม่?

ความคงที่ สม่ำเสมอในที่นี้ เช่น  mood & tone ในการนำเสนอ หรือ เมสเสสไปในทางเดียวกัน  , มีวิดีโอใหม่เป็นประจำทุกอาทิตย์ ซึ่งหากมีความสม่ำเสมอนี้ก็จะเป็นผลดีกับแบรนด์

 

6. กลุ่มเป้าหมายของคอนเทนต์คือใคร?

หากว่าเรากำหนดได้ชัดเจนและรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร? อายุเท่าไหร่? สนใจอะไร? ไลฟ์สไตล์อย่างไร? ฯลฯ ยิ่งเป็นผลดีกับการทำคลิปวีดีโอมากขึ้นเท่านั้น

 

7. คอนเทนต์นั้นไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ดูน่าสนใจอยู่เสมอหรือไม่?

หากคลิปวีดีโอนั้นๆเวลาผ่านไปแล้วกลับมาย้อนดู ก็ยังรู้สึกว่าน่าสนใจอยู่ ก็ยิ่งเป็นผลดีเพราะแปลว่าได้ผลทั้งในระยะสั้นและยาว

 

8. ได้พูดคุยกับผู้ที่มาชมคลิปวีดีโอหรือไม่?

Tactic อย่างนึงที่ได้ผลเสมอไม่ว่าจะเป็น Social media ไหนก็ตามคือ Call to action หากตัวคลิปวีดีโอเองสามารถเชิญชวนให้คนมีส่วนร่วมได้ก็จะทำให้คนที่มาร่วม จดจำคลิปวีดีโอได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากไม่สามารถชวนผ่านทางคลิปวีดีโอ ได้ก็อาจจะลงไว้บน Description เป็นเชิงถามความเห็นจากแฟนๆแทน และจะให้ดีก็ต้องไม่ลืมที่จะตอบ Comment แฟนๆที่เข้ามาด้วย

 

9. คอนเทนต์เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วมได้หรือไม่

ถ้าคอนเทนต์ของคลิปวีดีโอ เปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมได้ (Users Generate content) ก็ยิ่งทำให้คลิปวีดีโอสนุกขึ้น เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Axe สอนจีบสาว ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆส่งวิธีจีบสาวแบบต่างๆมาให้แบรนด์ทำคลิปวีดีโอ ทดสอบลองจีบสาวจริงๆ (ตัวอย่าง VDO ดูได้ที่นี่)

 

10. มีคอนเทนต์ที่บอกถึงแบรนด์หรือไม่?

ในยุคดิจิตัล ผู้ชมล้วนอยากรู้จักแบรนด์ต่างๆมากขึ้น ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ควรทำก็คือควรมีคอนเทนต์ที่บ่งบอกถึงแบรนด์ด้วยว่ามีเรื่องราวอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ VDO ที่แนะนำโดยเฉพาะหรือเป็นแบบสอดแทรกเล็กๆน้อยเช่น Ending scene ก็ตาม

 


ที่มา : The YouTube Creator Playbook for Brands

ผู้เรียบเรียง : Poom


แชร์ :

You may also like