HomeDigital10 คำตอบคลายข้อสงสัยทำไม Youtube ต้อง .co.th

10 คำตอบคลายข้อสงสัยทำไม Youtube ต้อง .co.th

แชร์ :

Yotube Thailand Logo

หลังจากที่เราได้ใช้ Youtube.com ผู้ให้บริการด้านอัพโหลดวีดีโอชั้นนำ ในเครือของ Google มาหลายปี  ล่าสุด Youtbe เปิดตัว Youtube ประเทศไทย (Youtube.co.th) ถือเป็นประเทศลำดับที่ 62  แต่หลายคงยังสงสัยว่า .com กับ .co.th ต่างกันอย่างไร  Brand Buffet สรุปสาระสำคัญจากงานเปิดตัว  ในงานมี อริยะ พนมยงศ์  ห้วหน้าฝ่ายธุรกิจ  กูเกิ้ล  ประเทศไทย  และ  ทอม พิคเกตต์  รองประธานฝ่ายเนื้อหา Youtube  ออกแถลงข่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

1. จากสถิติที่น่าสนใจคนไทยชม Youtube  1,000 ล้านวิวต่อเดือน หรือ หลายล้านชั่วโมงต่อวัน  ดังนั้น Youtube จึงเป็นอีก Screen นึงที่แบรนด์และนักการตลาดใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้   ขณะที่ทั่วโลก 200 ล้านวิวต่อวัน

2. Youtube.co.th ทำให้คนไทยรับชมคหรือค้นหาคอนเท้นท์ที่เป็นของผู้ผลิตไทยหรือที่เป็นภาษาไทยได้ง่ายขึ้น  เนื่องจากจะโชว์คอนเท้นท์ของไทยเป็นหลัก

3. เมื่อเป็นคอนเท้นท์เป็นภาษาไทยแล้ว  ก็สามารถทำให้แบรนด์สินค้าชั้นนำเข้าถึงผู้บริโภคคนที่อยู่ในประเทศไทยได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่นแบรนด์ที่ตบเท้าเข้าร่วม  AirAsia X  , รถยนต์ Ford ,  True , Uniliver   เป็นต้น

4.  เป็นอีกช่องทางเสริมของแบรนด์ได้เล่า  Story ของแบรนด์ หรือขยายรายละเอียดแคมเปญได้ดียิ่งขึ้น  เนื่องจากโฆษณาทางทีวีได้เพียงแต่ออนแอร์ระยะเวลาสั้นๆ  แต่ใน Youtube ทำได้มากกว่านั้น

5.  แบรนด์  หรือ ผู้โฆษณา สามารถรับรู้ได้ว่ามีคนชมจริงหรือไม่  และรวมไปถึงทราบฟีตแบ็คของคอนเท้นท์หรือโฆษณาๆนั้น ผ่านคอมเม้นต์  Like หรือ Share ที่เกิดขึ้นได้  เมื่อเทียบกับทีวี

6. ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตคอนเท้นท์ (Content Creator) ทั้งรายใหญ่และรายเล็กสามารถสร้างรายได้ให้กับคอนเท้นท์ตัวเองได้ ผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาของ Youtube Ads  เช่น  1. Mastheads (โฆษณาส่วนหัวเว็บไซต์)  2. โฆษณา Trueview In-stream (แทรกก่อน/ระหว่าง/หลัง วีดีโอ  ผู้ชมสามารถกดข้ามได้)  3. โฆษณา Trueview Display (ปรากฏพร้อมกับวีดีโออื่นๆ)  4. โฆษณาแบนเนอร์  5. โฆษณาลอยซ้อนทับวีดีโอ  6. โฆษณา Trueview In-stream ที่ไม่สามารถกดข้ามได้  เป็นต้น

7.  ผู้ผลิตคอนเท้นท์รายใหญ่ๆ อย่าง ช่อง 3 , ช่อง 7 , GMM , RS  รวมไปถึง ผู้ผลิตคอนเท้นท์ยอดฮิตอย่าง VRZO , โดม ปกรณ์ ลัม ,  เสือร้องไห้ , SpokedarkTV  เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดตัว Youtube ไทยแลนด์ ในการรีรันหรือผลิตคอนเท้นท์ใหม่มาลง  ทั้งนี้ช่วยตื่นตัวและสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักสร้างสรรค์ผลิตคอนเท้นท์ให้พื้นที่ของตนเองบน Youtube

8.  สุดท้าย  Youtube ยังมีโปรแกรมสนับสนุนผู้ผลิตคอนเท้นท์ชื่อว่า  Youtube Partnership Program  ที่จะช่วยแนะนำการหารายได้จากคอนเท้นท์  และรวมถึงไปการพัฒนาคอนเท้นท์อย่างไรให้น่าสนใจ

9. ทั้งหมดทั้งมวล .co.th จะทำให้ Youtube  มียอดการใช้งานมากขึ้น  และคนไทยได้คุ้นเคยกับแบรนด์ Youtube มากขึ้นเปรียบเสมือนเป็นอีกหนึ่งจอทีวีเลยก็ว่าได้

10. สุดท้ายเม็ดเงินโฆษณามหาศาลจากแบรนด์หรือผู้่โฆษณาจะไหลมาทาง Youtube Ads อีกมหาศาล

 

youtube Thailand BKK

อริยะ พนมยงศ์ ห้วหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิ้ล ประเทศไทย

 


แชร์ :

You may also like