HomeBrand Move !!“บิลบอร์ด”ทั่วกรุงโล่งไร้โฆษณา งัดแผน”ลด-แถม”กระตุ้นรายได้

“บิลบอร์ด”ทั่วกรุงโล่งไร้โฆษณา งัดแผน”ลด-แถม”กระตุ้นรายได้

แชร์ :

 

billboard bangkok

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดน่วม การเมืองพ่นพิษ เศรษฐกิจยอบแยบ สินค้าหั่นงบฯ ไตรมาสแรกกระอัก ดิจิทัล บิลบอร์ด-จอแอลอีดีโดนด้วย ผู้ประกอบการดิ้นฝุ่นตลบ ยอมหั่นราคา ซื้อ 1 เดือน แถม 1 เดือน จูงใจลูกค้า คาดภาพรวมทั้งปีคงโตไม่เกิน 5% 

ผลพวงจากยอดขายของสินค้าหลาย ๆอย่างที่ลดลง เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการ เมือง และทำให้ธุรกิจต่าง ๆต้องปรับลดงบประมาณทางการตลาดและงบฯโฆษณาลง ล่าสุดได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่มายังธุรกิจป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หรือบิลบอร์ด ที่สินค้าต่าง ๆ มักจะนิยมใช้เพื่อตอกย้ำและรีไมนด์แบรนด์ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวด้วยการลดราคาและซื้อ 1 แถม 1 มากระตุ้นตลาด

นายสาคร ตรีธนจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด ในฐานะนายกสมาคมป้ายและโฆษณา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ลูกค้า (แบรนด์สินค้า) ลดการใช้งบฯโฆษณาในส่วนของป้ายบิลบอร์ดลง เช่นเดียวกับภาพรวมของธุรกิจโฆษณาและทำให้ภาพรวมธุรกิจป้ายโฆษณาไตรมาส 1 มีแนวโน้มการเติบโตลดลง แต่ยังไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ว่าจะลดลงมากน้อยเพียงใด ซึ่งการตัดงบฯโฆษณาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะต่อป้ายบิลบอร์ดเท่านั้น แต่หมายรวมถึงธุรกิจสื่อนอกบ้าน ทั้งดิจิทัล บิลบอร์ด จอแอลอีดี ตามโลเกชั่นต่าง ๆ ด้วย โดยเฉพาะป้ายที่อยู่ในโลเกชั่นรอง ๆ ที่ได้รับผลกระทบมากและอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ส่วนป้ายโฆษณาที่อยู่ในโลเกชั่นที่ดีก็ยังสามารถไปได้

“ขณะนี้แม้จะ มีปัจจัยในเชิงบวกจากสินค้าหน้าร้อน ทั้งเครื่องดื่ม ครีมกันแดด ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้ป้ายบิลบอร์ดในช่วงไตรมาส 2 ฟื้นตัวกลับมาได้บ้าง แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่าสินค้าเหล่านี้จะหันมาใช้งบฯโฆษณาผ่านป้ายบิล บอร์ด”

นายสาครกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการป้ายโฆษณาต้องเร่งปรับตัวซึ่งแต่ละบริษัทก็มีกลยุทธ์ที่ แตกต่างกันไป เช่น ลดค่าโฆษณา จัดโปรโมชั่น ซื้อ 1 เดือน แถม 1 เดือน เป็นต้น เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท คินเนติค เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการและวางแผนกลยุทธ์การใช้สื่อนอกบ้านในเครือดับบลิวพีพี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมสื่อนอกบ้านไตรมาสแรกปีนี้คาดว่าจะเติบโตลดลงจากปัจจัยทางการเมืองที่ เกิดขึ้น ทำให้แบรนด์สินค้าชะลอการใช้งบฯโฆษณาลงทั้งระบบ ขณะที่ไตรมาส 2นี้แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกจากการแข่งขันฟุตบอลเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้กระตุ้นให้ธุรกิจนี้ฟื้นตัวกลับมา เพราะมีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

“ช่วง เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ถือว่าเป็นหน้าขายของหลายแบรนด์สินค้า และถือเป็นช่วงพีกของสื่อนอกบ้าน แต่ปีนี้กลับไม่มีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามา ทำให้ภาพรวมสื่อนอกบ้านไม่โต แต่พอธุรกิจจะกลับมาขยับขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมก็เป็นช่วงหน้าฝน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไปแนวโน้มน่าจะดีขึ้น คาดว่าทั้งปีอาจจะเติบโตไม่เกิน 5% ของภาพรวมสื่อนอกบ้านปีก่อนที่มีมูลค่า 10,279 ล้านบาท โต 1% จากปี 2555”

นายสหาย ณ นคร ผู้จัดการแผนกสื่อสารการตลาด บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในส่วนของป้ายโฆษณาถือเป็นสื่อนอกบ้านที่ดีที่สุด แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจ การเมืองขณะนี้ อะไรที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือยก็จำเป็นต้องตัดออก หรือลดการใช้งบฯลง เนื่องจากป้ายบิลบอร์ดเป็นสื่อที่เห็นเฉพาะกลุ่มในพื้นที่นั้น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด รายงานการใช้งบฯโฆษณาช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557 (มกราคม-กุมภาพันธ์) พบว่ามีมูลค่ารวม 15,495 ล้านบาท ลดลง 5.69% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยสื่อนอกบ้านมีมูลค่า 676 ล้านบาท โต 1.96% ตามด้วยสื่อเคลื่อนที่ 500 ล้านบาท ลดลง 0.79% และสื่อ ณ จุดขาย 203 ล้านบาท ลดลง 15.42% และสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ 1,269 ล้านบาท โต 56.47%

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ 


แชร์ :

You may also like