HomeBrandingFitness First รื้อแบรนด์ครั้งใหญ่ ปฏิวัติวงการฟิตเนส

Fitness First รื้อแบรนด์ครั้งใหญ่ ปฏิวัติวงการฟิตเนส

แชร์ :

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

fitness_first_logo

เมื่อปี 1993 ได้เกิดโรงยิมแห่งหนึ่งขึ้น ณ Bournemouth เมือง ชายฝั่งในประเทศอังกฤษ ซึ่งปัจจุบัน โรงยิมดังกล่าว ได้ขยายกิจการออกไปมากมาย จนกลายเป็นหนึ่งในโรงยิมชั้นนำ มีสาขาตั้งอยู่กว่า 400 โลเคชั่นทั่วโลก มีสมาชิกมากกว่า 1 ล้านคน โรงยิมที่ว่านี้คือ Fitness First (ฟิตเนสเฟิร์ส)

ซึ่งในสัปดาห์นี้เอง Fitness First ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โรงยิมถึง 20 แห่ง จากทั้งหมด 80 ในอังกฤษ ได้เปิดตัวและแนะนำ ‘ตัวตน’ (Identity)รูปลักษณ์ หรือความเป็น Fitness First แบบใหม่ ซึ่งเป็นผลงานการดีไซน์ของ The Clearing ที่ปรึกษาทำแบรนด์และกลยุทธ์ต่างๆแห่งกรุงลอนดอน โดยพวกเขาเริ่มต้นบุกเบิก Fitness First โฉมใหม่กันที่เว็บไซต์ของประเทศอังกฤษก่อน ซึ่งขั้นตอนแรกจะต้องใช้งบประมาณกว่า 225 ล้านปอนด์ สำหรับการอัพเกรดทุกสาขาทั่วโลก ตั้งแต่โลโก้ของตราสินค้า, การฝึกสอนการออกกำลังกาย (training) รวมไปถึง เครื่องออกกำลังกาย และเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ

ในงานแถลงข่าว The Clearing กล่าวว่า “Fitness First ได้ปรับตัวตน กลยุทธ์ และเปลี่ยนตำแหน่งทางการตลาด (repositioning)เสีย ใหม่ ซึ่งมันจะเป็นการปฏิวัติธุรกิจโรงยิมและช่วยให้บริษัทเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ คอนเซปต์ใหม่ของพวกเขาก็คือ การสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนทุกคนให้สามารถออกกำลังกายได้ในทุกที่ที่พวกเขาต้องการ ไม่ใช่แต่เพียงในโรงยิมเหมือนเมื่อก่อน ปลูกฝังนิสัยรักการออกกำลังกายในระยะยาว ด้วยการใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายและนวัตกรรมแบบใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการออกกำลังกายได้อย่างสดใหม่และน่า ตื่นเต้น”

 

fitness_first5

สำหรับโลโก้ตัวเก่า แม้ว่ามันจะเป็นการออกแบบที่ไม่ได้แย่ไปเสียทีเดียว ด้วยการใช้แบบอักษรที่ดูเรียบร้อยและเหมาะสม ทว่า นั้นแหละที่เป็นปัญหา เนื่องจากมันกลับไม่สามารถดึงดูดและเข้ากับความเป็นโรงยิมได้ดี  ดังนั้นโลโก้อันใหม่ จึงออกแบบให้ดูมีพลังมากกว่า เข้ากับความเป็นโรงยิมซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการออกกำลังกายได้ดีกว่า การออกแบบชื่อย่อโดยใช้ลูกเล่นอักษรไขว้ “1F” เป็น การดีไซน์ที่สอดคล้องกับชื่อเต็มได้เป็นอย่างดี และยังเหมาะสำหรับการเป็นตัวย่อของแบรนด์ฟิตเนส แน่นอน แม้ว่า มันอาจจะไม่ใช่สัญลักษณ์ที่โดดเด่นในระดับเดียวกับ Nike, Adidas หรือ Asics แต่ ก็นับว่าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกว่าโลโก้ในแบบเดิม นอกจากนี้ การทำแบบอักษรให้เป็นตัวเอียง ก็ทำให้รู้สึกว่าแบรนด์ดูเชี่ยวชาญและร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ The Clearing ยังได้กล่าวอีกว่า “ได้รับบรีฟจากลูกค้าว่า ต้องโปร่ง ชัดเจนและน่าเชื่อถือ  พร้อมทั้งช่วยให้ธุรกิจมีกำไรกลับมาดังเดิม  โดยใช้กลยุทธ์นำเสนอวิถีทางใหม่ๆในการออกกำลังกาย โดยไม่จำเป็นต้องเข้ายิมทุกๆสัปดาห์ หากแต่ทำให้ฟิตเนสกลายเป็นเรื่อง ’ธรรมชาติ’ ของ ทุกคน พวกเราสร้างสรรค์เอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้  จากแต่เดิมที่ต้องทำกิจกรรมกันในยิม ก็เปลี่ยนมาเป็นการนัดพบกับลูกค้าภายนอก และ การใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยสร้างแรงจูงใจและการวางแผนในการออกกำลังกาย ทั้งนี้ พวกเรายังปรับภาพลักษณ์และความรู้สึกที่มีต่อ Fitness First ให้สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ที่ร่วมสมัย ไปพร้อมๆกับ การสร้างสัญลักษณ์รูปแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้สึกว่า นี่ล่ะ แบรนด์เนม”

 

fitness_first6

FitnessFirst-Advert-468x675fitness_first3fitness_first2

fitness_first1

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OGyA3GYGumI[/youtube]

ที่มา :


แชร์ :

You may also like