HomeBranding5 วิธีสร้างแบรนด์สุด Fail !!!

5 วิธีสร้างแบรนด์สุด Fail !!!

แชร์ :

5 Branding Mistakes

Copyright © 2013 Brandbuffet.in.th

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทำแบรนด์ คือ สิ่งสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่น่าจำจดและสร้างลูกค้าที่จงรักภักดีให้กับธุรกิจ เพราะแบรนด์ที่ดูสวยงามจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างง่ายดาย เมื่อแบรนด์คือสิ่งที่คนทั่วไปรับรู้เกี่ยวกับบริษัทของคุณ การทำแบรนด์ให้เป็นภาพจำที่ทุกคนนึกออกเมื่อพูดถึงจึงถือเป็นหัวใจเลยทีเดียว

การทำแบรนด์ไม่ควรให้มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้น เพราะข้อผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยก็ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการกู้ชื่อเสียงกลับคืนมา และนี่คือ 5 วิธีสร้างแบรนด์สุด Fail

1. ทำตามแบรนด์อื่น
แบรนด์ดังๆ ประสบความสำเร็จได้เพราะมีความแตกต่างและความสร้างสรรค์ หากทำแบรนด์ออกมาเหมือนหรือคล้ายกับแบรนด์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายธุรกิจเดียวกัน ถึงแม้จะมีความเหมือนกันเพียงเล็กน้อย แต่คนทั่วไปก็แทบจะแยกความแตกต่างไม่ออกเลยว่าคืออะไร และข้อผิดพลาดที่เลวร้ายที่สุดก็คือการที่ทำตามแบรนด์อื่น แทนที่จะสร้างด้วยวิธีที่ “ว้าว” ในแบบของตนเอง หนังสือพิมพ์ Washington Post กล่าวว่า “ผู้บริโภคให้คุณค่ากับความเป็นปัจเจก” ภาพลักษณ์ธุรกิจของคุณจึงควรมีความแตกต่างและโดดเด่น ไม่ใช่ดูเหมือนลอกแบรนด์อื่นมาแบบ “สำเนาถูกต้อง”

2. ตั้งชื่อแบรนด์แบบเฟลๆ
แค่ชื่อบริษัทก็สามารถสร้างความแตกต่างได้ ผู้บริโภคควรพูดชื่อแบรนด์ของคุณได้โดยไม่ติดขัดและไม่ต้องหยุดคิดว่าชื่อแบรนด์คืออะไร นิตยสาร Forbes ชี้ให้เห็นว่าแบรนด์ใดก็ตามที่ชื่อออกเสียงลำบากหรือสะกดได้ยากเป็นแบรนด์ที่อยู่ในปากเหว ชื่อแบรนด์ควรเป็นคำที่ออกเสียงได้อย่างลื่นไหลและไม่ทำให้รู้สึกกระดากหรืออายเวลาพูดออกมาให้คนอื่นได้ยิน ที่สำคัญต้องไม่โหลจนไปคล้ายกับชื่อของแบรนด์อื่นๆ ตัวอย่างเช่น การเอาชื่อเจ้าของมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์หรือชื่อบริษัท อาทิ Jimmy’s Pizza Shop หรือ Angela’s Roofing Service (ถ้าเป็นในประเทศไทยก็เช่น ร้านที่ชื่อขึ้นต้นด้วยคำว่า “แม่” ต่างๆ) เป็นต้น

3. ไม่มีส่วนร่วมในการทำแบรนด์
AllBusiness พบว่าหลายบริษัทให้ฝ่ายการตลาดและโฆษณาทำแบรนด์โดยไม่บอกให้ฝ่ายอื่นๆ ทราบด้วย ซึ่งหมายความว่าฝ่ายต่างๆ ในบริษัทเหล่านั้นไม่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเรื่องแบรนด์ พนักงานฝ่ายขายหรือพนักงานที่ต้องพบลูกค้าอาจมีภาพแบรนด์ในหัวที่แตกต่างจากภาพแบรนด์ที่ฝ่ายการตลาดกำลังทำอยู่ ดังนั้น ทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการริเริ่มสร้างแบรนด์เพื่อที่จะได้เข้าใจแบรนด์ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน พร้อมทั้งสามารถทำให้ลูกค้ารับรู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

4. สัญญาไม่เป็นสัญญา
หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งที่แบรนด์ต่างๆ รับปากพวกเขาเอาไว้ เช่น หากมีการรับประกันว่าแบรนด์ของคุณจะมอบบริการที่ดีและรวดเร็วที่สุด พวกเขาก็ต้องได้รับบริการเช่นนั้น ชื่อเสียงของแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เมื่อใดก็ตามที่คุณผิดสัญญา คุณแทบจะรู้สึกได้ในทันทีเลยว่ามีผลกระทบที่ไม่ดีกลับมายังธุรกิจของคุณ จริงอยู่ที่ลูกค้าคือพระเจ้า ชี้นกก็ต้องได้นก ชี้ไม้ก็ต้องได้ไม้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไป เพียงแค่คุณไม่โฆษณาสัญญาในสิ่งที่ “เกินจริง” หรือ “ทำไม่ได้”

5. เอาใจตลาดแมส
ข้อนี้อาจจะฟังดูพึลึก แต่บางครั้งคุณไม่ควรเอาใจตลาด ผู้บริโภคมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงง่ายเหมือนสภาพอากาศ ดังนั้นจึงไม่ควรสร้างแบรนด์ตามกระแสที่เป็นที่นิยมเพียงในชั่วเวลาหนึ่ง แต่ควรสร้างให้สามารถอยู่ได้ยาวนานและยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาแบรนด์นั้นไม่จำเป็นต้องอาศัยกระแสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ หากแต่สำคัญที่คุณภาพของสินค้าหรือบริการที่สามารถขายได้ด้วยเองต่างหาก

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ชาว BrandBuffet เคยเห็นข้อผิดพลาดในการทำแบรนด์พวกนี้บ้างหรือเปล่า มีไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ 🙂

ที่มา: socialmediatoday
เรียบเรียง: @natzuke


แชร์ :

You may also like