HomeCreativityCoke เผยไม้ตายดันยอดขาย ใส่ 150 ชื่อยอดฮิตบนขวด

Coke เผยไม้ตายดันยอดขาย ใส่ 150 ชื่อยอดฮิตบนขวด

แชร์ :

coca-cola-share-a-coke 2

Share A Coke แคมเปญหน้าร้อนของโค้กในสหราชอาณาจักร ที่ถือว่าเป็นอีกครั้งที่โค้กสร้างความประทับใจให้กับผู้คน โดยงานนี้โค้กได้สร้างน้ำดำแบรนด์ส่วนตัว (Personal Brand) เพื่อตอบแทนลูกค้า โดยโค้กเลือกชื่อที่เป็นที่นิยม 150 ชื่อในอังกฤษมาติดที่ขวดโค้กในตำแหน่งชื่อแบรนด์โค้กกว่า 100 ล้านขวดที่จะถูกผลิตในพฤษภาคมจนถึงสิงหาคม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยขนาดบรรจุที่โค้กผลิตเพื่อตอบรับแคมเปญนี้มีทั้งแบบขวดแก้ว 375 มิลลิลิตร ขวดพลาสติค PET 500 มิลลิลิตร และมีให้เลือกเก็บทั้งโค้ก ไดเอ็ท โค้ก และโค้ก ซีโร่ ส่วนแคมเปญออนไลน์ที่สอดรับกันก็กระตุ้นให้คนใช้ #ShareACoke ในสื่อออนไลน์ทั้งหลาย ส่วนถ้าใครชื่อไม่โหล่พอ จนหาชื่อตัวเองไมได้ โค้กก็มีเว็บไซต์กับแอพพลิเคชั่นในเฟซบุ๊คให้ตามไปเล่นเพือ่ใส่ชื่อตัวเองลงไปในกระป๋อง แล้วเก็บภาพความประทับใจแทนตัวแพ็กเก็จจิ้งของจริง สื่อซัพพอร์ตอื่นๆ ของแคมเปญน็จัดเต็ม มีภาพยนตร์โฆษณาที่วางแผนว่าจะออกอากาศในวันที่ 11 พฤษภาคม

Jon Woods, MD Coca-Cola Great Britain and Ireland กล่าวว่า แคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่เคยทำมาแล้วในออสแตรเลียและนิวซีแลนด์ และก็สร้างปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์รวมทั้งยอดขายได้อย่างมาก นี่จึงเป็นครั้งแรกที่แคมเปญนี้จะเกิดขึ้นที่ยุโรป “ปีที่แล้วเป็นปีที่ผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ที่ดีมาก แต่ในเรื่องยอดขายอาจไม่แข็งแรงนัก ดังนั้นปีนี้เราจึงอยากเริ่มต้นปีด้วยเรื่องดีๆ และเราเชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นที่ดีในไตรมาสแรกให้กับเรา” ปีที่แล้วอสหราชอาณาจักร โค้กเติบโตเพียง 0.8% ขณะที่คู่แข่งรายสำคัญอย่างเป๊ปซี่เติบโตถึง 7.4% จากแคมเปญนี้ Jon Woods เชื่อว่าจะทำให้โค้กเติบโตได้ทั้งในแง่ของ Value และ Volume “ถ้าคุณเดินเข้าไปที่ร้านค้าเพื่อซื้ออะไรสักอย่างสำหรับอาหารกลางวัน แล้วปรากกฏว่ามันพิเศษมาก เพราะมันมีชื่อคุณอยู่บนนั้น นั่นแหละความประทับใจในช่วงเวลาที่คุณซื้อ”

share a coke 2

ถือเป็นความกล้าหาญอย่างมาก ที่เอาชื่อผู้บริโภคใส่แทนชื่อแบรนด์ แต่นั่นก็เท่ากับว่า โค้ก มั่นใจว่าแพ็กเก็จจิ้งของตัวเองเป็น Iconic ที่แรงพอและทำให้คนจดจำได้อยู่ ปี 2011 ซอสไฮนซ์ (Heinz) ทำแคมเปญคล้ายกันมาแล้ว โดยให้แฟนเพ็จในเฟซบุ๊คของแบรนด์เข้าไปเขียนข้อความที่อยากจะเขียนลงไปในกระป๋องซอส แล้วส่งภาพเหล่านั้นให้กับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว

อยากให้มีในเมืองไทยบ้างจัง รับรองว่า สมศักด์, สมศรี, สมชาย ต้องตามซื้อโค้กกันจ้าละหวั่น


แชร์ :

You may also like