HomeDigital12 แบรนด์ฮอตที่สุดบน Twitter ปี 2012

12 แบรนด์ฮอตที่สุดบน Twitter ปี 2012

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

นอกจาก Facebook ที่เป็นโซเซี่ยลมีเดีย (Social Media)ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่สำคัญระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค  Twitter นกน้อยสีฟ้าก็ไม่น้อยหน้า เป็นเครื่องมือที่สามารถกระจายข้อมูลได้ทั่วโลกเพียงเสี้ยววินาที  ในปี 2012 มีกระแสต่างๆเกิดขึ้นมากมายทั้งดีและไม่ดีบน Twitter   Topsy ผู้ให้บริการด้านวิเคราะห์ฺข้อมูลบนโลกโซเซี่ยล ทำการสำรวจและจัดอันดับแบรนด์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในปี 2012 บนโลก Twitter  (The Hottest Brands on Twitter in 2012) โดยสำรวจจากข้อความทวีต 200 ล้านข้อความที่เป็นภาษาอังกฤษต่อวันทั้งปี 2012   ผลสำรวจแบ่งออกเป็น 12 อุตสาหกรรม เช่น  สื่อ/บันเทิง  การเงิน   ร้านค้าปลีก  การสื่อสาร  สินค้าอุปโภคบริโภค  สุขภาพ  แอลกอฮอล์  ท่องเที่ยว  เทคโนโลยี  รถยนต์  แอลกอฮอล์  และ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

 

Media & Entertainment

นำมาโดย Disney  อันดับที่ 1  ของหมวดสื่อ/บันเทิง  ด้วยคะแนน 82.9  ส่วนอันดับที่ 2  Discovery Channel  75.7  และ HBO (75.4) , MTV (75.3)  อันดับ 3 และ 4  ตามลำดับ  จากกราฟ  MTV ได้รับ Share of Voice พุ่งสูงที่สุดในหมวดเมื่อตอนงานประกาศผลรางวัล  MTV Music Award  ช่วงต้นเดือนกันยายน

Finance

American Express  นำโด่งมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน  89.4  ส่วน Visa  และ Master Card มาติดๆ ด้วยคะแนน 83.6 และ 71.2  ตามลำดับ   เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดกระแสทวีต ก็คือ  การลาออกของ Greg Smith ผู้บริหารระดับสูง Goldman Sachs ช่วงเดือนมีนาคม   และอีกเหตุการณ์ของ HSBC ในกรณีการฟอกเงินและต้องจ่ายค่าปรับแก่รัฐบาล (กรกฏาคมและธันวาคม)

 

Tech

แม้ว่าเจ้าตลาดออนไลน์ทั้งสอง eBay และ Amazon  จะอยู่สองอันดับแรก (88.7  และ 77.7  ตามลำดับ)   อันดับที่น่าจับตามองก็คือ  Apple (70.6)   เมื่อตอนหุ้นของ Apple ขึ้นไปสูงแตะ 600 เหรียญฯ ในเดือนมีนาคม    นอกจากนี้แล้วช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน  Apple ก็ถูกกล่าวถึงอีกครั้งเมื่อชนะศึกชิงลิขสิทธิ์กับ Samsung

Consumer Product

สินค้าอุปโภคบริโภค ที่ถูกทวีตมากที่สุด  คือ  กลุ่มเครื่องสำอางค์  แบรนด์ Covergirl  (89.4)  อันดับที่ 2  L’Oreal (87.4)   ตามมาด้วยอันดับที่ 3  Pillsbury  ขนมคุ๊กกี้ธัญญพืช (85.4)   ส่วน Pepsi อยู่ในอันดับที่  4 เนื่องจากการโฆษณา King Court  ในช่วงการแข่งขัน Super Bowl (กุมภาพันธ์)  และกลับมาสูงอีกครั้งเมื่อปลายปี Pepsi  ปล่อยโฆษณา One Direction กับ นักอเมริกันฟุตบอล Drew Bree

 

Retail

ส่วนหมวดร้านค้าปลีก  นำมาอันดับที่ 1 โดย   Best Buy  ร้านขายอุปกรณ์เทคโนโลยีเจ้าดัง  ด้วยคะแนน  97.2    อันดับที่ 2  Lowes  (85.2) และ Costco มาเป็นอันดับที่ 3  (84.9)   ซึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ถูกทวีตมากที่สุดอยู่ในช่วง Black Friday (22 พ.ย.)ของ Walmart, Best Buy  และ  Macy’s

หมวดอื่นๆ  Telecom : Boost Mobile  ,  Quick-Service Restaurant :  Starbucks ,  Health : 24 hours Fittness , Auto : Scion , Non-Profit : United Way , Alcohol : Natural Light , Travel : Virgin America
ฉบับเต็ม Topsy
ที่มา :  Marketingprof

แชร์ :

You may also like