Click ปลอมเกือบครึ่ง บน Mobile Ad [งานวิจัย]

 

สงสัยกันไหมว่า ทำไมโฆษณาบนแพลตฟอร์มมือถือถึงยังไม่ค่อยบูม  เม็ดเงินโฆษณายังไหลเข้ามาไม่ดีเท่าที่ควร ??  ในเมื่อจำนวนประชากรผู้ใช้มือถือก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ   ล่าสุด Trademob เจ้าของแพลตฟอร์ม Mobile App ประเทศเยอรมัน ร่วมกับสำนักข่าวออนไลน์ด้านดิจิตอลและเทคโนโลยี GigaOM.com  เปิดเผยผลงานสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการคลิกโฆษณาบนมือถือ

ผลการสำรวจเผยว่า  40% ของการคลิกโฆษณานั้นไร้ประสิทธิภาพ  หากนำไปคิด conversion คงได้น้อยกว่า 0.1%  เนื่อง Trademob พบว่าความน่าเชื่อถือแบ่งออกมาเป็น  22% ของการคลิกนั้นเป็นการคลิกผิด  และคลิกปลอม 18% คือ การคลิกจากบอต (Bot) เซิร์ฟเวอร์ (Server) และตัวลูกค้า(ผู้โฆษณา)  ซึ่งทำให้ผู้โฆษณาต้องกลับมาคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือเปล่า

 

นอกจากนี้ผลสำรวจยังบอกว่า อัตราการคลิกผิด มีแนวโน้มลดลง  เนื่องจากจอของโทรศัพท์มือถือที่ขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้ลดการกดผิดพลาดได้  เพราะว่าผู้โฆษณามักจะวางแบนเนอร์ใหญ่ๆไว้ข้างปุ่มขนาดเล็ก จึงทำให้เกิดการคลิกผิด

 

การสำรวจครั้งนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลมาจาก Mobile Ad network  กว่า 100 ราย รวม 6 ล้านคลิกจากทั่วโลก และประมวลผลออกมาเป็นประสิทธิภาพของโฆษณา

 

สัดส่วนการคลิกที่ไร้ประสิทธิภาพ

ที่มา : GigaOM