HomeBrand Move !!แมคแคนฯ เผยพฤติกรรมคุณแม่คลั่ง Blog

แมคแคนฯ เผยพฤติกรรมคุณแม่คลั่ง Blog

แชร์ :


 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล เปิดเผยงานสำรวจ “เปิดมุมมองหลากมิติคุณแม่ยุคดิจิตอล (The Truth About Moms)” ระบุว่า    โลกกำลังเข้าสู่ยุคของ “เศรษฐกิจยุคคุณแม่” หรือยุคเศรษฐกิจที่มีบรรดาคุณแม่เป็นตัวขับเคลื่อน ยุคสมัยซึ่งแม่บ้านทันสมัยต่างก้าวทันโลกแห่งเทคโนโลยี โดยกว่า 2 ใน 3 ของบรรดาคุณแม่ล้วนมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี และถือเป็นกลุ่มที่นักการตลาดเรียกว่า “super-influencer” หรือผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนคำแนะนำหรือแนวคิดดีๆ ที่ได้รับการยอมรับ ไม่เพียงเท่านั้น คุณแม่ในยุคนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการปรับประยุกต์เป้าหมายอันหลากหลายของคนใหม่ให้มุ่งเน้นไปที่ความสุขมากกว่าความร่ำรวยและความสำเร็จ

1. บรรดาคุณแม่และเทคโนโลยี

“แม้ว่าเรามักจะมองบทบาทของบรรดาคุณแม่ในแง่อารมณ์ความรู้สึก แต่ในความเป็นจริงคนกลุ่มนี้ถือเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะพวกเธอเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีในลักษณะที่ข้ามขีดจำกัดเดิมๆ” ดาริล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ ของแมคแคน อีริคสัน กล่าว “ในหลายประเทศ เช่น จีน ที่ซึ่งแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อาจมีจำกัด บรรดาคุณแม่ที่เป็นบล็อกเกอร์จะช่วยกันค้นหาความจริง ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้รับความสนใจจากพวกเธอ แบรนด์สินค้าต่างๆ จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากพวกเธอด้วย” จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า:

  • เว็บบล็อกถือเป็นรากฐานของ “Mom Economy” ซึ่งความรู้และความเชี่ยวชาญกลายเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเกือบร้อยละ 40 ของบรรดาคุณแม่ระบุว่าพวกเธอเขียนบล็อก อย่างในประเทศจีน คุณแม่ราวร้อยละ 86 เขียนบล็อกใน Weibo (ได้ชื่อว่าเป็นคู่แฝดของ Twitter เวอร์ชั่นภาษาจีน)
  • เทคโนโลยีสำคัญอย่างไรต่อบรรดาคุณแม่?
    • ร้อยละ 67 เชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้พวกเธอทำหน้าที่แม่ได้ดีกว่าเดิม แนวโน้มนี้พบมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่างจีน (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 91) และอินเดีย (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90)
    • ร้อยละ 49 ของผู้ที่แต่งงานและมีบุตแล้วมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ตนใช้ประจำเป็นส่วนตัวมากกว่าแหวนหมั้นเสียอีก

 

คุณแม่รายหนึ่งในบราซิล กล่าวว่า “เนื่องจากเราไม่มีครอบครัวคอยให้ความช่วยเหลือเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เทคโนโลยีมีส่วนช่วยงานคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกตัวคนเดียวอย่างเราได้มาก เทคโนโลยีจึงถือเป็นเพื่อนของเรา!”

 

2. บรรดาคุณแม่กับความสุข

“ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถาโถมและเรื่องอื้อฉาวขององค์กรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีส่วนทำให้คุณแม่ทั้งหลายเปลี่ยนเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับลูกๆ ของพวกเธอ” ลอร่า ซิมป์สัน ผู้อำนวยการกลุ่มตลาดโลกของแมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล กล่าว “ในขณะที่แม่หลายคนมุ่งเน้นความสำเร็จทางวัตถุของลูกๆ มากเกินไปในยุคก่อนหน้านี้ กลับปรากฏว่าแม่หัวสมัยใหม่ นับตั้งแต่ในสหรัฐอเมริกา ไปถึงจีนและเม็กซิโก มีค่านิยมสอดคล้องต้องกัน คือ พวกเธอต้องการเลี้ยงดูลูกให้มีความสุข” ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า:

  • ร้อยละ 83 ของแม่ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความสุขของลูกๆ เหนือความสำเร็จและความร่ำรวย;
  • ร้อยละ 65 ของแม่ในปัจจุบันปฏิเสธความเชื่อดั้งเดิมที่ต้องทำตัวเป็น “สุดยอดคุณแม่”
  • ร้อยละ 71 ของแม่ในปัจจุบันต้องการให้ลูกๆ รู้จักตัวตนที่แท้จริงของพวกเธอ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย

 

แม่คนหนึ่งในญี่ปุ่น กล่าวว่า “ฉันต้องการให้ลูกชายของฉันภาคภูมิใจในทัศนคติของฉันที่ไม่กลัวความผิดพลาด”

Infographic : The Truth About Moms

 

*เกี่ยวกับงานวิจัยหัวข้อ “The Truth About Moms” – ระเบียบวิธีวิจัย

The Truth About Moms เป็นหนึ่งในชุดงานศึกษาวิจัยระดับโลก ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้ข้อมูลแก่ แบรนด์ต่างๆ ในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มคุณแม่สมัยใหม่ที่ทำงานหลายอย่างและก้าวทันเทคโนโลยี การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจเชิงปริมาณผ่านแบบสอบถามความคิดเห็นออนไลน์ ซึ่งมีบรรดาคุณแม่เป็นผู้ตอบแบบสอบถามรวม 6,800 คน ทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่น บราซิล จีน อินเดีย และเม็กซิโก นอกจากนี้ ยังได้ข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างจำเพาะอีกกว่า 40 กลุ่ม ซึ่งทำการสำรวจในทุกประเทศดังกล่าวข้างต้น รวมถึงอินโดนีเซีย มาเลเซีย เปรู สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย


แชร์ :

You may also like