HomeCreativity9 โฆษณาเทิดพระเกียรติฯ ในความทรงจำ “ในหลวงภูมิพล”

9 โฆษณาเทิดพระเกียรติฯ ในความทรงจำ “ในหลวงภูมิพล”

แชร์ :

thailife King

บทความนี้ขอนำภาพยนตร์โฆษณา 9 ชิ้น ที่หน่วยงานต่างๆ จัดทำขึ้นมาเพื่อเทดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช…พ่อ ที่เป็นแบบอย่าง พ่อที่ลงมือทำงานหนักมาตลอด 70 ปี ตลอดรัชสมัยของพระองค์ พ่อที่จะอยู่ในความทรงจำของคนไทยตลอดไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.  เราจะทำแบบในหลวง

ไม่ใช่แค่รักพระองค์ท่านเท่านั้น แต่ถ้าหากว่ารักพระองค์ท่าจริงต้องแอ็คชั่นลงมือ ทำเรื่องดีๆ แบบที่พระองค์ท่านทำเพื่อคนไทยมาตลอด เพราะถ้าหากว่าทุกคนทำได้เพียงแค่เศษเสี้ยวเดียวกับที่ท่านเคยทำ ก็พอแล้ว

เรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ตั้งใจทำเสื้อ “เรารักในหลวง” ออกขาย และอยากออกแบบให้ดีขึ้นเพื่อแสดงถึงความรักที่เขามาต่อในหลวง แต่คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกสักทีว่าทำอย่างไร ในที่สุดเขาหาแรงบันดาลใจ โดยการติดตามข่าวพระราชกรณียกิจของในหลวง จนทำให้เขาค้นพบว่าความจริงแล้วพระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และพระราชดำรัสมากมาย ที่คนทั่วไปก็สามารถเอาทำตามได้ แต่ทุกวันนี้เรากลับไม่ได้นำมาปรับใช้กับชีวิตเลย ทั้งที่จริงๆ แล้ว เราสามารถบอกรักท่านได้ทุกวัน ผ่านการทำความดีตามรอยของท่าน แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ตามกำลังของตัวเองก็ตาม ดังนั้นแทนที่ชายหนุ่มคนนี้จะก้มหน้าก้มตาทำเสื้อ “เรารักในหลวง” เขากลับออกเดินทางไปทำความดีต่างๆ มากมาย และในท้ายที่สุด เขาก็ค้นพบว่า จริงๆ แล้ว สิ่งที่คนไทยควรทำคือ “ทำแบบในหลวง” ต่างหาก

2. ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีไปทำไม

หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าทำไมเราต้องยืนสรรเสริญพระบารมีก่อนมหรสพจะเริ่มขึ้น “เหตุผล” (The Reason) เป็นคลิปที่เล่าเรื่อง ผ่านชายหนุ่มนิรนามเดินออกมาด้านหน้าจอภาพยนตร์ แล้วเขาจะเล่าให้เราฟังว่า เขากำลังยืนถวายความเคารพ “ในหลวง” ผู้ที่ไม่ใช่สมมติเทพ ไม่มีพลังวิเศษอะไร แต่กลับเดินทางไปทั่วประเทศไทยเพื่อทำงานช่วยเหลือประชาชาชนคนไทยอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ซึ่งไม่มีกษัตริย์ประเทศไหนบนโลกจะทำได้ขนาดนี้ ดังนั้นการยืนถวายความเคารพน่าจะเป็นสิ่งเล็กๆที่พวกเราพึงกระทำได้ เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของท่าน

3. ยาสีพระทนต์

ถึงแม้ว่า  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพล จะเป็นถึงพระมหากษัตริย์ แต่พระองค์ท่านกลับทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องความประหยัด ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้เล่าเรื่องผ่านหมอฟันคนหนึ่งที่ชาวบ้านต่างก็ชื่นชม เหตุผลที่คุณหมอต้น กลายเป็นที่ชื่นชม ก็เพราะว่าเขาได้เห็นหลอดยาสีพระทนต์ของในหลวง ที่ถูกบีบจนแบน เพียงแค่เรื่องเล็กๆ ที่พระองค์ท่านทำ ก็กลายเป็นแบบอย่างให้ใครคนหนึ่งรู้จักตระหนักเรื่องการใช้พลังงาน

4. หมอตามรอยในหลวง

เล่าเรื่องจริงของ พ.ต.นพ.สรวิชญ์ สุบุญ หรือหมอก้อง คุณหมอและนักแสดงหนุ่ม ที่เหนื่อย และท้อแท้กับการที่ต้องเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ทุรกันดาร จนกระทั่งมีคนบอกเขาว่าเส้นทางยากลำบากที่เขาพร่ำบ่นอยู่นี่ มีใครคนหนึ่งที่เดินขึ้นมาโดยไม่บ่นสักคำ

5. พ่อมองเห็นเราเสมอ

มาลัยรัตน์ มั่นสัมฤทธิ์ เด็กสาวที่เผชิญชะตากรรมต้องเลี้ยงดูคุณแม่ที่พิการตั้งแต่อายุ 12 ปี วันหนึ่งเธอเขียนจดหมายขอความช่วยเหลือ โดยปราศจากซอง ไม่มีจ่าหน้า ไม่มีแสตมป์ แต่แล้วก็มีจดหมายตอบกลับจาก “ในหลวง” พร้อมกับความการุณย์ที่มอบให้ จนเธอและแม่มีชีวิตต่อไปได้

เพราะว่า “พ่อมองเห็นความยากลำบาก” ของประชาชนของพระองค์ท่าน

6. เหตุผล…ที่คนไทยรักในหลวง

คุณว่า “ความกตัญญู” คืออะไร ถ้าเราบ่นกันว่าทำงานหนักจนไม่มีเวลาทานข้าวกับคุณพ่อ คุณแม่ โฆษณาเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้ว่า มีคนๆ หนึ่งเขาไปทานข้าวกับคุณแม่เขาอาทิตย์ละ 5 วัน ทั้งๆ ที่เขาคนนั้นทำงานหนักกว่าเราเป็นร้อยเป็นพันเท่า คนๆ นั้นคือ ในหลวงภูมิพล ต้นแบบของคำว่า “กตัญญู”

7. “เพื่อคนข้างหลัง”

มีหลายคนที่ออกกำลังกายเพื่อตัวเอง เขาเหล่านั้น บ้างเป็นนักกีฬาที่ต้องฟิตซ้อมอยู่เสมอ บ้างก็ใช้การออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกายตัวเองแข็งแรงเอาชนะอาการเจ็บป่วย แต่ยังมีคนบางคนที่ออกกำลังกายเพื่อคนอื่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล ออกกำลังกายเพราะเชื่อว่าการออกกำลังกายเป็นรากฐานของประเทศ นี่จึงเป็นผลงานโฆษณาอีกชิ้น ที่น้อมนำเอาแนวคิดของพระองค์มาใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคม

8. ปิดทองหลังพระ

พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สอนให้รู้ว่าในการทำงาน บางครั้งก็ต้อง “ปิดทองหลังพระ” เพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์ที่ดี ถึงแม้ว่าจะไม่มีคนเห็นก็ตาม

9. In Your Heart

เล่าเรื่องผ่านฝรั่งคนหนึ่งที่เขาตั้งคำถามว่าทำไมคนไทยถึงได้แสดงความเคารพ รัก ต่อ “ในหลวง” จนกระทั่งเขาได้รับคำตอบว่า “ในหลวง” อาจแปลได้ว่า In Your Heart หมายถึงความรู้สึกที่พระองค์ประทับอยู่ในใจคนไทย

และไม่ใช่แค่ในโฆษณา แค่รัชสมัยของพระองค์ หรือแค่ช่วงไว้อาลัย  30 วัน, 1 ปีเท่านั้น

แต่พระองค์ท่านจะสถิตอยู่ในใจของคนไทยทุกคนนับจากนี้ตลอดไป   


แชร์ :

You may also like