HomeInsightสมาคมการตลาดฯ ครบรอบ 50 ปี เผย 4 เทรนด์การตลาดมาแรงทั่วโลก

สมาคมการตลาดฯ ครบรอบ 50 ปี เผย 4 เทรนด์การตลาดมาแรงทั่วโลก

แชร์ :

Resize shutterstock_255826303

ทุกวันนี้ โลกหมุนเปลี่ยนเร็วขึ้น ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องวิ่งตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ล่าสุด “สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย”  (MAT)โดย “คุณสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์” นายกสมาคมฯ ได้ชี้ 4 เทรนด์สำคัญที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย อันส่งผลต่อการทำธุรกิจทั้งในวันนี้ และในอนาคต โดยทุกธุรกิจสามารถนำเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ไปปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจ ได้แก่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. โลกในวันนี้ และวันข้างหน้า ไม่มีคำว่า “One Size Fit All” อีกต่อไปแล้ว นั่นความว่า การผลิตสินค้า 1 อย่าง และการทำตลาด 1 รูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกคน ไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจแล้ว แต่ธุรกิจต้องผลิตสินค้า และทำการตลาด “เฉพาะกลุ่ม”

ภายใต้คำว่า “เฉพาะกลุ่ม” สามารถแบ่งผู้บริโภคออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ที่นับวันจะเป็นกลุ่มที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ
– แนวโน้ม “คนโสด” มากขึ้น และ “ครอบครัวขนาดเล็ก” จะขยายตัวเพิ่มขึ้น
“Aging Population” คนอายุ 60 ปีขึ้นไปจะมีมากขึ้น เพราะโลกสมัยใหม่ คนกินดี อยู่ดี การดูแลรักษาดีขึ้น ทำให้คนอายุยืนยาวขึ้น
– ผู้บริโภคกลุ่ม “Millennials” จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

2. โลกเข้าสู่ยุค “Digital Revolution” สะท้อนได้จากปัจจุบันคนไทยมีโทรศัพท์มือถือ 90 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรไทย 67 ล้านคน ขณะเดียวกันอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตในไทย เติบโตถึง 60% และทุกวันนี้ การติดต่อสื่อสาร การทำธุรกรรม การค้นหาข้อมูลข่าวสาร 85% ทำผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า Mobile First สังเกตได้จาก กรุงเทพฯ ติด Top 5 ของจำนวนผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก, ประเทศไทย ติด Top 5 ที่นิยมดู Content ต่างๆ ผ่านวีดีโอ ออนไลน์ และมีผู้ใช้ LINE ติดอันดับ 2 ของโลก รองจากญี่ปุ่น

3. “Health and Well-Being” มาจริงแล้ว หลายคนคงได้ยินเทรนด์สุขภาพ และการอยู่ดีมีสุขมาสักระยะแล้ว แต่ในอดีตเป็นเพียงแนวคิด และมีผู้ประกอบการที่เจาะตลาดนี้ไม่มากนัก แต่เวลานี้ ผู้บริโภคหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น แสวงหาวิถีชีวิตที่อยู่ดีมีสุข

โดยถ้าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน วัตถุประสงค์หลักของการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ตนเองมีบุคลิกภาพที่ดูดี ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุ ดูแลสุขภาพ เพื่อต้องการสุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้น สินค้าและบริการใดก็ตาม ที่ต้องการจับเทรนด์นี้ ก็สามารถเลือกโฟกัสได้ว่าจะเจาะผู้บริโภคกลุ่มไหน เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของผู้บริโภคกลุ่มนั้นๆ

4. “Environment” สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวคนเราทุกคน และนับวันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ต่อไปในอนาคตจะเห็นนวัตกรรมสินค้าที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ เช่น สินค้าที่ใช้พลังงานทดแทน

“การตลาด + นวัตกรรม” สร้างการเติบโตทุกสถานการณ์
นอกจากนี้ “สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย” ยังได้แนะผู้ประกอบการธุรกิจว่า ไม่ว่าธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร ผู้ประกอบการธุรกิจควรให้ความสำคัญกับ “การทำการตลาด” เพราะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการสร้างแบรนด์ สร้างสินค้าให้ติดหู ติดใจ ติดปากผู้บริโภค เพื่อให้อยู่ในใจผู้บริโภค ทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการหาโอกาสทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

Resize MAT_2016 (9)

คุณสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

“อยากให้ผู้ประกอบการธุรกิจ เข้าใจเกี่ยวกับการใช้เงินว่า เมื่อธุรกิจมีกำไร ควรแบ่งเป็นส่วนๆ ส่วนหนึ่งควรเอาไปลงทุนด้านการตลาด ซึ่งคนมักจะมองว่าการลงทุนด้านการตลาด เป็นการเอาเงินไปทิ้งลงทะเล ไม่ได้ผลอะไรกลับมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าเราทำการตลาดถูกต้อง เดินถูกทาง การตลาดก็สามารถเป็นตัวเร่ง ตัวคูณให้กับธุรกิจได้เช่นกัน

การทำตลาดในทีนี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล เพราะหลายอย่างไม่ต้องใช้งบมากมาย เช่น การทำ Brand Design ให้สวย ให้เรียบง่าย การทำแพคเกจจิ้งให้สวยงาม ปรับราคาให้ถูกต้อง จัดเรียงสินค้าภายในร้านให้ดี มีหลายอย่างที่ไม่ต้องใช้เงินมากมาย”

ขณะเดียวกันต้องไม่หยุดพัฒนา “นวัตกรรมที่ดี และโดนใจผู้บริโภค” เพื่อนำเสนอออกสู่ตลาดสม่ำเสมอ ซึ่งนวัตกรรมในทีนี้ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะแค่เรื่องเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมโปรดักส์ที่ต้องล้ำหน้าเท่านั้น แต่ยังหมายความรวมถึงนวัตกรรมไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมด้านการตลาด

“ไม่ว่าจะอยู่สถานการณ์ไหน เศรษฐกิจจะขึ้นหรือลง ถ้าผู้ประกอบการธุรกิจมองเป็นปัญหา ก็เป็นปัญหา แต่ถ้ามองเป็นโอกาส ก็จะเจอโอกาส ในทุกสถานการณ์จะมีโอกาสเสมอ เมื่อมองเห็นโอกาสแล้ว ต้องรู้ศักยภาพตัวเอง อย่าทำจนเกินตัว อย่าทำความเสี่ยงให้ใหญ่เกินไป ทำทีละขั้นทีละตอน จับประเด็นให้ถูก จับโอกาสให้ถูก ลงมือทำจริงจัง และเปิดหู เปิดตา เปิดใจ เพื่อปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะการทำธุรกิจ ต้องคล่องตัว ว่องไว มีไหวพริบ

ขณะเดียวกัน ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ถ้าผู้ประกอบการธุรกิจมีนวัตกรรม จะยิ่งทำให้ธุรกิจเติบโต ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่าบริษัทที่เจริญเติบโต ท่ามกลางเศรษฐกิจไม่ดี สิ่งที่ทำให้เขาอยู่ได้ คือ นวัตกรรม เพราะฉะนั้นอย่าหยุดที่จะลงมือสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่าหยุดที่จะสร้างความแตกต่าง” คุณสุพัตรา กล่าวทิ้งท้าย

 

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like