ใน Cannes Lions 2012 ปีนี้เองการโฆษณาประเภท Mobile รับได้ควา่มสนใจเป็นพิเศษ จนกระทั่งถูกเลือกให้เป็นอีกหนึ่งประเภทรางวัลใหม่ จำนวนผลงานถูกส่งเข้ามาประกวด 965 ผลงาน ผลงานแต่ละชิ้นมีความคิดสร้างสรรค์ลงบนจอสกรีนเล็กๆทั้งหลาย ซึ่งต่างจากสมัยเดิมที่ใช้เพียงแต่ Banner Ads ดังนั้น Brandbuffet พามาดู 10 สุดยอด Mobile Ads ของโลก ที่ได้รับรางวัล Cannes ในปีนี้
1. Hilltop Re-Imagined
Mobile Ads ที่อยู่ในแคมเปญ Hilltop Re-imagined for Coca-Cola โดย Google เป็นผู้ช่วยร่วมพัฒนาโฆษณาให้กับแคมเปญนี้ ซึ่งทำให้เพียงแค่กดในมือถือก็สามารถส่งโค้กไปให้คนที่ไม่รู้จักทั่วโลกได้ดื่มฟรี พร้อมทั้งยังสามารถส่งข้อความของตนเองไปยังผู้รับได้อีกด้วย ด้วยความคิดสร้างสรรค์จึงทำให้ได้ัรับรางวัล Grand Prix ประเภท Mobile
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ Grow Interactive, Johannes Leonardo]
Hilltop Re-Imagined
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=k8PEZz-IOtI[/youtube]
2. Backseat Driver
Backseat Driver App ฝึกขับรถยนต์สำหรับเด็ก โดยให้เด็ก (นั่งเบาะหลัง) ได้ฝึกขับรถเสมือนจริงตามถนนที่กำลังวิ่งอยู่ ทั้งเส้นทาง และ สถานที่สำคัญๆต่าง ด้วยเทคโนโลยี GPS ทำให้เด็กเพลิดเพลินและฝึกการขับรถไปพร้อมๆกัน Toyota Motor เป็นเจ้าของ App นี้
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ PARTY Tokyo]
Backseat Driver
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=-mjudtrwdS4[/youtube]
3.VIP Fridge Magnet
Red Tomato Pizza เจ้าของแคมเปญสุดเจ๋ง VIP Fridge Magnet แม่เหล็กติดตู้เย็นที่สามารถสั่งพิซซ่าได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส หลังจากกดปุ่มสั่งสัญญาณจะส่งไปยังมือถือผ่าน Bluetooth หลังจากนั้นก็นั่งรอพนักงานพิซซ่าเพียงเท่านั้นเอง หลังแคมเปญยอดส่งพิซซ่าขึ้นสูงถึง 500 %
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ TBWA/RAAD Dubai]
VIP Fridge Magnet
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=AU0KYo8_9Zs[/youtube]
4.Parking Douche
ปัญหาการจอดรถอย่างผิดที่ผิดทางของชาวมอสโคว รัสเซีย จะเกิดขึ้นบ่อยมาก The Village เว็บหนังสือพิมพ์ออนไลน์ท้องถิ่น จึงทำ App: Parking Douche ซึ่งสามารถถ่ายรูป/ป้ายทะเบียนรถคันที่จอดขวางทาง และรูปรถนั้นจะไปปรากฏในเว็บต่างๆของผู้คนในระแวกนั้น ซึ่งรถจะไปบดบังเนื้อหาของเว็บไซต์ ถ้าหากต้องการเอารถออกหน้าเว็บ จะต้องแชร์ลงบน Facebook เพื่อเป็นการตามหาและประจานเจ้าของรถนั้นเอง
[ผลงานนี้จากเอเย่นซ๊๊่ Look At Me, Moscow]
Parking Douche
[vimeo]http://www.vimeo.com/42188610[/vimeo]
5. Fake Ad
ฺBradesco ผู้ให้บริการด้านประกันภัยรถยนต์ ลงโฆษณาในนิตยสารเวอร์ชั่น iPad ปกติ แต่ที่แปลกคือ ปกติแล้วการเปลี่ยนหน้าของ iPad จะสไลด์ แต่พอเป็น Fake Ad โฆษณาของ Bradesco รถยนต์ในโฆษณากลับไม่สามารถเลื่อนไปได้ และชนจนรถพังยับเยินเสียด้วยซ้ำ จากนั้นมี Tagline ว่า “เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ทุกเเมื่อ “
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ Allmap BBDO, São Paulo]
Fake Ad
[vimeo]http://www.vimeo.com/41999684[/vimeo]
6.Chevy Game Time
ในเมื่อการแข่งขันของ Super Bowl เป็นอีเว้นท์ยักษ์ของชาวอเมริกัน และแต่ละแบรนด์สินค้าจำนวนมากต้องการเข้ามาโฆษณาในช่วงถ่ายทอดทางทีวี Chevrolet จึงคิดสร้างความแตกต่างให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่าน มือถือและแท๊ปเล็ต คู่ขนานไปกับการแข่งขันจริง จึงทำ App : Chevy Game Time เพื่อชิงรถ 20 คัน และรางวัลอื่นๆ เพื่อดึงความสนใจผู้ชม App ถูกดาวน์โหลดไป 700,000 ครั้ง ภายในสองสัปดาห์
[ผลงงานโดยเอเย่นซี่ Goodby Silverstein & Partners]
Chevy Game Time
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=oGp3fRrNDoY[/youtube]
7.Pain Squad
อีกหนึ่งผลงานสร้างสรรค์ของงาน Cannes Lions ครั้งนี้ เพื่อต้องการช่วยเหลือเด็กป่วยด้วยโรคมะเร็งที่รับการบำบัดคีโมฯ เนื่องจากหลังจากทำคีโมฯ จะต้องมีการรายงานผลทุกๆวัน แต่ทว่าผลกระทบการการบำบัดแต่ละครั้งทำให้เด็กไม่มีแรงที่จะยกแม้แต่ปากกา SickKids โรงพยาบาลสำหรับเด็กในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา จึงร่วมกับ ละครแนวสืบสวนของประเทศแคนาดา ทำ Pain Squad App เพื่อให้ผู้ป่วยบันทึกอาการได้อย่างง่ายดายโดยเพียงสัมผัส พร้อมทั้งเล่มเกมส์สืบสวนไปด้วยได้รับคะแนนสะสมเมื่อบันทึกอาการ
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ Cundari, Toronto]
Pain Squad
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qsl9NjyVpHY[/youtube]
8.Band-Aid Magic Vision
แคมเปญนี้คงต้องเป็นที่ชื่นชอบของหนูน้อยเป็นแน่ ที่แปะแผล Band-Aid ของค่าย Johnson & Johnson สร้าง App ให้พ่อแม่ เด็ก หรือใครก็ตาม ได้สแกนที่แปะแผลลายพิเศษด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งจะได้พบกับบรรดาตัวละครจากเรื่อง The Muppet ของ Walt Disney ออกมาในกิจกรรมและท่าทางที่ ทำให้ต้องอยากแปะซ้ำอีก
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ JWT New York]
Band-Aid Magic Vision
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=lm5-KPW0x3U[/youtube]
9. Mystery Ad
Nokia ต้องการโชว์ความสามารถของ LUMIA 80o ให้แก่ผู้ใช้ iOS หรือ Android ที่เป็นสองเจ้าตลาดใหญ่ในปัจจุบัน ได้เห็นว่า Nokia ยังมีดีอยู่ ด้วยการทดสอบเข้า Mobile Web ซึ่งผู้ใช้จะเซอร์ไพรส์กับรูปร่างหน้าตาของ WindowsPhone บนเครื่อง iPhone และ Android และเชื่่อว่าจะให้ประสบการณ์ท่องอินเตอร์เน็ตที่เหนือกว่า หลังจบแคมเปญได้ CTR เพิ่มขึ้น 29.7% และได้รับรางวัล Gold ในประเภท Mobile
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ YOC Berlin]
Mystery Ad
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=MAJZyxlemX0[/youtube]
10. Pennies for Life
มูลนิธิ Microloan องค์กรการกุศลที่ต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้หญิงชาวแอฟริกาได้มีธุรกิจเป็นของตนเอง จึงมีแคมเปญ Pennies for Life เพื่อเรี่ยไรเงินบริจาคเพียงท่านละ 1 เพนนี โดยประชาสัมพันธ์โครงการผ่านดิจิตอลบิลบอร์ด ห้างดังกลางกรุงลอนดอน เมื่อใดที่ผู้คนเดินผ่านไปมา SMS บริจาคเงิน รูปเหรียญเพนนีจะไปปรากฏที่บิลบอร์ดจนกลายเป็นรูป Portrait ของหญิงชาวแอฟริกาที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม แคมเปญนี้มีผู้่ร่วมบริจาคมากกว่า 314,200 คน และหญิงชาวแอฟริกา 21 คนมีธุรกิจของตนเอง
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ DLKW Lowe London]
Pennies for Life
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WYlLCXHoUc4[/youtube]
ที่มา : Businessinsider