10 สุดยอด Mobile Ads ของโลก

 

 

ใน Cannes Lions 2012 ปีนี้เองการโฆษณาประเภท  Mobile รับได้ควา่มสนใจเป็นพิเศษ จนกระทั่งถูกเลือกให้เป็นอีกหนึ่งประเภทรางวัลใหม่   จำนวนผลงานถูกส่งเข้ามาประกวด 965 ผลงาน  ผลงานแต่ละชิ้นมีความคิดสร้างสรรค์ลงบนจอสกรีนเล็กๆทั้งหลาย ซึ่งต่างจากสมัยเดิมที่ใช้เพียงแต่ Banner Ads    ดังนั้น Brandbuffet พามาดู  10 สุดยอด Mobile Ads ของโลก ที่ได้รับรางวัล Cannes ในปีนี้

1.  Hilltop Re-Imagined

Mobile Ads ที่อยู่ในแคมเปญ Hilltop Re-imagined for Coca-Cola โดย Google เป็นผู้ช่วยร่วมพัฒนาโฆษณาให้กับแคมเปญนี้  ซึ่งทำให้เพียงแค่กดในมือถือก็สามารถส่งโค้กไปให้คนที่ไม่รู้จักทั่วโลกได้ดื่มฟรี  พร้อมทั้งยังสามารถส่งข้อความของตนเองไปยังผู้รับได้อีกด้วย  ด้วยความคิดสร้างสรรค์จึงทำให้ได้ัรับรางวัล Grand Prix ประเภท Mobile

[ผลงานโดยเอเย่นซี่  Grow Interactive, Johannes Leonardo]

 

Hilltop Re-Imagined

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=k8PEZz-IOtI[/youtube]

2. Backseat Driver

Backseat Driver App ฝึกขับรถยนต์สำหรับเด็ก  โดยให้เด็ก (นั่งเบาะหลัง) ได้ฝึกขับรถเสมือนจริงตามถนนที่กำลังวิ่งอยู่ ทั้งเส้นทาง และ สถานที่สำคัญๆต่าง  ด้วยเทคโนโลยี GPS  ทำให้เด็กเพลิดเพลินและฝึกการขับรถไปพร้อมๆกัน    Toyota Motor  เป็นเจ้าของ App นี้

[ผลงานโดยเอเย่นซี่ PARTY Tokyo]

Backseat Driver

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=-mjudtrwdS4[/youtube]

3.VIP Fridge Magnet

Red Tomato Pizza เจ้าของแคมเปญสุดเจ๋ง VIP Fridge Magnet  แม่เหล็กติดตู้เย็นที่สามารถสั่งพิซซ่าได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส  หลังจากกดปุ่มสั่งสัญญาณจะส่งไปยังมือถือผ่าน Bluetooth  หลังจากนั้นก็นั่งรอพนักงานพิซซ่าเพียงเท่านั้นเอง  หลังแคมเปญยอดส่งพิซซ่าขึ้นสูงถึง 500 %

 [ผลงานโดยเอเย่นซี่ TBWA/RAAD Dubai]

VIP Fridge Magnet

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=AU0KYo8_9Zs[/youtube]

4.Parking Douche

ปัญหาการจอดรถอย่างผิดที่ผิดทางของชาวมอสโคว รัสเซีย จะเกิดขึ้นบ่อยมาก  The Village เว็บหนังสือพิมพ์ออนไลน์ท้องถิ่น จึงทำ App: Parking Douche  ซึ่งสามารถถ่ายรูป/ป้ายทะเบียนรถคันที่จอดขวางทาง  และรูปรถนั้นจะไปปรากฏในเว็บต่างๆของผู้คนในระแวกนั้น  ซึ่งรถจะไปบดบังเนื้อหาของเว็บไซต์  ถ้าหากต้องการเอารถออกหน้าเว็บ จะต้องแชร์ลงบน Facebook เพื่อเป็นการตามหาและประจานเจ้าของรถนั้นเอง

[ผลงานนี้จากเอเย่นซ๊๊่  Look At Me, Moscow]

Parking Douche

[vimeo]http://www.vimeo.com/42188610[/vimeo]

5. Fake Ad

ฺBradesco ผู้ให้บริการด้านประกันภัยรถยนต์  ลงโฆษณาในนิตยสารเวอร์ชั่น iPad ปกติ  แต่ที่แปลกคือ  ปกติแล้วการเปลี่ยนหน้าของ iPad จะสไลด์  แต่พอเป็น  Fake Ad โฆษณาของ Bradesco  รถยนต์ในโฆษณากลับไม่สามารถเลื่อนไปได้ และชนจนรถพังยับเยินเสียด้วยซ้ำ  จากนั้นมี Tagline ว่า  “เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ทุกเเมื่อ “

[ผลงานโดยเอเย่นซี่ Allmap BBDO, São Paulo]

Fake Ad

[vimeo]http://www.vimeo.com/41999684[/vimeo]

6.Chevy Game Time

ในเมื่อการแข่งขันของ Super Bowl เป็นอีเว้นท์ยักษ์ของชาวอเมริกัน  และแต่ละแบรนด์สินค้าจำนวนมากต้องการเข้ามาโฆษณาในช่วงถ่ายทอดทางทีวี  Chevrolet จึงคิดสร้างความแตกต่างให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่าน มือถือและแท๊ปเล็ต คู่ขนานไปกับการแข่งขันจริง  จึงทำ App :  Chevy Game Time  เพื่อชิงรถ 20 คัน และรางวัลอื่นๆ  เพื่อดึงความสนใจผู้ชม  App ถูกดาวน์โหลดไป 700,000 ครั้ง ภายในสองสัปดาห์

[ผลงงานโดยเอเย่นซี่ Goodby Silverstein & Partners]

Chevy Game Time

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=oGp3fRrNDoY[/youtube]

7.Pain Squad

อีกหนึ่งผลงานสร้างสรรค์ของงาน Cannes Lions ครั้งนี้  เพื่อต้องการช่วยเหลือเด็กป่วยด้วยโรคมะเร็งที่รับการบำบัดคีโมฯ เนื่องจากหลังจากทำคีโมฯ จะต้องมีการรายงานผลทุกๆวัน  แต่ทว่าผลกระทบการการบำบัดแต่ละครั้งทำให้เด็กไม่มีแรงที่จะยกแม้แต่ปากกา  SickKids โรงพยาบาลสำหรับเด็กในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา  จึงร่วมกับ ละครแนวสืบสวนของประเทศแคนาดา ทำ Pain Squad  App เพื่อให้ผู้ป่วยบันทึกอาการได้อย่างง่ายดายโดยเพียงสัมผัส  พร้อมทั้งเล่มเกมส์สืบสวนไปด้วยได้รับคะแนนสะสมเมื่อบันทึกอาการ

[ผลงานโดยเอเย่นซี่ Cundari, Toronto]

Pain Squad

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qsl9NjyVpHY[/youtube]

8.Band-Aid Magic Vision

แคมเปญนี้คงต้องเป็นที่ชื่นชอบของหนูน้อยเป็นแน่  ที่แปะแผล Band-Aid ของค่าย Johnson & Johnson  สร้าง App ให้พ่อแม่ เด็ก หรือใครก็ตาม ได้สแกนที่แปะแผลลายพิเศษด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งจะได้พบกับบรรดาตัวละครจากเรื่อง The Muppet ของ Walt Disney ออกมาในกิจกรรมและท่าทางที่ ทำให้ต้องอยากแปะซ้ำอีก

[ผลงานโดยเอเย่นซี่ JWT New York]

Band-Aid Magic Vision

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=lm5-KPW0x3U[/youtube]

9. Mystery Ad

Nokia ต้องการโชว์ความสามารถของ LUMIA 80o ให้แก่ผู้ใช้ iOS หรือ Android ที่เป็นสองเจ้าตลาดใหญ่ในปัจจุบัน ได้เห็นว่า Nokia ยังมีดีอยู่   ด้วยการทดสอบเข้า Mobile Web ซึ่งผู้ใช้จะเซอร์ไพรส์กับรูปร่างหน้าตาของ WindowsPhone บนเครื่อง iPhone และ Android  และเชื่่อว่าจะให้ประสบการณ์ท่องอินเตอร์เน็ตที่เหนือกว่า  หลังจบแคมเปญได้ CTR เพิ่มขึ้น 29.7%  และได้รับรางวัล Gold ในประเภท Mobile

[ผลงานโดยเอเย่นซี่  YOC Berlin]

Mystery Ad

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=MAJZyxlemX0[/youtube]

10. Pennies for Life

มูลนิธิ Microloan  องค์กรการกุศลที่ต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้หญิงชาวแอฟริกาได้มีธุรกิจเป็นของตนเอง   จึงมีแคมเปญ Pennies for Life เพื่อเรี่ยไรเงินบริจาคเพียงท่านละ 1 เพนนี   โดยประชาสัมพันธ์โครงการผ่านดิจิตอลบิลบอร์ด ห้างดังกลางกรุงลอนดอน  เมื่อใดที่ผู้คนเดินผ่านไปมา SMS บริจาคเงิน  รูปเหรียญเพนนีจะไปปรากฏที่บิลบอร์ดจนกลายเป็นรูป Portrait ของหญิงชาวแอฟริกาที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม  แคมเปญนี้มีผู้่ร่วมบริจาคมากกว่า 314,200 คน และหญิงชาวแอฟริกา 21 คนมีธุรกิจของตนเอง

[ผลงานโดยเอเย่นซี่ DLKW Lowe London]

Pennies for Life

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WYlLCXHoUc4[/youtube]

ที่มา : Businessinsider