HomeBig Featured“สุกี้ตี๋น้อย” เปิดเกมรุก ปี 2569 ขยายสาขาใหม่ทุกสัปดาห์ ดันรายได้ทะลุ “หมื่นล้าน”  

“สุกี้ตี๋น้อย” เปิดเกมรุก ปี 2569 ขยายสาขาใหม่ทุกสัปดาห์ ดันรายได้ทะลุ “หมื่นล้าน”  

แชร์ :

จุดเริ่มต้น “สุกี้ตี๋น้อย” เมื่อ 8 ปีก่อน มาจากผู้ก่อตั้ง  “คุณเฟิร์น-นัทธมน พิศาลกิจวนิช” อยากทำธุรกิจร้านอาหารที่สามารถขยาย (scale) ได้ จึงต้องเลือกธุรกิจที่ “ราคา” เข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์ผู้บริโภค ไม่ต้องคิดเยอะ หรือรอโอกาสพิเศษเพื่อมารับประทาน แต่มาใช้บริการได้บ่อยๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยมองเห็นช่องว่างและโอกาสในตลาด “บุฟเฟ่ต์สุกี้” ราคา 199 บาท ที่ในขณะนั้นไม่มีแบรนด์ไหนทำ จึงเปิดตัวด้วยราคานี้ เพื่อเข้าถึงตลาดแมสฐานลูกค้าขนาดใหญ่ ทำให้ “สุกี้ตี๋น้อย” ก้าวมาอยู่แถวหน้า สร้างรายได้กว่า 7,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

ในเวทีสัมมนา BITKUB SUMMIT 2025 by Tencent Cloud มหกรรมความรู้ด้านการลงทุน สุขภาพ และเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดแห่งปี  “คุณเฟิร์น-นัทธมน” เล่าว่าไม่คิดไม่ฝันว่า “สุกี้ตี๋น้อย” จะมาได้ถึงจุดนี้ จากจุดเริ่มต้นที่คิดทำธุรกิจ คือต้อง Scale ได้ ต้องยิ่งใหญ่ เพราะไม่ได้อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารแค่ 1 ร้าน แต่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่ใหญ่และเติบโตได้

“การทำธุรกิจต้องไปต่อได้ เพราะมีพนักงานที่ต้องรับผิดชอบ ต้องทำธุรกิจให้พนักงานเห็นความมั่นคงของบริษัท  แม้ตอนเริ่มต้นธุรกิจสุกี้ตี๋น้อย คิดแค่สร้างธุรกิจให้ตัวเอง แต่มาถึงวันนี้มีพนักงานต้องรับผิดชอบมากขึ้น จึงต้องทำให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่องไปเรื่อยๆ”

ปี 2569 สุกี้ตี๋น้อย เตรียมขยายสาขาจำนวนมาก วางแผนเปิดสาขาใหม่ทุกสัปดาห์ ปัจจุบันมี 90 สาขา มีทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ ที่จะเริ่มเปิดปีในหน้า

หากดูตัวเลขรายได้และกำไร “สุกี้ตี๋น้อย” เติบโตมาต่อเนื่อง

– ปี 2563 รายได้ 1,223 ล้านบาท กำไร 140 ล้านบาท

– ปี 2564 รายได้ 1,572 ล้านบาท กำไร 148 ล้านบาท

– ปี 2565 รายได้ 3,976 ล้านบาท กำไร 591 ล้านบาท

– ปี 2566 รายได้ 5,244 ล้านบาท กำไร 913 ล้านบาท

– ปี 2567 รายได้  7,075 ล้านบาท กำไร 1,168 ล้านบาท

ปี 2568 คาดว่ารายได้แตะ 9,000 ล้านบาท และรายได้ทะลุ 10,000 ล้านบาทในปี 2569

ตัวเลขรายได้ปีนี้ 9,000 ล้าน มากกว่าพอใจอยู่แล้ว เปิดตัวมา 8 ปี สามารถทำได้ถึงขนาดนี้ เฟิร์นพอใจกับการสร้างธุรกิจสุกี้ตี๋น้อย เวลาไปเปิดสาขาที่จังหวัดไหน ลูกค้าตอบรับดีและเข้ามาต่อคิวใช้บริการ รู้สึกมีความสุขแล้ว    

แต่สำหรับ “บริษัท” ที่เปิดมา 8 ปี ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าบริษัทจะไปต่อได้ถึงขนาดไหน เพราะมีหลายอย่างที่ไม่ใช่แค่บริการหน้างานขายสุกี้ ต้องบริหาร Back office และทุกอย่าง เพื่อทำให้บริษัทยั่งยืน เป็นสิ่งที่มองว่ายังต้องไปต่อและยังห่างไกลคำว่าสำเร็จ ยังรู้สึกไม่พอใจ ตัวเองยังไม่เก่ง ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องพัฒนาอีกเยอะ

“การสร้างธุรกิจสุกี้ตี๋น้อย เราภูมิใจได้ระดับหนึ่งแต่ยังไม่พอใจ ยังต้องเรียนรู้ตลอดเวลา และต้องเก่งขึ้นอีกเยอะ เพราะบริษัทต้องเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เฟิร์นเองก็ต้องเติบโต จากจุดเริ่มต้นชอบอาหารและอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากมีเงินใช้ อยากมีอิสระทางการเงินใช้จ่าย แต่วันนี้ต้องมีอะไรมากกว่านั้น คือต้องทำให้ธุรกิจมั่นคง การส่งต่อธุรกิจ และสร้างความยั่งยืน จึงต้องสร้าง foundation  ให้ดี”

การแข่งขันในตลาดสุกี้ ที่ทุกแบรนด์ยังเติบโตได้ แสดงให้เห็นว่า “สุกี้” ไม่ใช่กระแส เชื่อว่าสุกี้ยังไปได้อีกไกล แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะสร้างการเติบโตได้อย่างไร จึงต้องทำให้มีมาตรฐานเหมือนกันทุกสาขา ทำระบบ IT infrastructure เสริมศักยภาพกับการเติบโต

ธุรกิจร้านอาหารใช้ “คน” เป็นหลัก แม้มีหุ่นยนต์เสิร์ฟ แต่การดูแลลูกค้าต้องใช้คน มองว่าธุรกิจร้านอาหารไม่ทางถูกแทนที่ด้วยเทคโลโลยีทั้งหมด แต่ AI มาช่วยเสริมศักยภาพกระบวนการทำงานหลังบ้านได้ โดยเฉพาะการขยายสาขาจำนวนมากในปี 2569

การทำมาร์เก็ตติ้งที่ได้ผลดีที่สุดของ “สุกี้ตี๋น้อย” คือการใช้ Facebook ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.2 ล้านราย โพสต์สเตตัสว่าวันนี้มีโปรโมชั่นอะไร ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรงและได้เอนเกจเมนต์ดีที่สุด เพราะลูกค้าต้องการการสื่อสารที่ชัดเจนแบบตรงไปตรงมา เหมือนการพูดคุยกัน

การทำธุรกิจทุกอย่างมีปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ จึงต้องมีเป้าหมายในชีวิตว่าทำไปเพื่ออะไร ตอนเริ่มต้นทำสุกี้ตี๋น้อย ทำเพราะอยากเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่  การทำร้านอาหาร 1 สาขา ก็มีปัญหาอย่างหนึ่ง มีหลายสาขาก็มีปัญหาอีกแบบ จึงมองเป้าหมาย Goal เป็นหลัก และต้องไปถึงจุดนั้นให้ได้ จึงไม่เคยยอมแพ้ปัญหาที่เข้ามา เพราะรู้ว่าเป้าหมายคืออะไร

“ถ้าเราไม่มีเป้าหมายจะไม่รู้ว่าจะสู้เพื่ออะไร เมื่อเจอปัญหาจะรู้สึกท้อ  แต่ถ้าเราชัดเจนว่าจะทำอะไร จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง”

สิ่งสำคัญความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน การเป็นเจ้าของร้านอาหาร “สุกี้ตี๋น้อย” อาจมองว่าสำเร็จแล้ว มีความสุข  หากเป้าหมายเราชัดเจน ก็ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร และให้มีความสุขกับเป้าหมายที่วางไว้และทำให้สำเร็จ 

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like