HomeBrand Move !!FamilyMart ญี่ปุ่น เตรียมยกเครื่อง “อุปกรณ์ชงกาแฟ” รับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค “ดื่มเพื่อผ่อนคลาย”

FamilyMart ญี่ปุ่น เตรียมยกเครื่อง “อุปกรณ์ชงกาแฟ” รับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค “ดื่มเพื่อผ่อนคลาย”

คาดพร้อมติดตั้งทั่วประเทศ 29,000 ชุด พฤษภาคม 2026

แชร์ :

แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมยกเครื่อง “อุปกรณ์ชงกาแฟ” ครั้งใหญ่ โดยเครื่องรุ่นใหม่เป็นการจับมือกับบาริสต้าดังมาช่วยออกแบบให้สามารถชงกาแฟได้มากขึ้นถึง 34 เมนู ที่สำคัญการปรับเปลี่ยนดังกล่าวยังถือเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบ 7 ปีของบริษัทอีกด้วย โดยคาดว่าจะมีการเปลี่ยนเครื่องทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม 2026 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การแข่งขันในธุรกิจกาแฟของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มข้นไปอีกขั้น โดยในครั้งนี้ FamilyMart ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจร้านสะดวกซื้อทำการสำรวจและพบว่าผู้บริโภคต้องการประสบการณ์ในการดื่มกาแฟที่เปลี่ยนไป โดยในการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคกาแฟส่วนใหญ่ต้องการดื่มกาแฟเพื่อผ่อนคลาย หรือเติมความสดชื่น มากกว่าการซื้อเพื่อต้องการให้ตื่นตัว – มีสมาธิแบบในอดีต

การพบช่องว่างดังกล่าว ทำให้ FamilyMart ตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องชงกาแฟในร้านใหม่ ให้สามารถชงเมนูต่าง ๆ ได้มากถึง 34 เมนู จากเดิมที่เคยชงได้ 16 เมนู รวมถึงเพิ่มความสามารถในการปรับแต่งกาแฟให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ตัวเครื่องแบบใหม่ยังสามารถตั้งค่าการบดเมล็ดกาแฟสำหรับแต่ละเมนูได้ละเอียดขึ้น ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟได้ไม่ต่างกับกาแฟในร้านคาเฟ่ ตลอดจนปรับเปลี่ยนวิธีในการจ่ายน้ำร้อนจากแบบตรง เป็นแบบฝักบัวเพื่อการสกัดที่สม่ำเสมอยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนความเข้มข้น เครื่องชงกาแฟเปิดให้ลูกค้าสามารถเลือกระดับความเข้มข้นได้ 3 ระดับ ตั้งแต่แบบ Light ไปจนถึงระดับ Strong

ทั้งนี้ เครื่องชงกาแฟตัวใหม่ของ FamilyMart ได้รับความช่วยเหลือด้านการออกแบบจาก Tetsu Kasuya เจ้าของรางวัล The World Brewer Cup ในปี 2016 และเขาได้ออกมาชื่นชมเครื่องดังกล่าวด้วยว่า ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะสิ่งที่เคยทำได้ในร้านกาแฟ ตอนนี้มันสามารถทำได้ในร้านสะดวกซื้อแล้วนั่นเอง

FamilyMart บอกด้วยว่า ได้เริ่มติดตั้งเครื่องชงกาแฟแบบใหม่แล้วในร้านสะดวกซื้อบางแห่งในกรุงโตเกียว รวมถึงนำไปเปิดตัวในงาน Expo 2025 ที่โอซาก้า

อย่างไรก็ดี บริษัทจะเริ่มติดตั้งเครื่องชงกาแฟแบบใหม่นี้อย่างเป็นทางการ (ประมาณ 27,000 – 29,000 เครื่อง) ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2026

สำหรับเคาน์เตอร์ขายกาแฟของ FamilyMart พบว่าเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2012 ก่อนจะทำการรีแบรนด์ในปี 2013 และในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ทาง FamilyMart ได้มีการจับมือกับ Tetsu Kasuya บาริสต้าชื่อดัง และนำไปสู่การพบโอกาสใหม่ในธุรกิจกาแฟ จนมีการปรับปรุงเครื่องชงกาแฟครั้งใหญ่ในวันนี้นั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like