ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเทศไทยมีพืชเศรษฐกิจอยู่หลายชนิด และอุตสาหกรรมอาหารของไทยก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อีกหนึ่งวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีศักยภาพไม่แพ้กันก็คือ “โกโก้สัญชาติไทย” ที่พบว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรให้ความสนใจและปลูกอยู่ในหลายจังหวัด
อย่างไรก็ดี แม้โกโก้ไทยจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เกษตรกรไทยก็ยังเผชิญกับความท้าทายในด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายที่จำกัด ตลอดจนการขาดความรู้ด้านการแปรรูป อีกทั้งการรับรู้ของผู้บริโภคที่ยังไม่มากพอ ทาง LINE MAN Wongnai จึงมีการร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาโกโก้ไทย ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นโครงการ ESG ระยะยาวของบริษัท สำหรับสร้างการเติบโตให้กับวัตถุดิบดังกล่าว โดยสิ่งที่โครงการเผยแพร่มีตั้งแต่ความรู้เรื่องโกโก้สัญชาติไทยใน 4 ภูมิภาค ได้แก่
- โกโก้จังหวัดน่าน เป็นโกโก้ที่ให้รสหอมหวานของ Stone Fruit, Pear และ Flower
- โกโก้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโกโก้ที่มีกลิ่นหอมแบบ Floral และ Nutty จากโกโก้ที่หมักยาวนานโดยไม่แต่งกลิ่น
- โกโก้จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการปลูกโกโก้ในสวนผสม บนพื้นที่ป่า และทะเลของภาคใต้ ทำให้ได้โกโก้กลิ่น Floral, Nutty และผลไม้อบแห้งที่ชัดเจน
- โกโก้จังหวัดศรีสะเกษ เป็นโกโก้ที่ปลูกบนดินภูเขาไฟ และหมักในช่วงหน้าร้อนทำให้ได้โกโก้รสหวานฉ่ำ สดชื่นแบบ Sweet Fruit, Juicy และ Malty จากแสงแดดและผลไม้ที่ปลูกร่วมกัน
จากโครงการดังกล่าว ทีมงาน LINE MAN Wongnai เผยว่ามีแนวคิดจะผลักดันโกโก้ไทยให้เข้าถึงผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม LINE MAN Wongnai และร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านทั่วประเทศ โดยจะมีการสร้างการรับรู้ต่อวัตถุดิบอย่างโกโก้ และเชื่อมโยงเกษตรกรกับตลาดผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมวัตถุดิบท้องถิ่นของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อไป