ขนมขบเคี้ยวหนึ่งในตลาดที่มีการแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่องทั้งจำนวนผู้เล่นที่เข้ามามากขึ้น และยังมีปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อการแข่งขันทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป มาตรการจัดเก็บภาษีความเค็ม และต้นทุนต่างๆ ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องปรับตัวมากขึ้น
ข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าตลาดขนมขบเคี้ยวเมืองไทยที่มีมูลค่า 50,400 ล้านบาท จะเติบโต 2-4% ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วเติบโต 6% โดยมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยมีผลทำให้ผู้บริโภคคิดมากขึ้นในการใช้จ่าย ส่วนข้อมูลจากนีลเส็น (Nielsen) ระบุว่ากลุ่มมันฝรั่งทอดกรอบ (Potato Chip) มีมูลค่ามากกว่า 15,000 ล้านบาท เติบโต 5%
BrandBuffet ชวนถอด 6 กลยุทธ์ “เลย์” แบรนด์มันฝรั่งทอดในใจใครหลายคน กับความสำเร็จกว่า 30 ปีในไทย พร้อมกลยุทธ์สำคัญในการสร้างการเติบโตในปี 2568 นี้
1.ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เป็นที่รู้กันดีว่าหนึ่งในคีย์หลักที่สร้างการเติบโตให้ “เลย์” ได้อย่างสวยงาม คือความยืนหนึ่งเรื่องรสชาติ โดยมีมากถึง 201 รสชาติตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา และในปีนี้เลย์จะยังคงเดินหน้าพัฒนาเรื่องรสชาติใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะเปิดตัวรสชาติใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้นำรสชาติเก่าสุดฮอตฮิต คือ รสไข่เค็ม รสชีสและหัวหอม รสกะเพรากรอบ และรสลาบทอด กลับมาทำตลาดใหม่อีกครั้งด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หลังผู้บริโภคเรียกร้องเข้ามามาก
2.ส่วนพฤติกรรมคนไทยนั้น นิยมรับประทานขนมขบเคี้ยวในช่วงเวลา 13.00-16.00 น. มากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงบ่ายของการทำงาน บางคนอาจจะต้องการเติมพลังในการทำงาน ขณะที่บางคนอาจจะรับประทานเป็นของว่าง ดังนั้นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของเลย์คือการเน้นทำตลาดในช่วงเวลานี้มากชึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มปริมาณ 20% ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า
3.หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของปีนี้คือ การจับมือกับ BT21 คาแรกเตอร์ จาก IPX ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มบริษัท LINE ร่วมฉลองครบรอบ 30 ปีในไทย เปิดตัวคอลเลกชั่นสุดพิเศษ แจกสติ๊กเกอร์ดีไซน์พิเศษฟรี และร่วมสแกนหน้าซอง กรอกโค้ดในซองเลย์ (Lay’s) หรือใต้ฝากระป๋องเลย์ สแตคส์ (Lay’s Stax) ก็รับได้ทันที LINE Sticker ดีไซน์ BT21 สะสมคาแรกเตอร์เพื่อแลกของพรีเมี่ยมสุดคิวท์ Special collection จาก BT21 กว่า 20 แบบ ทั้ง ถุงผ้า ตะเกียบคีบขนม กล่องสุ่ม แก้วน้ำ ฯลฯ มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-15 ส.ค. 68 และยังมีคาราวานโรดโขว์ในจุดสำคัญอีกด้วย
4.ส่วนเป้าหมายของการทำตลาดนอกจากจะเป็นการตอบแทนกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ยังเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายร่วมกันเนื่องจาก LINE เป็นแพลตฟอร์มหรือแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกเจเนอเรชั่นหรือทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยรุ่น คนทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางของแบรนด์เราอย่างลงตัว ภายใต้แนวคิด “จอยได้ทุกเจนเลย์”
5.สำหรับ เลย์ รสชาติยอดนิยมในไทย ได้แก่ เลย์สีเหลือง รสชาติมันฝรั่งแท้ และเลย์สีเขียว รสชาติโนริสาหร่าย ขณะที่พฤติกรรมของลูกค้าในกลุ่มลูกค้า Gen Z จะชื่นชอบมันฝรั่งแผ่นหยัก ส่วนลูกค้ากลุ่มคนวัยทำงาน ชื่นชอบมันฝรั่งแผ่นเรียบมากกว่า
คุณชลกร อภิชาติธรรม
6. ส่วนแผนการรับมือมาตรการการการจัดเก็บภาษีโซเดียม หรือ ภาษีความเค็ม นั้น “คุณชลกร อภิชาติธรรม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยว เป๊ปซี่โค ภูมิภาคอินโดจีน บอกว่า ปัจจจุบันผลิตภัณฑ์ของเลย์ยังอยู่ในเกณฑ์เมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล (Global Standard) แต่หากมีมาตรการใหม่ออกมาแบรนด์ก็พร้อมปรับสูตรใหม่ตามเกณฑ์ที่กำหนดทันที โดยปัจจุบันเลย์ได้มีการพัฒนาสูตรโซเดียมน้อยอยู่แล้ว