HomeReal Estate & Condoเปิดปลายปีนี้ มิกซ์ยูส “Cloud 11” มูลค่า 4.3 หมื่นล้าน ก่อสร้างคืบหน้า 80% ปั้นพื้นที่ 9 โซน มุ่งสู่ Creative Destination

เปิดปลายปีนี้ มิกซ์ยูส “Cloud 11” มูลค่า 4.3 หมื่นล้าน ก่อสร้างคืบหน้า 80% ปั้นพื้นที่ 9 โซน มุ่งสู่ Creative Destination

บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ "ต้นน้ำ-ปลายน้ำ"

แชร์ :

โครงการมิกซ์ยูส Cloud 11 (คลาวด์ อีเลฟเว่น) ที่พัฒนาและถือหุ้น 100% โดย MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 27 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท ใกล้ BTS สถานีอุดมสุขและปุณณวิถี รวมพื้นที่ใช้สอย 2.54 แสนตารางเมตร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประกอบด้วย 9  โซนสำคัญ สนับสนุนประเทศไทยก้าวสู่ Hub อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ เพื่อมุ่งสู่ Creative Destination ได้ก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 80% เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้

เพิ่มเงินลงทุนดันมูลค่าโครงการ 43,000 ล้าน

คุณองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่าเดิม Cloud 11 มีมูลค่าลงทุน 40,000 ล้านบาท ล่าสุดได้เพิ่มเงินลงทุนอีก 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการอยู่ที่ 43,000 ล้านบาท เพื่อตอบรับทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยและเอเชีย การพัฒนาโครงการ Cloud 11 ทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อระยะยาว (Project Finance) จากธนาคารกรุงเทพ

คุณองศา จรรยาประเสริฐ

โดยเงินทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ได้นำไปลงทุนในส่วน Creative Facilities และ Ecosystem ในอุตสสาหกรรมสร้างสรรค์ทุกระดับ แบ่งเป็น 2,000 ล้านบาท ลงทุนเพิ่มสตูดิโอ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อผลิตคอนเทนต์ สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ศิลปินหน้าใหม่ ยูทูบเบอร์ KOL

รวมทั้งบริษัททั่วไป เช่น กลุ่ม FMCG ที่ผลิตคอนเทนต์จำนวนมาก เพื่อใช้ทำการตลาด เพราะมีสตูดิโอผลิตคอนเทนต์ไว้พร้อมรองรับ หากเป็นบริษัทผู้เช่าพื้นที่สำนักงานอยู่แล้วจะได้เครดิตในการใช้สตูดิโอ ที่ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง

งบประมาณเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท ใช้ลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อผลักดันย่านสุขุมวิทใต้ (South Sukhumvit) ตลอดแนวถนนสุขุมวิทตั้งแต่อ่อนนุช – อุดมสุข – บางนา ให้เป็น Creative & Innovation District สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย

โดยได้วางแผนพัฒนาในหลายโครงการ อาทิ การพัฒนาพื้นที่ริมคลองพระโขนง ปรับปรุงสวนสาธารณะ ตึกแถว อาคารเก่า พัฒนาทางเท้าทั้งบนถนนสุขุมวิทและในซอยย่อย ตลอดจนการร่วมจัดเทศกาล งานสร้างสรรค์ อย่าง Bangkok Design Week อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Cloud 11 ได้หารือความร่วมมือกับทาง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และ สำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (THACCA – Thailand Creative Culture Agency) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับทางภาครัฐและชุมชนท้องถิ่น

โครงการ Cloud 11 ได้รับการออกแบบโดยมี Snøhetta สตูดิโอออกแบบชื่อดังระดับโลกสัญชาตินอร์เวย์เป็นที่ปรึกษา ทำงานร่วมกับบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมชั้นนำของประเทศไทยอย่าง A49 (บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด) และควบคุมการก่อสร้างโดยบริษัท นันทวัน จำกัด (Thai Obayashi)

ปัจจุบันโครงการ Cloud 11 ปิดงานโครงสร้างวิศวกรรมอาคารเสร็จสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานการตกแต่งภายใน ความคืบหน้าโครงการอยู่ที่ 80% จะเริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้เช่าพื้นที่เข้าตกแต่งภายในเดือนมิถุนายน และโครงการพร้อมเปิดให้บริการปลายปีนี้

ส่องพื้นที่ 9 โซนหนุนครีเอทีฟอีโคโนมี่

ปัจจุบันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยมีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 20 ล้านจ็อบ กลุ่มที่เติบโตสูง คือ ภาพยนตร์ เพลง เกมส์ เห็นได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Netflix HBO Max ต่างเข้ามาลงทุนผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งการเติบโตของค่ายเพลงไทย กระแส T-pop ที่สร้างรายได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิง Apple Music, Spotify, YouTube Music มากขึ้น ทำให้ “ครีเอทีฟ อีโคโนมี่” ของประเทศไทยเติบโตมากขึ้น กลุ่มนี้จึงมองหาพื้นที่สร้างงานใหม่ที่มี Facilities และ Ecosystem ครบวงจร โครงการ Cloud 11 จึงเข้ามาตอบโจทย์ในจุดนี้

โครงการ Cloud 11 ประกอบด้วย 9 โซนสำคัญ

1. Creator Village พื้นที่สำนักงานเกรด A+ จำนวน 4 อาคาร พื้นที่รวม 70,000 ตารางเมตร ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ตอบไลฟ์สไตล์คนทำงานสร้างสรรค์ ปัจจุบันมีผู้เช่าพื้นที่แล้ว 10,000 ตารางเมตร เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลีในเครือ SM Entertainment, CJ ENM เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทย

2. Creator Studio โซนนี้เป็นสตูดิโอขนาดเล็ก พื้นที่ 5,000 ตารางเมตร รองรับการการทำงานของครีเอเตอร์และคนในอุตสาหกรรม ทั้งสตูดิโอถ่ายภาพ วีดิโอ ไลฟ์สตรีม เพลง พอดแคสต์ ซ้อมเต้น

3. Advanced Production Studio (สตูดิโอถ่ายทำขั้นสูง) สตูดิโอขนาดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อรองรับงานคอนเทนต์ในอนาคตที่จะมีความซับซ้อนและเสมือนจริงมากขึ้น

4. โซน Retail พื้นที่ 50,000 ตารางเมตร ชั้น 1-5 เป็นศูนย์การค้าคอนเซ็ปต์ใหม่ สนับสนุนธุรกิจร้านค้าของครีเอเตอร์ แหล่งรวมสินค้าและไอเดียสร้างสรรค์จากทั่วโลก โดยมีพาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง theCOMMONS (เดอะคอมมอนส์) ที่จะมาเปิด theCOMMONS Cloud 11 บนพื้นที่ 5,420 ตารางเมตร บริเวณชั้น 4 ของโครงการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “South Sukhumvit’s Backyard” สวนหลังบ้านสำหรับย่านสุขุมวิทใต้

5. YOTEL (โยเทล) เครือสมาร์ทโฮเทลระดับโลกจากอังกฤษ จะมาเปิดโรงแรมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ YOTEL Bangkok จำนวน 250 ห้อง เปิดบริการเดือน ก.พ. 2569 โดยเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว กลุ่ม affordable hotel ราคา 2,000 บาทต่อคืน เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ครีเอเตอร์และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่จะเข้ามาใช้บริการภายในโครงการ

6. โรงแรม Sangsan Bangkok (สร้างสรรค์ แบงค็อก) ภายใต้ Tribute Portfolio ในเครือโรงแรมระดับโลก Marriott International จำนวน 252 ห้อง เปิดบริการปี 2570 เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว รองรับนักลงทุน และนักธุรกิจที่จะเดินทางมายังย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้

7. โซน Academy ศูนย์รวมสถาบันการศึกษาบ่มเพาะบุคลากรด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ล่าสุดดึงพาร์ทเนอร์สถาบันระดับโลก 1500 Sound Academy เปิดโรงเรียนเสริมทักษะนักดนตรีและศิลปินครั้งแรกในประเทศไทย

8. Cloud 11 Hall ฮอลล์ขนาด 2,500 คน สำหรับจัดคอนเสิร์ต อีเวนต์ งานแสดงต่างๆ ผลงานของศิลปิน รวมถึงมีโรงละคร Blackbox Theatre

9. Cloud 11 Park สวนลอยฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ พื้นที่ 16,000 ตารางเมตร เปิดให้ทั้งครีเอเตอร์และคนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้ เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้คนในย่านนี้แสดงออกด้านดนตรี ศิลปะ แข่งกีฬา ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้มีเวทีแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์

โครงการ Cloud 11 มีรายได้จากการปล่อยเช่าพื้นที่สัดส่วน 70% โรงแรม 15% และอื่นๆ 15%

คุณพอล สิริสันต์

บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ต้นน้ำ-ปลายน้ำ”

คุณพอล สิริสันต์ กรรมการผู้จัดการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่าการพัฒนาพื้นที่ในส่วน Creative Facilities สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ เพื่อตอบความต้องการครีเอเตอร์และคนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างให้ Cloud 11 เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมครบวงจรที่ครีเอเตอร์

– ต้นน้ำ Cloud 11 ตั้งใจที่จะสร้างคอมมูนิตี้ของคนสร้างสรรค์ (Creative Talent Community) ผ่าน Academy สถาบันที่ช่วยพัฒนาความสามารถ และเสริมทักษะวิชาชีพในด้านสร้างสรรค์สู่ความเป็นเลิศและการสร้างอาชีพศิลปิน โดยได้ร่วมมือกับสถาบันชั้นนำระดับโลกอย่าง 1500 Sound Academy โดย James Fauntleroy โปรดิวเซอร์ ชาวอเมริกันจาก Hollywood มาเปิดโรงเรียนสำหรับศิลปินและนักดนตรีครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นแห่งที่ 4 ในเอเชีย (ปักกิ่ง, ไต้หวัน, โซล) นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดอคาเดมี่ ด้านถ่ายทำภาพยนตร์ การเขียนสคริปต์ การออกแบบ การเต้น เพิ่มเติมอีกด้วย

– กลางน้ำ Cloud 11 ต้องการเป็น “ฮับ” ของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Production Hub) โดยนอกจากส่วนของ Creator Village ออฟฟิศที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์สไตล์การทำงานของคนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แล้ว ยังได้ลงทุนเพิ่มในส่วนของสตูดิโอให้มีครบทุกอย่างในที่เดียว ทั้ง Creator Studio และ Production Studio ไม่ว่าจะเป็น สตูดิโอทำภาพ ทำเสียง ห้องทำ Post Production รวมถึงมีเครื่องมือและอุปกรณ์ครบครัน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ Creative Co-working ที่ครีเอเตอร์เพียงนำคอมพิวเตอร์มาเสียบสาย LAN ก็สามารถตัดต่อคอนเทนต์และเรนเดอร์งานได้สะดวกรวดเร็ว

– ปลายน้ำ Cloud 11 จะเป็นพื้นที่ในการแสดงผลงานและต่อยอดทางธุรกิจให้กับครีเอเตอร์ (Commercialization) จึงได้มีการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของ Cloud 11 Hall และโรงละคร Blackbox Theatre เพื่อเปิดเวทีให้ศิลปินรุ่นใหม่มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ นอกจากนี้ยังมีโซน Passion Playground พื้นที่ Retail ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ต่อยอดและสร้างมูลค่าจากผลงานของตนเอง เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่ต้องการทำธุรกิจมีหน้าร้าน รวมถึง Cloud 11 Park ที่จะเป็นพื้นที่ให้ครีเอเตอร์สามารถจัดแสดงผลงาน จัดอีเวนท์และกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี

“Cloud 11 มีเป้าหมายสร้าง Creative Ecosystem ให้กับประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการพบปะกันของครีเอเตอร์หรือคนในวงการสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดไอเดีย สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ร่วมกัน (Collaboration) ทำให้คอนเทนต์ไทยมีศักยภาพและยกระดับไปสู่ระดับโลกได้”

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like