HomeBrand Move !!เปิด 3 เหตุผล “กินน้อย-เลี้ยงง่าย-ไม่เห่า” ดันเทรนด์เลี้ยง “น้องแมว” พุ่งแรง Royal Canin ส่ง 3 สูตรใหม่เฉพาะน้องแมวมัดใจทาส

เปิด 3 เหตุผล “กินน้อย-เลี้ยงง่าย-ไม่เห่า” ดันเทรนด์เลี้ยง “น้องแมว” พุ่งแรง Royal Canin ส่ง 3 สูตรใหม่เฉพาะน้องแมวมัดใจทาส

แชร์ :


ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับเทรนด์ Pet Humanization หรือการเลี้ยงแบบรักและเอ็นดูสัตว์เสมือนสมาชิกในครอบครัว  ที่ส่งผลให้ตลาดสัตว์เลี้ยงมีขยายเฉลี่ย 5-10% ทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในปี 2567 นี้คาดการณ์ว่าตลาดสัตว์เลี้ยงจะมีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท มูลค่ายอดใช้จ่ายของเจ้าของสัตว์เลี้ยงเฉลี่ยต่อคนที่สูงถึง 10,000 – 20,000 บาทต่อปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ความนิยมในการเลี้ยงสัตว์ในไทยจะเพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่หลังโควิดผ่านพ้นไปก็มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงที่เริ่มกลับสู่สถานการณ์ปกติ ไม่หวือหวาเหมือนช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลายแบรนด์จะต้องมีการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆมากขึ้น

น.สพ.จดล สุวรรณฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดอาหารสำหรับน้องหมาน้องแมวว่า ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมาตลาดอาหารน้องหมา น้องแมวเติบโตแบบดับเบิ้ลดิจิต เนื่องจากโควิดดิสรัปพฤติกรรมลูกค้าอยู่บ้านมากขึ้น คนหันมาซื้อสัตว์เลี้ยงและรับน้องหมา น้องแมวจรที่หาบ้านเข้ามาดูแลจนเกลี้ยง ทำให้ส่งผลให้ ตลาดสัตว์เลี้ยงเครื่องเล่น ขนม อาหารมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 10% ต่อเนื่อง ก่อนจะกลับเริ่มกลับเข้าสู่ระดับเติบโตปกติ 3-4% ในปีที่ผ่านมา”

เปิด 3 ปัจจัย “ทาสแมว” มาแรง มาแรงแซง “ทาสหมา”

อีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจตั้งแต่ช่วงโควิดจนถึงปัจจุบันก็คือ การเลี้ยง “น้องแมว” กลายเป็นเทรนด์ที่มาแรง คนสนใจรับเลี้ยงและหามาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยปัจจจัยสำคัญที่ส่งผลให้น้องแมวได้รับความนิยมมากกว่าน้องหมา เกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 

  1. กินน้อย ง่ายต่อการจัดสรรอาหารในแต่ละมื้อ (แม้จะกินน้อยลงแต่ทาสแมวก็มีการจับจ่ายที่สูงเพื่ออาหารคุณภาพดี)
  2. เลี้ยงง่าย  ด้วยอุปนิสัยของแมวส่วนใหญ่ค่อนข้างรักสันโดด ไม่ต้องออกกำลังกาย มักจะนอนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเลี้ยงแมวสามารถเลี้ยงได้ง่าย ต่างจากน้องหมาที่มีกิจวัตรในชีวิตประจำวันมากกว่า
  3. ไม่เห่า เหมาะกับรูปแบบที่อยู่อาศัยอย่างคอนโด ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ปัจจุบันจากการสำรวจคร่าวๆ พบว่ามีจำนวนประชากรน้องแมวในไทยมากกว่า 7 ล้านตัว ขณะที่จำนวนประชากรน้องหมามีอยู่ราว 14 ล้านตัวทั่วประเทศ แม้จำนวนประชากรน้องหมาจะมีมากกว่า หากแต่จำนวนน้องแมวกลับพบว่าอัตราการมีเจ้าของน่าจะเยอะกว่าน้องหมาที่มีเจ้าของ จนทำให้จำนวนแมวที่กินอาหารสำเร็จรูปมากกว่าหมาไปด้วย   ทำให้ตลาดอาหารแมวมีมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าอาหารหมาที่มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท 

“แนวโน้มตลาดอาหารแมวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เหล่าคนเลี้ยงน้องแมวมีอัตรการจับจ่ายสินค้าต่างๆ ตั้งแต่ อาหาร ของเล่น อาหารเสริม ขนม อุปกรณ์ต่างๆ มากกว่าตลาดน้องหมา (เมื่อเทียบขนาดแมวกับหมาไซต์เล็ก) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดน้องแมวมีการเติบโตที่ดีกว่าตลาดอาหารน้องหมาที่ชะลอตั้งแต่สองปีที่ผ่านมา” 

Royal Canin ปรับพอร์ตโฟลิโอ หันโฟกัสอาหารน้องแมวเพิ่ม รับดีมานด์ตลาด

จากความนิยมดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตในตลาดอาหารแมวเพิ่มมากขึ้นมากกว่า 30-40 แบรนด์ โดยเฉพาะในส่วนของตลาดอาการแมวแบบซอง (แบบเปียก) ที่มีโรงงานจำนวนมากหันมาผลิตในรูปแบบ OEM เพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีโรงงานอีกหลายแห่งที่มีการปรับจากโรงงานผลิตอาหารจำพวกปลาให้แก่มนุษย์หันมาผลิตอาหารแมวมากขึ้น เนื่องจากมีกำไรที่ดีกว่าอาหารคน โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้านบาท

โดยแผนงานของโรยัลคานินนับจากนี้จะเน้นเติมพอร์ตโฟลิโอในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับน้องแมวเพิ่มมากขึ้น โดยจะปรับสัดส่วนอาหารน้องแมวเพิ่มเป็น 60% น้องหมา 40% จากเดิมที่มีสัดส่วนอาหารน้องแมว 30% น้องหมา 70% นอกจากยังมีแผนจะออกอาหารน้องแมวเพิ่มอีก 3 สูตรเน้นเจาะ 3 สายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมในเมืองไทย ได้แก่ สายพันธุ์อย่างเบงกอล แรคดอล และสฟริงซ์ ออกมาในปีนี้เพิ่มเติม โดยจะเน้นเจาะตลาดซูเปอร์พรีเมียมซึ่งเป็นตลาดหลักของโรยัลคานินอยู่แล้ว

“แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มี Loyalty สูงมาก ชอบกินอะไรแล้วไม่เปลี่ยน ต่างจากน้องหมาที่มีการเปลี่ยนอาหารง่ายกว่า ด้วยแนวโน้มดังกล่าวทำให้มีแบรนด์เข้ามามากขึ้น โดยปัจจุบันจำนวนน้องแมวที่กินอาหารสำเร็จรูปมีสัดส่วน 30% ของจำนวนประชากรน้องแมวทั้งหมด ในขณะที่สัดส่วนน้องหมาที่กินอาหารสำเร็จรูปมี 15-17% จึงทำให้ตลาดอาหารสำหรับน้องแมวมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง”

ในส่วนของผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับน้องหมาจะโฟกัสกลุ่มอาหารสำหรับน้องหมาสูงอายุมากขึ้น เพราะหากนับระยะเวลาการเลี้ยงน้องหมา น้องแมวที่เริ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิดก็ทำให้น้องหมาน้องแมวเหล่านั้นมีอายุราวๆ 4-5 ปี ซึ่งช่วงช่วงอายุของน้องหมาน้องแมวที่ 7 ปี ก็ถือว่าแก่แล้ว ทำให้ต้องเติมพอร์ตโฟลิโอเพื่อตอบโจทย์​กลุ่มดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีผู้เล่นมากนัก โดยสัดส่วนน้องหมาน้องแมวแก่ 12% ลูกหมาแมว 25-27% ซึ่งในอีก 2 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like