HomeBig Featuredเทรนด์ Pet Parent – Petfluencer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงพุ่ง 7 หมื่นล้าน  Pet Expo ขยายพื้นที่จัดงาน 4 ฮอลล์ 700 บูธ   

เทรนด์ Pet Parent – Petfluencer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงพุ่ง 7 หมื่นล้าน  Pet Expo ขยายพื้นที่จัดงาน 4 ฮอลล์ 700 บูธ   

แชร์ :


ข้อมูลของ TGM Research พบว่าเทรนด์ Pet Parent หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนสมาชิกครอบครัวกำลังเติบโต ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ 58% ขณะที่ประเทศไทยมีอัตราสูงกว่าคืออยู่ที่ 73% จากปัจจัยสังคมสูงวัย คนโสด คู่แต่งงานไม่มีลูก และกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ระบุว่าสัตว์เลี้ยงบางตัวอาจพัฒนาบทบาทจากลักษณะนิสัยส่วนตัวที่สามารถยกระดับจากสมาชิกในครอบครัวปกติ จนกลายเป็นสมาชิกในครอบครัวที่สามารถสร้างรายได ผ่านรูปแบบลักษณะเฉพาะของสัตว์เลี้ยงที่ดึงดูดความสนใจจากคนในสังคม หรือ “Pet Celebrity” 

เห็นได้จากสัตว์เลี้ยง Celebrity ที่มีชื่อเสียงมากมายที่กลายเป็น Petfluencer มีผู้ติดตามผ่านโซเชียลมีเดียหลักแสน และสามารถสร้างรายได้ผ่านคอนเทนต์ต่างๆ ที่ผู้เลี้ยงได้นำเสนอออกมาสู่โลกออนไลน์

ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจึงพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงนวัตกรรมต่างๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่ม Pet Parent ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่ม Petsumer หรือผู้บริโภคสินค้าบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงขยายตัวอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจตลาดของสัตว์เลี้ยงในภาพรวมเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พบว่าการใช้จ่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตทุกปี ในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 55,000 ล้านบาท เติบโต 10% กรมธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยง จะเติบโตในอัตรา 5-10% ไปถึงในปี 2569 ที่มูลค่าจะสูงถึง 70,000 ล้านบาท

โดยค่าใช้จ่ายการดูแลสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000-20,000 บาทต่อปี สัตว์เลี้ยงอันดับต้นๆ คือ สุนัขและแมว ที่กำลังมาแรงคือกลุ่มสัตว์แปลก สัตว์หายาก (Exotic Pet)

Pet Expo จัดใหญ่พื้นที่ 4 ฮอลล์ 700 บูธ 

คุณสุรพล อุทินทุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่าได้จัดงาน PET EXPO THAILAND งานแสดงสินค้าและบริการ ด้านสัตว์เลี้ยงต่อเนื่องเป็นปีที่ 24

จากเทรนด์ Pet Parent เติบโตต่อเนื่องในประเทศไทย  PET EXPO ปีนี้ ได้ขยายพื้นที่จัดงานเป็น 4 ฮอลล์ จากเดิม 3 ฮอลล์  โดยจัดที่ ฮอลล์ 5-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พื้นที่รวม 20,000 ตารางเมตร  มีสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงจากหลากหลายแบรนด์  ทั้งกลุ่มอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ อาหารเสริม แชมพูและผลิตภัณฑ์บำรุงขน อุปกรณ์ตัดแต่งขน เสื้อผ้าและเครื่องประดับ อุปกรณ์และของเล่นพัฒนาทักษะ โรงพยาบาล กลุ่มสปาเวลเนส กว่า 300 บริษัท รวม 700 บูธ มาจัดแสดงระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2567 

ไฮไลต์ PET EXPO THAILAND 2024 

– การโชว์ตัวครั้งแรกในประเทศไทยของ Blue Holicer Rabbit กระต่ายพันธุ์ใหม่ล่าสุด ลำดับที่ 52 ของโลก

– โซนกระต่ายและสัตว์ฟันแทะ ทั้งกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์  หนูเควี่ หนูแฮมสเตอร์พันธุ์ขนหยิก และชินชิล่า วันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 มีการประกวดกระต่ายระดับโลกมาตรฐานสายพันธุ์ ARBA การประกวดหนูเควี่ และหนูแฮมเตอร์

– โซนสัตว์ Exotic Pet หรือโซนสัตว์พิเศษได้รวบรวมสัตว์ต่างๆ ที่หาดูได้ยาก เช่น งูหลามบอล ทามารินมือทอง ตุ๊กแกหางอ้วนแอฟริกา จิ้งจอกทะเลทราย สกั๊งค์ กบต้นไม้  ตัวกินมด หนูไร้ขน หมาน้ำ แมงมุมทารันทูล่า และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย และประกวดแมงมุม Thailand’s Grand Tarantulas ครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567

– โซน Pet Village การจัดแสดง คาพิบาร่า วัววาตูซี จิ้งโจ้แคระ แพะแองโกล่า แกะคาทาดิน White Face Owl นกแก้วซันคอนัว

โดยตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน PET EXPO ปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 180,000 คน 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like