HomeDigitalLenovo โชว์ แล็ปท็อป “โปร่งใส” ติดกล้องบิวท์อิน – ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์วัตถุ

Lenovo โชว์ แล็ปท็อป “โปร่งใส” ติดกล้องบิวท์อิน – ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์วัตถุ

แชร์ :

ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์อย่าง Lenovo โชว์คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่นโปรโตไทป์ที่มาพร้อมจอแบบ “โปร่งใส” สามารถมองทะลุได้ครั้งแรกของโลกในงาน Mobile World Congress 2024 โดยแล็ปท็อปดังกล่าวยังมาพร้อมกล้องแบบบิวท์อิน, Trackpad และปากกาสไตลัสด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนรูปแบบการใช้งานพบว่าสามารถทำได้หลากหลาย เช่น การให้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์วัตถุต่าง ๆ ให้ เห็นได้จากการสาธิตที่มีการนำดอกทานตะวันปลอมไปให้กล้องจับภาพ จากนั้น หน้าจอก็จะมีการให้ข้อมูลว่ามันคือวัตถุอะไร และทั้งหมดนี้ทำงานโดย AI

2339005541

นอกจากนั้น ทีมงานของ Lenovo ยังระบุว่า แล็ปท็อปดังกล่าวสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานก่อสร้าง โดยวิศวกร หรือสถาปนิก สามารถนำคอมพิวเตอร์ชุดนี้ไปจับภาพอาคาร และใช้ปากกาสไตลัสในการวาดภาพเพิ่มเติมเพื่อให้เจ้าของบ้าน หรือเจ้าของโครงการเห็นภาพการก่อสร้างได้ง่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ดี จอโปร่งใสนี้ยังเป็นเพียงผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และยังไม่มีแผนว่าจะผลิตในเชิงพาณิชย์เมื่อไร แต่หากมีการเปิดตัวจริง ก็คาดว่าจะทำให้วงการคอมพิวเตอร์พีซีมีจุดขายเพิ่มขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจาก Gartner ระบุว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีได้ลดต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปีที่ผ่านมา ลดลงไปถึง 14.8% เลยทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like