HomeDigitalฟัง CEO กูเกิลบอกเอง มีอะไรเบื้องหลัง Gemini การรีแบรนด์ใหม่ของ Bard

ฟัง CEO กูเกิลบอกเอง มีอะไรเบื้องหลัง Gemini การรีแบรนด์ใหม่ของ Bard

แชร์ :

เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Gemini ปัญญาประดิษฐ์จาก Google โดยเป็นการเปลี่ยนชื่อจาก Bard ที่หลายคนอาจลองใช้กันมาแล้วก่อนหน้านี้ มาเป็นชื่อ Gemini และปัจจุบันสามารถให้บริการได้มากถึง 40 ภาษาบนเว็บ รวมถึงกำลังจะเปิดตัวในแอป Gemini ใหม่บน Android และในแอป Google บนอุปกรณ์ iOS ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เริ่มต้นยุค Gemini

ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของ Alphabet และ Google เผยว่า สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสามารถของ Gemini คือ Gemini Ultra 1.0 ซึ่งเป็นโมเดลที่มีขนาดใหญ่สุด และเป็นโมเดลแรกที่สามารถเอาชนะผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์ในการทดสอบ MMLU (Massive Multitask Language Understanding) เพื่อวัดประสิทธิภาพด้านความรู้รอบตัวและความสามารถในการแก้ปัญหา โดยครอบคลุม 57 วิชา ซึ่งรวมถึงคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ประวัติศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และจริยธรรม

ความสามารถนี้ทำให้ Gemini ทำงานได้ครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ เสียง และวิดีโอ ฯลฯ รวมถึงการเป็นมากกว่าโมเดล AI เพราะจะเข้ามารองรับระบบนิเวศทั้งหมด ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกใช้ทุกวันนี้ ไปจนถึง API และแพลตฟอร์มเพื่อช่วยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และธุรกิจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ด้วยนั่นเอง

เปิดตัว Gemini Advanced

Gemini Advanced เป็นขั้นกว่าของ Gemini โดย Sundar Pichai บอกว่า Gemini Advanced สามารถให้เหตุผลเชิงตรรกะ การปฏิบัติตามวิธีการ การเขียนโค้ด และการทำงานร่วมกันในเชิงสร้างสรรค์ได้เหนือกว่า Gemini เวอร์ชันปกติ พร้อมยกตัวอย่างการใช้งาน เช่น ทำหน้าที่เป็นครูสอนพิเศษส่วนตัวที่ปรับวิธีการสอนให้เหมาะกับสไตล์การเรียนรู้ของเรา หรือเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยวางแผนกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์หรือจัดทำแผนธุรกิจ ฯลฯ ได้ (ในเชิงสร้างสรรค์ด้วยนะ)

Gemini จะไปอยู่บนคลาวด์ด้วย

สำหรับคนที่ใช้บริการ Google Workspace และ Google Cloud อยู่แล้ว ทาง Google จะส่ง Gemini ไปทำงานร่วมด้วยในเร็ว ๆ นี้ (Duet AI จะกลายเป็น Gemini สำหรับ Workspace รวมถึงผู้ที่สมัครแพ็คเกจ Google One AI Premium จะสามารถใช้ Gemini ใน Gmail, Google Docs, Google Sheets, Google Slides และ Google Meet ได้ด้วย)

ส่วนผู้ที่ใช้ Google Cloud ก็จะเป็นการเปลี่ยนจาก Duet AI เป็น Gemini ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเช่นกัน ซึ่งผู้บริหาร Google บอกว่า Gemini บน Google Cloud ไม่เพียงช่วยนักพัฒนาซอฟต์แวร์เขียนโค้ดได้เร็วขึ้น แต่ยังช่วยองค์กรต่าง ๆ ปกป้องตนเองจากการโจมตีทางไซเบอร์ ฯลฯ ได้ด้วย

Source


แชร์ :

You may also like