HomeBrand Move !!คุยกับ ‘ทรอย รูฮาเนน’ ซีอีโอ TBWA Worldwide พลิกบทบาทเอเจนซี่สู่การเติบโตใหม่ด้วย ‘นวัตกรรม’

คุยกับ ‘ทรอย รูฮาเนน’ ซีอีโอ TBWA Worldwide พลิกบทบาทเอเจนซี่สู่การเติบโตใหม่ด้วย ‘นวัตกรรม’

แชร์ :

“ทรอย รูฮาเนน” (Troy Ruhanen) ซีอีโอ TBWA\Worldwide ถือเป็นผู้นำองค์กร TBWA เข้าสู่ยุคเติบโตด้วย “นวัตกรรม” (Innovation) ตามเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลยุคใหม่ ด้วยกลยุทธ์ Disruption ของ TBWA ให้เข้ากับกระแสความสนใจของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบัน TBWA ได้ชื่อว่าเป็น The Disruption Company หนึ่งในบริษัทแห่งนวัตกรรมและครีเอทีฟมากที่สุดในโลก เป็นกลุ่มเอเจนซีโฆษณาที่ติดอันดับ Top 10 แรก ที่มีพนักงานที่มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่า 11,000 คน ใน 95 ประเทศ

ตลอดช่วง 5 ปีของความท้าทายและโจทย์ยาก ทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล การเข้าสู่ยุคโซเชียลมีเดีย- อีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ ซ้ำเติมด้วยสถานการณ์โควิดและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ TBWA ตอกย้ำการเป็น Disruption Company ที่สามารถขยายฐานลูกค้าได้ ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ช่วยธุรกิจให้เติบโต

นั่นทำให้ในปี 2561 2564 และ 2565 TBWA ได้รับรางวัล Adweek’s Global Agency of the Year และเป็นหนึ่งในสุดยอดองค์กรสร้างสรรค์ (The most innovative advertising agencies) จาก Fast Company 5 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2566

พร้อมผลงานล่าสุดปี 2566 TBWA สร้างสถิติเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในโอกาสเดินทางมาประชุมร่วมกับซีอีโอ TBWA ภูมิภาคเอเชีย 12 ประเทศ ในประเทศไทย คุณทรอย รูฮาเนน ซีอีโอ TBWA\Worldwide ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้ม ความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ของธุรกิจเอเจนซี่ในอนาคต

ตั้งแต่ คุณทรอย เข้าร่วมงานกับ TBWA ในปี 2557 ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของธุรกิจเอเจนซี่ จากเทคโนโลยี การเติบโตของผู้ใช้ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย การเข้าสู่ยุคดาต้า ต่อด้วยโควิดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ล่าสุดยุค AI ที่ถูกพูดถึงว่าจะมาทดแทนในทุกอุตสาหกรรม

หลักคิดการบริหารของคุณทรอย ตั้งแต่ต้นมีเป้าหมายชัดเจนสู่การเป็น Disruption Company มองความท้าทายต่างๆ เป็น “โอกาส” ที่จะสร้างธุรกิจให้เติบโตได้

เมื่อเราทำหน้าที่เอเจนซี่ ที่สอนลูกค้าให้ Disruption ตลอดเวลาเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ TBWA เองก็ต้องรู้จัก Disruption ด้วย แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็พยายามผลักดันเครือข่ายทุกออฟฟิศของ TBWA ทั่วโลกให้ยอมรับ เข้าใจ และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ความท้าทายจากโควิดที่เกิดพร้อมกันทั่วโลก ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากสำหรับทุกคน แต่ TBWA มองเป็นจังหวะที่ดีในการ “เปลี่ยนแปลง” แพลตฟอร์มเอเจนซี ด้วยการเปิดตัวบริการ Innovation ใหม่ๆ เช่น Online Experience, Digital Experience ต่างๆ ที่สอดคล้องกับการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต การทำ Digital Transformation , e-Commerce Strategy รวมทั้งกลยุทธ์สื่อสารผ่าน Game, KOL , Metaverse

บริการที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าและมีโอกาสเติบโตสูง คือ Social Commerce จากพฤติกรรมการเสพโซเชียลคอนเทนต์จำนวนมาก ที่มาแรงในขณะนี้คือการเติบโตของ TikTok แต่การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในโซเชียลมีเดีย มักใช้โฆษณารูปแบบเดิมๆ ที่ใช้กับสื่อดั้งเดิม ถือเป็นการยัดเยียดโฆษณาไปกับโซเชียลคอนเทนต์ ซึ่งมักไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค TBWA ได้พัฒนาบริการ Innovation ใหม่ๆ ด้าน Social Commerce ที่จะเปลี่ยนความสนใจจากโซเชียลคอนเทนต์ มาสู่การสร้างยอดขาย (Commercial Transaction) ให้กับแบรนด์

พบว่าบริการในกลุ่ม Innovation ของ TBWA ในภูมิภาคเอเชียเติบโตสูงมาก จากพฤติกรรมผู้บริโภคเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ มากกว่าหลายประเทศ

ในแต่ละสำนักงานของ TBWA ในเอเชีย จะมีการแบ่งปัน Innovation ที่แต่ละประเทศมีความเชี่ยวชาญ เมื่อทำงานได้ผลดีก็จะขยาย (Scale) ให้ใหญ่ขึ้น ด้วยการนำนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จไปใช้ในประเทศอื่นๆ การดีไซน์ แพลตฟอร์ม อินโนเวชั่น ใหม่ๆ เป็นสิ่งที่แต่ละสำนักงานต่างประเทศเรียนรู้และแชร์การใช้ประโยชน์ร่วมกันได้

ในปี 2566 ใครๆ ก็บอกว่าเป็นปีที่ยากของธุรกิจ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่ TBWA ในภูมิภาคเอเชีย 12 ประเทศ กลับทำผลงานได้ดี โดยพบว่า 35% ของรายได้ทั้งหมดมาจากการทำงานด้าน Innovation ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่เคยมีเมื่อ 5 ปีก่อน

มาจากเอเชียและโดยเฉพาะไทย เป็นตลาดที่ใช้ “สมาร์ทโฟน” ในอัตราสูงมากกว่าหลายประเทศในยุโรปและอเมริกา ทำให้มีการเรียนรู้ (Learning) ด้าน Innovation เกี่ยวกับดิจิทัลอย่างมากและนำมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์ ลูกเล่นต่างๆ เพื่อให้บริการลูกค้ามากกว่าฝั่งตะวันตก เพราะปัจจุบันแพลตฟอร์มการสื่อสารทุกอย่างรวมอยู่ในสมาร์ทโฟน และเป็นช่องทางหลักที่เข้าถึงผู้บริโภค

สิ่งนี้ยังแสดงให้เห็นว่าแนวคิดการเป็น Disruption Company ของ TBWA ที่เดินหน้าเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์ม สู่บทบาท Solution Agency พร้อมแก้ทุกโจทย์ให้ลูกค้าด้วยบริการด้าน Innovation ที่ TBWA ลงทุนมาต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมารวมทั้งในช่วงโควิด สามารถสร้างรายได้เติบโตและเห็นผลของการเปลี่ยนแปลง

นั่นยังทำให้รายได้ของ TBWA ทั่วโลก ในปี 2566 สร้างสถิติเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้เป็นปีที่ยากและท้าทาย

สิ่งที่ TBWA ให้ความสำคัญคือ ในยามที่ธุรกิจของลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ เจอกับความท้าทาย และ TBWA สามารถช่วยให้ธุรกิจยังเติบโตได้จากการพัฒนา Innovation ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ จะทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิมที่ดูแลกันมายาวนาน ยังเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีกันต่อไป ถือเป็นสิ่งที่ส่งผลดีกับ TBWA มากกว่าการไปแข่ง Pitching หาลูกค้าใหม่ และทำให้ TBWA ยังเติบโตได้

มุมมองอนาคตธุรกิจโฆษณาในปี 2567 ที่เป็นยุคของ AI คุณทรอย ย้ำว่าทัศนคติการทำงานของ TBWA ก็ยังเหมือนเดิม คือ อย่าไปกลัวเทคโนโลยี แต่ให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ในการทำงาน TBWA มีคนทำงานทั่วโลก 11,000 คน ในจำนวน 35% เป็นกลุ่ม Thinker ที่พร้อมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา การเข้ามาของ AI ก็จะถูกใช้เป็นเครื่องมือ (Tool) ที่ช่วยให้การทำงานแม่นยำและมีศักยภาพการแข่งขันมากขึ้น

อีกความท้าทายของเอเจนซี่ คือ การดึงดูดคนที่มีความสามารถ (Talent) มีความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาสู่อุตสาหกรรมนี้ให้มากขึ้น จากเดิมเอเจนซี่ คือเป้าหมายแรกที่ Talent ด้านครีเอทีฟ เลือกที่จะเข้ามาทำงาน แต่วันนี้ทุกธุรกิจต้องการครีเอทีฟ ไม่ว่าจะเป็น Tech Company  บริษัทดีไซน์ บริษัทที่ปรึกษา มาร์เก็ตติ้ง เพราะต้องให้ความสำคัญกับงานสร้างสรรค์ (Creativity) เพื่อสร้างความแตกต่าง จึงเป็นความท้าทายของเอเจนซีที่จะดึงดูด Talent กลับเข้ามาทำงานในเอเจนซี

สิ่งที่เอเจนซี่ต้องทำในการดึงดูดครีเอทีฟ คือ สร้างแรงจูงใจในการทำผลงาน Iconic Work ที่ประกาศให้โลกรู้ไอเดียสร้างสรรค์ว่าเป็นสิ่งที่ดีและน่าสนใจอย่างไร

ปี 2567 จะเป็นอีกปีที่น่าตื่นเต้นของ TBWA ที่จะได้เห็นการลงทุนด้าน Innovation ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก ตอกย้ำบทบาทการเป็น Total Brand Experience ให้กับลูกค้า (พาร์ทเนอร์) ผ่านวิธีคิด Creativity และ Disruption ที่เป็นความเชื่อพื้นฐานของ TBWA มาตลอด

เพราะหัวใจของ TBWA ในการทำงานให้กับลูกค้า คือ “ใครก็ตามที่มาอยู่ร่วมกับเรา ต้องมีวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น”

ประวัติ คุณทรอย รูฮาเนน CEO TBWA\Worldwide

คุณทรอย เข้าร่วม TBWA ในปี 2557 โดยเริ่มจาก Omnicom Group ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TBWA โดยดำรงตำแหน่ง Executive Vice President มีหน้าที่สนับสนุนความร่วมมือและส่งเสริมนวัตกรรมระหว่างเอเจนซี่ให้ลูกค้ารายใหญ่ของ Omnicom

ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกับ Omnicom คุณทรอย ทำงานกับ BBDO เป็นระยะเวลา 10 ปี จนดำรงตำแหน่ง Chairman and CEO ของ BBDO ในประเทศสหรัฐฯ

คุณทรอย เริ่มต้นอาชีพในเอเจนซี่ ดำรงตำแหน่ง Account Executive ที่ BBDO ในประเทศออสเตรเลีย ก่อนจะย้ายไปที่ Leo Burnett ในปี 2537 เขาร่วมงานกับ Burnett เป็นเวลา 10 ปี ในชิคาโก ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และซิดนีย์ ทำงานให้กับแบรนด์ Cheer, Luvs และ Era ของ Procter & Gamble ในชิคาโก

ในปี 2543 คุณทรอยได้รับเลือกให้เป็น Managing Director ของ Burnett ในซิดนีย์ และได้รับรางวัล Agency of the Year ทั้งหมด 4 ครั้ง ในปีสุดท้ายของการทำงานของ คุณทรอยที่ Burnett นั้น Burnett Australia เป็นเอเจนซี่ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดใน Cannes Lions Festival

ในปี 2551 ทรอยได้รับเลือกเข้าสู่ American Advertising Federation (AAF) Hall of Achievement ซึ่งเป็นการให้เกียรติแก่บุคคลทางอาชีพที่อายุ 40 ปีหรือต่ำกว่า ที่สามารถสร้างคุณประโยชน์และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมผ่านความเป็นผู้นำ ความสำเร็จทางอาชีพ และตัวตนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น โดยเขายังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของ Ad Council และเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ March of Dimes และ One Love อีกด้วย

ในปี 2557 คุณทรอยได้นำบริษัท TBWA เข้าสู่ยุคแห่งการเติบโตและนวัตกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง เขาได้ปรับกลยุทธ์ Disruption ของ TBWA ให้เข้ากับกระแสความสนใจของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ รวมถึงริเริ่มโครงการ Take the Lead ที่มีภารกิจสร้างสถานที่ทำงานที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเพื่อสร้างเป้าหมายสู่การเป็น Disruption Company

กลุ่มบริษัทของ TBWA ประกอบไปด้วยแบรนด์ต่างๆ เช่น Auditoire, Digital Arts Network, eg+ worldwide, GMR, HEIMAT, Lucky Generals, TBWA\Media Arts Lab และ TBWA\WorldHealth มีลูกค้าระดับโลก ได้แก่ Adidas, Apple, Gatorade, Henkel, Hilton Hotels, McDonald’s, Nissan, Philips และ Singapore Airlines

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like