HomeDigitalบัลลังก์ Dating App สั่นคลอน? พบเทรนด์ใหม่หนุ่มสาว ใช้ LinkedIn หาคู่แทนหางาน

บัลลังก์ Dating App สั่นคลอน? พบเทรนด์ใหม่หนุ่มสาว ใช้ LinkedIn หาคู่แทนหางาน

แชร์ :

วงการ “Dating App” อาจเผชิญสถานการณ์ถูกสั่นคลอนบัลลังก์ เมื่อมีน้องใหม่มาแรงอย่าง LinkedIn และอีกหลายแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้กันเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด โดยเฉพาะในหมู่หนุ่มสาวคนทำงาน ที่ไม่ได้อยากได้แพลตฟอร์มแนะนำคนหน้าตาดีอย่างเดียว แต่ถ้าหากบอกได้ว่า คน ๆ นั้นมีหน้าที่การงานมั่นคง – มีความรู้ความสามารถด้วยก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนหนึ่งของเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาจากการเครื่องมือบนแพลตฟอร์ม LinkedIn เอง ที่ทำให้โปรไฟล์ของผู้ใช้งานดูน่าสนใจมากขึ้น เช่น การเชื่อมโยงตำแหน่งหน้าที่การงานเข้ากับโปรไฟล์ โดยผู้ใช้งานหลายคนออกมาเผยว่า LinkedIn ช่วยพวกเขาคัดกรองคนที่มีความรู้สูง เช่น แพทย์ นักกฎหมาย นักการเงิน ฯลฯ ให้ได้ และผู้ใช้งานเหล่านี้มักใส่ข้อมูลจริง

ใคร ๆ ก็เป็น Tinder สาขา 2 ได้เสมอ ถ้ามีฟีเจอร์ DM

นอกจากการเชื่อมโยงตำแหน่งหน้าที่การงานบน LinkedIn จะทำให้อีกฝ่ายมั่นใจที่จะเข้ามาทำความรู้จักแล้ว อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำให้กามเทพทำงานบน LinkedIn ได้อย่างสะดวกใจก็คือฟีเจอร์ DM (Direct Message) ที่สามารถส่งข้อความถึงคนที่เราสนใจได้โดยตรง และไม่เฉพาะ LinkedIn เพราะไม่ว่าแพลตฟอร์มใด ๆ ที่มีฟีเจอร์ DM ก็สามารถเป็นสะพานให้คนทำความรู้จักกันได้ทั้งสิ้น

DM ให้ผลตรงกันข้ามบน Dating App

อย่างไรก็ดี การใช้ฟีเจอร์ DM บน Dating App อาจให้ประสบการณ์ตรงกันข้าม โดยมีผลสำรวจชิ้นหนึ่งจาก Pew เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ Dating App ของผู้คนในสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2022 พบว่า ผู้หญิงมากกว่าครึ่งที่เคยใช้แอปลักษณะนี้รู้สึกหนักใจกับจำนวนข้อความที่ได้รับมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ผู้ชาย 64% กล่าวว่าพวกเขารู้สึกไม่ดีนักจากการไม่ได้รับข้อความตอบกลับ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยผิดหวังกับการจับคู่ให้ของแอปด้วย

ความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่าง Dating App กับ Non-Dating App นี้ กำลังชี้ให้เห็นว่า บางที Dating App ก็ไม่สามารถสร้างความรู้สึกที่ดีได้เสมอไป และผู้ใช้งานหลายคนก็ยังเจอกับประสบการณ์ “ไม่ตรงปก” เช่น การสร้างโปรไฟล์ดูดีเกินจริงเพื่อมาหลอกลวงให้คนสนใจมากขึ้นได้ด้วย ขณะที่ LinkedIn กลับให้ความรู้สึกตรงกันข้าม เพราะเมื่อได้เห็นหน้าที่การงานของคนที่เราสนใจ นั่นอาจยิ่งเพิ่มความรู้สึกดีเมื่อต้อง DM ไปหาเขาหรือเธอขึ้นไปอีก

75% ไม่ไปต่อ หากถูกขายขนมจีบบน LinkedIn

อย่างไรก็ดี การได้รับประสบการณ์โรแมนติกบนแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อด้านความเป็นมืออาชีพอาจทำให้หลายคนไม่พอใจได้เช่นกัน โดยมีการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิง 1,000 คนของบริษัท Passport Photo Online บน LinkedIn เกี่ยวกับการถูกหนุ่ม ๆ ขายขนมจีบบนแพลตฟอร์ม และพบว่า 91% ยอมรับว่าเคยได้รับความข้อความหวาน ๆ จากผู้ใช้งานคนอื่น และ 75% ยอมรับว่า เมื่อสถานการณ์ดำเนินไปถึงจุด ๆ หนึ่ง พวกเธอก็ตัดสินใจใช้งาน LinkedIn ลดลง

Jan Yager นักสังคมวิทยาแห่ง John Jay College และผู้เขียนหนังสือด้านความสัมพันธ์และการออกเดท ให้เหตุผลถึงพฤติกรรมดังกล่าวว่า มาจากความคาดหวัง

“สิ่งที่ผู้ใช้ LinkedIn คาดหวังจากแพลตฟอร์มคือการต่อยอดทางด้านการงาน จึงทำให้ผู้คนในแพลตฟอร์มระมัดระวังที่จะไม่ทำอะไรไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาเพื่อหาคู่ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดกับชื่อเสียงของตนเองนั่นเอง”

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like