HomeBrand Move !!บทสรุป 3 แบรนด์ดัง “Baskin Robbins-Farm Design- Squeeze by Tipco” โบกมือลาตลาด หลังอยู่กับคนไทยมานานหลายสิบปี

บทสรุป 3 แบรนด์ดัง “Baskin Robbins-Farm Design- Squeeze by Tipco” โบกมือลาตลาด หลังอยู่กับคนไทยมานานหลายสิบปี

แชร์ :

ปีเก่าหมดไป ปีใหม่ก็คืบคลานเข้ามา.….บทสรุปปี 2566 มีหลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ไม่เว้นแม้แต่ภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายแบรนด์แจ้งเกิดได้สำเร็จ ในขณะที่อีกหลายต้องล้มหายตายจากท้องตลาดไปโดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์ที่ครั้งหนึ่งเคย “รุ่งเรือง” แต่พอผ่านพ้นกาลเวลากลับต้อง “โบกธงขาว” อำลาตลาดไปในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

BrandBuffet  รวบรวมเอา 3 แบรนด์ดังที่เคยเป็นกระแสในไทย ทั้ง Baskin-Robbins, Farm Design และ Squeeze by Tipco  กับหลากหลายเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ดังที่คนไทยคุ้นเคยและรู้จักเป็นอย่างดีต้องถอนทัพจากตลาดมาให้ได้ฟังอีกครั้ง

Baskin-Robbins โบกมือลาประเทศไทยหลังอยู่มานานกว่า 27 ปี

เริ่มต้นที่ Baskin-Robbins แบรนด์ไอศกรีมชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา เจ้าของโลโก้หมายเลข 31 (ที่มาจากการนำเสนอไอศกรีม 31 รสชาติ) ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 27 ปี ตัดสินใจยุติกิจการในประเทศไทย หลังพบว่าตลอดช่วงที่ผ่านมาของการทำตลาด บริษัทขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยต้นปี 2566 ที่ผ่านมาร้าน Baskin-Robbins ได้แจ้งเจ้าของพื้นที่เช่า “ปิดกิจการ” ทั้งหมด ในประเทศไทย

สำหรับ Baskin-Robbins ในประเทศไทยดำเนินงานภายใต้ บริษัท โกลเด้น สกู๊ป จำกัด ในเครือ บมจ.มัด แอนด์ ฮาวด์ หรือ MUD เป็นผู้ได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ (เป็นการเข้ารับช่วงต่อจากเจ้าของสิทธิ์รายเดิมในปี 2555) จาก Baskin Robbins Franchising LLC ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิเดียวกับแบรนด์ “ดังกิ้นโดนัท”

 

Baskin-Robbins

 

หากดูผลประกอบการ “โกลเด้น สกู๊ป” ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ Baskin-Robbins ในประเทศไทย พบว่า “ขาดทุน” ต่อเนื่อง

  • ปี 2560 รายได้ 110 ล้านบาท ขาดทุน 11.8 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 112 ล้านบาท ขาดทุน 9.8 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 103 ล้านบาท ขาดทุน 10.2 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 63 ล้านบาท ขาดทุน 10.4 ล้านบาท
  • ปี 2564 รายได้ 52 ล้านบาท ขาดทุน 7.4 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Baskin-Robbins ก็ยังคงเป็นเชนร้านไอศกรีมระดับโลก มีสาขาอยู่ในกว่า 50 ประเทศ จำนวนกว่า 7,700 สาขาทั่วโลก

 

ปิดฉาก 14 ปี “ฟาร์ม ดีไซน์” (Farm Design) ถอนทัพกลับญี่ปุ่น

ต่อกันที่แบรนด์ขนมหวานจากญี่ปุ่น “ฟาร์ม ดีไซน์” (Farm Design) ประกาศโบกมือลาเมืองไทย โดยได้เปิดให้บริการเป็นสาขาสุดท้ายที่ Fashion Island ไปเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

การโบกมือลาประเทศไทยของ “ฟาร์ม ดีไซน์”  (Farm Design) ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระยะเวลา 14 ปี ที่ผ่านมาภาพรวมตลาดขนมหวานเมืองไทย รวมไปถึงตลาดโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเข้ามาของเทรนด์สุขภาพ ทำให้หลายแคธิกอรี่เดิมไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป ทำให้หลายเจ้าต้องปรับกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับรสชาติ วัตถุดิบ ไปจนถึงการนำเข้าแบรนด์ใหม่ๆ มาทดแทนแบรนด์เดิมที่ไม่ตอบโจทย์เรื่องของสุขภาพมากนัก

 

Farm Design

 

แม้จะยังไม่แน่ชัดว่า สัญญาของทางฟู้ด แฟคเตอร์ กับ ฟาร์ม ดีไซน์ จะหมดลงอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่ฟาร์ม ดีไซน์ ทั้ง 26 แห่ง ก็ทยอยปิดสาขามาอย่างต่อเนื่อง โดยสาขาสุดท้ายที่เปิดให้บริการคือสาขา Fashion Island ที่ยุติลงในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับร้าน “ฟาร์ม ดีไซน์”  เป็นร้านเบเกอรี่ชื่อดังมีต้นกำเนิดมากจาก ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เน้นอาหารหวานๆ เย็นๆ เข้ามาทำตลาดครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2011 หรือเมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ ภายใต้การนำเข้าของ บริษัท เอส คอมพานี (1933) จำกัด (ก่อนจะโยกเข้ามาจัดทัพใหม่ภายใต้เครือ “ฟู้ด แฟคเตอร์” ในเครือบุญรอด บริวเวอรี่ ภายหลัง)

ปิดตำนานสมูทตี้พรีเมี่ยม Squeeze by Tipco จากเจ้าตลาดน้ำผลไม้เมืองไทย

สุดท้ายกับแบรนด์สมูทตี้ในตำนานแบรนด์ Squeeze by Tipco ประกาศปิดให้บริการทุกสาขา 28 พ.ย.นี้ หลังเปิดมาได้ 20 ปี  โดยร้าน Squeeze by Tipco (สควีซ บาย ทิปโก้) เป็นธุรกิจค้าปลีกน้ำผลไม้สดปั่น หรือสมูทตี้ (Smoothie) ก่อตั้งโดย บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2547 มีจุดเด่นคือการเป็นสมูทตี้ระดับพรีเมียม ด้วยสัดส่วนน้ำผลไม้คิดเป็น 60-70% อีกทั้งยังมีเมนูผลไม้ให้เลือกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิล โดยเปิดให้บริการวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาเป็นวันสุดท้าย

 

Squeeze by Tipco

 

แม้จะยังไม่แน่ชัดถึงการปิดตัวลงของร้านสมูทตี้ผลไม้ชื่อ Squeeze by Tipco ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือของผู้นำตลาดนำ้ผลไม้เมืองไทยอย่าง Tipco แต่เชื่อว่าน่าจะมาจากรูปแบบการแข่งขันของเทรนด์การดูแลสุขภาพที่มาแรงในตลาด ทำให้มีคู่แข่งมากขึ้น อีกทั้งตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทิปโก้ฟูดส์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม้ได้มีการขยายธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงปรับโครงสร้างบางส่วน จึงทำให้แบรนด์ดังกล่าวต้องถูกบริหารจัดการใหม่อีกครั้ง

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like