HomeBrand Move !!OR ลุยธุรกิจ Non-oil เตรียมลงทุนโรงแรม ปั้นแบรนด์สินค้าบิวตี้ เปิด Cafe Amazon Park 

OR ลุยธุรกิจ Non-oil เตรียมลงทุนโรงแรม ปั้นแบรนด์สินค้าบิวตี้ เปิด Cafe Amazon Park 

แชร์ :

กลยุทธ์สำคัญของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR  คือการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ หรือ Non-oil ผ่านเครือข่ายสถานีบริการ PTT Station ที่มีกว่า 2,183 แห่งทั่วประเทศ ที่สามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกมหาศาล ผลักดันการเติบโตทั้ง Organic Growth และ Inorganic Growth ด้วยการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภายใต้ธุรกิจไลฟ์สไตล์ของ OR ได้พัฒนาพื้นที่รีเทลในปั๊มให้เป็น Living Community ศูนย์กลางการใช้ชีวิตและเติบโตไปกับชุมชน ตอบสนองพฤติกรรมลูกค้าที่ใช้จ่ายในกลุ่ม Non-Oil มากขึ้น  ด้วยการขยายธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) เริ่มต้น ที่ Cafe Amazon, เท็กซัส ชิคเก้น รวมทั้งการเข้าไปร่วมลงทุนในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มอีกหลากหลายแบรนด์ เช่น โอ้กะจู๋, พาคามาร่า  นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Non Food  อย่างบริการร้านสะดวกซัก Otteri  การลงทุนในสตาร์ทอัพ

คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR  กล่าวว่าไม่เพียงการขยายการลงทุนในกลุ่ม F&B  เท่านั้น แต่ OR จะขยายให้ครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้บริโภค โดยธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์ และ OR  กำลังศึกษาบิสซิเนส โมเดลที่เหมาะสมในขณะนี้ คือ ธุรกิจ Health & Wellness 

รวมทั้งจะเข้าสู่ธุรกิจ Beauty ในช่วงไตรมาสแรกถึงไตรมาสสองปี 2567 กำลังวางกลยุทธ์และเลือกพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสม ในการพัฒนาสินค้าและแบรนด์ของ OR ขึ้นมาทำตลาดเอง โดยใช้ Sourcing จากเกาหลี ญี่ปุ่น

นอกจากนี้กำลังศึกษาเพื่อขยายธุรกิจโรงแรม ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station คาดว่าจะใช้เวลา 4-5 เดือน สรุปรูปแบบการลงทุน ขนาดโรงแรมที่เหมาะสม คาดว่าจะเป็นโรงแรมขนาดเล็ก รูปแบบ Budget Hotel หรือ Capsule Hotel โดยกำลังคุยกับผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจ รวมทั้งหาพาร์ทเนอร์มาดีไซน์โรงแรมที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้เดินทาง เมื่อสรุปรูปแบบแล้วจะลงทุนโรงแรมต้นแบบที่เหมาะสม 10 แห่ง เพื่อเป็นการทดสอบตลาดและกลุ่มลูกค้า การลงทุนโรงแรมเป็นอีกรูปแบบขยายธุรกิจช่วยสนับสนุนการใช้พื้นที่ในสถานีบริการให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเอื้อประโยชน์กับคู่ค้าในพื้นที่รีเทล

นอกจากนี้เตรียม MOU กับกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงเกษตร เพื่อใช้พื้นที่ปลูกกาแฟ รูปแบบ Contract Farming  เพื่อให้โอกาสกับเกษตรกรในพื้นที่ปลูกกาแฟเพื่อส่งขายให้กับ OR ในราคายุติธรรมและเหมาะสม โดย OR จะให้ความรู้เรื่องการปลูก ต้นกล้าพันธุ์กาแฟ และรับซื้อ เป็นการสร้าง Ecosystem ตั้งแต่ต้นน้ำของการผลิตเมล็ดกาแฟไปถึงร้านขายกาแฟ Cafe Amazon

รวมทั้งจะเลือกโลเคชั่นจังหวัดที่ปลูกเมล็ดกาแฟ อาจจะเป็นจังหวัดลำปางหรือเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาเป็น Cafe Amazon Park  ซึ่งจะมีศูนย์วิจัย ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์เพาะพันธุ์ต้นกล้า ครบ Value Chain ของธุรกิจกาแฟ (รูปแบบจะเหมือน สิงห์ ปาร์ค เชียงราย) ซึ่งจะทำให้ภาพของ OR  ชัดเจนมากขึ้นในธุรกิจกาแฟ

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like