HomeBrand Move !!Devyani International ทุ่ม 4.58 พันล้าน ซื้อกิจการ RD ผู้ถือสิทธิ์ KFC 274 สาขาในประเทศไทย

Devyani International ทุ่ม 4.58 พันล้าน ซื้อกิจการ RD ผู้ถือสิทธิ์ KFC 274 สาขาในประเทศไทย

แชร์ :


Devyani International
หรือ DIL เจ้าของแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ประกาศแผนซื้อหุ้น จาก บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ RD เจ้าของสิทธิ์ KFC ในประเทศไทยกว่า 274 สาขา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

KFC เริ่มต้นทำกิจการในประเทศไทยผ่าน Yum Restaurant ตั้งแต่ปี 1984 ปัจจุบันมีผู้ถือสิทธิ์ในประเทศไทย 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป (CRG) บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSR of Asia) และ บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ RD ท่ามกลางข่าวลือที่เปิดขึ้นเป็นระยะๆ ว่าทาง RD มีแผนจะขายกิจการในประเทศไทย เนื่องจากการแข่งขันที่สูง ถึงแม้ว่า “ไก่ทอด” จะเป็น QSR ที่คนไทยให้ความนิยมสุงสุดก็ตาม

ในที่สุดวันนี้ (18 ธันวาคม) Devyani International ก็ประกาศถึงแผนการซื้อหุ้นจาก RD ด้วยมูลค่า128.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 4,580 ล้านบาท โดยคาดว่าดีลนี้ น่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2024 โดยเป็นการดำเนินการผ่านบริษัทลูกที่อยู่ในดูไบ สำหรับบริษัทดังกล่าว ถือหุ้นโดย Devyani อินเดีย 51% ที่เหลือ ถือหุ้นโดย Tamasek Holdings

ปัจจุบัน RD เป็นเจ้าของสาขา KFC ในประเทศไทยกว่า 274 แห่ง(ตัวเลขเดือนกันยายน) มีพนักงาน 4,500 ราย ขณะที่ Devyani International เป็นเจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีทั้งแบรนด์  KFC, Pizza Hut, Costa Coffee, Vaango รวมแล้วกว่า 1,358 สาขา ทั้งในอินเดีย เนปาล และไนจีเรีย

สาขาของ RD ในประเทศไทย

Devyani International กล่าวในแถลงการณ์แสดงความเชื่อมั่นในดีลนี้ว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 70 ล้านคน และมีระดับรายได้ปานกลาง-สูง มีกำลังซื้อสูง และเศรษฐกิจมีความแข็งแรง”

อย่างไรก็ตาม ทาง RD ยืนยันว่าจะดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และเป็นผู้บริหารสาขาของ KFC ในส่วนที่ได้รับสิทธิ์ รวมทั้งเดินหน้าขยายสาขา และร่วมกันกับ Devyani International ขับเคลื่อนธุรกิจ QSR เพื่อยกระดับประสบการณ์ที่ดีของลูกค้ารวมไปถึงชุมชนต่าง ๆ ต่อไป

 Source

Source

 


แชร์ :

You may also like