HomePR Newsทีแอนด์บี รุกอุตสาหกรรมบันเทิงจีน จับมือ อาลีบาบา พิคเจอร์ส ร่วมพัฒนา AI -มนุษย์เสมือนจริง

ทีแอนด์บี รุกอุตสาหกรรมบันเทิงจีน จับมือ อาลีบาบา พิคเจอร์ส ร่วมพัฒนา AI -มนุษย์เสมือนจริง

แชร์ :

การผนึกกำลังตลาดบันเทิงไทย-จีนกำลังเกิดขึ้น เมื่อ ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล ประเทศไทย ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ อาลีบาบา พิคเจอร์ส ด้าน AI และการพัฒนามนุษย์เสมือนจริง ตลอดจนการจัดจำหน่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ และความร่วมมือสร้างผลงานทรัพย์สินทางปัญญา รับเทรนด์การเติบโตของจีนที่คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมด้านความบันเทิงจะมีมูลค่าถึง 4.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศความร่วมมือดังกล่าว จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีลงนาม “หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์” ร่วมกับบริษัทจีน 8 บริษัท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทย และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านนวัตกรรมและยกระดับอุตสาหกรรมในระดับสากล นำโดย คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และบรรดานักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ อาทิ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณภัคพล งามลักษณ์ ประธานคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ไปร่วมงานของ ททท. และได้ร่วมรับฟังวิสัยทัศน์ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ระหว่าง อาลีบาบา พิคเจอร์ส กรุ๊ป และ บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล

คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์

คาดตลาดบันเทิงจีนแตะ 4.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ปัจจุบันอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อของจีนกำลังเติบโตอย่างมาก และถูกจับตาว่าในเร็ว ๆ นี้อาจกลายเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง PwC ประเมินรายได้รวมต่อปีของจีนคาดว่าจะเติบโตสูงถึง 470,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 หรือในอีก 5 ปี จะขยายเป็น 6.1% สูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 3.5%

นอกจากนั้น การสำรวจยังพบด้วยว่า รายได้การจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ (Box Office) ของจีนสูงแตะ 1.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วน 27% ของตลาดภาพยนตร์โลก

ขณะที่รายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยคาดการณ์ในปี 2568 ว่าจะอยู่ที่ 601,936 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ตั้งแต่ 2564 – 2568 มี Compound Annual Growth Rate หรือ CAGR อยู่ที่ 4.45% โดยจุดเปลี่ยนแปลงของวงการคือ แต่ละแขนงธุรกิจบันเทิงต่างนำเอา AI มาใช้เพิ่มผลิตภาพและความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรม เกม ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือการผลิตรายการโทรทัศน์และเพลง รวมทั้งใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองบริษัทนี้จะเป็นการนำจุดแข็งทั้งด้านความสามารถและทรัพยากรของแต่ละฝ่ายมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงระดับคุณภาพแก่ประชาชนจีนและไทย ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเป็นการผลักดัน Soft Power ไทย-จีน ไปสู่ตลาดโลก ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทางผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ไทยและดารานักแสดงไทยได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่ตลาดจีนมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

พัฒนา Virtual Human

สำหรับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ ความร่วมมือด้าน AI (Artificial Intelligence) และการพัฒนามนุษย์เสมือนจริง (Virtual Human) โดยอาลีบาบา พิคเจอร์ส กรุ๊ป และ บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล จะร่วมกันสร้างมนุษย์เสมือนจริงสำหรับภาพยนตร์และโทรทัศน์ รวมถึงนวัตกรรมการสร้างคอนเทนต์โดยปัญญาประดิษฐ์ (AIGC) เป้าหมายคือ การอยู่ในระดับแนวหน้าของการพัฒนา AI และการสร้างมนุษย์เสมือนจริง

ความร่วมมือที่สองคือการจัดจำหน่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์  เช่น การเผยแพร่รายการและภาพยนตร์สั้น โปรโมตภาพยนตร์ และละครจีนในประเทศไทย และการเผยแพร่รายการและภาพยนตร์สั้น โปรโมตภาพยนตร์และละครไทยในจีน ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำผลงานภาพยนตร์และโทรทัศน์ที่มีความหลากหลายมาสู่ผู้ชมของทั้งสองประเทศ

ความร่วมมือประการสุดท้าย คือการสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา (IP Product) โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ และส่งต่อพลังงานเชิงบวกให้กับสังคม

ในพิธีประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย คุณหยาง เหว่ยกวง เลขานุการคณะกรรมการพรรคและรองประธานบริหารของ Youku บริษัท Alibaba Digital Media & Entertainment Group คุณโจว เผิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของ Youku ที่ Alibaba Digital Media & Entertainment Group คุณหวัง เย่ หัวหน้าฝ่าย Digital Human Business ของ Alibaba Digital Media & Entertainment Group และคุณหวัง หยิง ผู้จัดการโครงการของ Alibaba Digital Media & Entertainment Group

 


แชร์ :

You may also like