HomeDigitalเปิดตัว orbix กระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติไทย ตั้งเป้า Top3 ใน 3 ปี

เปิดตัว orbix กระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติไทย ตั้งเป้า Top3 ใน 3 ปี

แชร์ :

เปิดตัว “orbix” (ออร์บิกซ์) กระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด (มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทย) โดยตั้งเป้าเป็น Top3 ของตลาดใน 3 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ การเปิดตัว orbix เกิดขึ้นหลังจากการประกาศซื้อ Satang Pro กระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว

ซึ่ง คุณชาญวิทย์ รุ่งเรืองลดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยมีโอกาสที่จะเติบโตสอดคล้องกับทิศทางการลงทุนตลาดโลก โดยมีการอ้างอิงข้อมูล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบว่า มูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยเดือนตุลาคม 2566 อยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท และตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นมา สินทรัพย์ดิจิทัลกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุดสามารถให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

คุณชาญวิทย์ รุ่งเรืองลดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์ของวงการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ทางผู้บริหาร orbix มองเห็นอีก 2 ประเด็นใหญ่ ๆ นั่นคือ

  • ไทยเป็นประเทศที่ดัชนี Global Digital Asset Adoption สูงสุดอันดับ 10 (อ้างอิงจาก Thomson Reuters)
  • มีผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาในไทยมากขึ้น โดยมาจากทั้งฝั่งของสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมและมาจากธุรกิจอื่น ๆ

คุณชาญวิทย์เผยว่า ภาพดังกล่าวทำให้ปี 2024 เป็นปีที่ตลาดคริปโตในประเทศไทยน่าสนใจ และจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้รองรับการเติบโตนี้

ความปลอดภัยเกรดเดียวกับธนาคาร

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต คุณชาญวิทย์ ระบุว่า ข้อแตกต่างของ orbix คือระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้มาตรฐานเดียวกับธนาคาร รวมถึงการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามมาตรฐานการจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO 27001:2013 และ ISO 27701:2019

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมให้ผู้ใช้งานด้วย เช่น Wallet Lock สำหรับล็อกไม่ให้มีการถอนเงินออกจากระบบได้หากไม่ใช่เจ้าของบัญชี ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวได้มีการทำภาพยนตร์โฆษณาไว้อย่างน่าสนใจ และน่าจะโดนใจทาสแมวกันไม่น้อย

ในส่วนของการยืนยันตัวตนก็พบว่ามีการเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชัน K Plus ของธนาคารกสิกรไทย ทำให้การยืนยันตัวตนของลูกค้าธนาคารเพื่อเปิดบัญชีบน orbix สะดวกขึ้น หรือหากเป็นลูกค้าทั่วไป ก็สามารถใช้ข้อมูลจาก NDID  ในการยืนยันตัวตนแทนก็ได้

Price Alert ตั้งเตือน รอราคาที่ต้องการ

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีให้บริการบน orbix คือ Price Alert สำหรับตั้งเตือนเมื่อราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ในจุดที่ต้องการซื้อขาย เพื่ออำนวยความสะดวกนักลงทุน ไม่ต้องเฝ้าจอโทรศัพท์ (สามารถเลือกเหรียญที่ต้องการให้แจ้งเตือนได้ด้วยตนเอง สูงสุด 10 เหรียญ)

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ orbix Balance สำหรับช่วยคำนวณต้นทุนเหรียญแบบอัตโนมัติ ทำให้รู้กำไรขาดทุนของทุกเหรียญ โดยไม่ต้องเสียเวลาคำนวณด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ฟีเจอร์ orbix Balance จะเริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2566 การคำนวณใน orbix Balance เป็นการคำนวณเบื้องต้นจากข้อมูลตลาดแบบเรียลไทม์และข้อมูลต้นทุนของผู้ใช้งาน โดยการคำนวณเหล่านี้ ทางผู้ให้บริการระบุว่า ไม่ใช่การให้คำแนะนำทางการเงินหรือแนวคิดแนะนำใด ๆ)

ทั้งนี้ คุณชาญวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีมาตรการในการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น เหรียญโทเคนต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเทรดอย่างรัดกุม และไม่ตั้งเป้าว่า orbix จะต้องเป็นกระดานเทรดที่มีเหรียญมากที่สุด แต่มองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่เข้ามานั้น ต้องมีความปลอดภัย และเชื่อถือได้เป็นสำคัญ


แชร์ :

You may also like