HomeBrand Move !!คดียังไม่จบ TRUE ยื่นเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ สั่งจ่าย 7,000 ล้าน แพ้ข้อพิพาท NT

คดียังไม่จบ TRUE ยื่นเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ สั่งจ่าย 7,000 ล้าน แพ้ข้อพิพาท NT

แชร์ :

true dtac
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้ชี้แจงกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับการเรียกผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มจากรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (International Charge : IC)

โดยระบุว่าเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) หรือ NT (เดิม บริษัท กสท โทรคมนาคม จํากัด (มหาชน)) ได้ยื่นคําเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเรียกร้องให้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (เดิม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ DTAC) ชําระผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มสำหรับรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (IC) สำหรับปีดำเนินการที่ 21-27 เป็นจำนวนประมาณ 15,879 ล้านบาท
.
วันนี้คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคําชี้ขาดให้ TRUE ชําระผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มจากรายได้ค่า IC (ส่วนต่างของผลประโยชน์ตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม หรือ Net IC) พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มและเบี้ยปรับ เป็นจำนวนเงิน 7,066.96 ล้านบาท และเบี้ยปรับในอัตรา 15% ต่อปี จากเงินจำนวน 4,136.87 ล้านบาท (Net IC ไม่รวมเบี้ยปรับและภาษีมูลค่าเพิ่ม) นับถัดจากวันยื่นคําเสนอข้อพิพาท (22 ตุลาคม 2562) จนกว่าจะชําระเสร็จให้แก่ NT

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

TRUE ได้ชี้แจงว่าคดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด โดยได้พิจารณาแล้ว “ไม่เห็นพ้อง” กับคําชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและจะยื่นคําร้อง “ขอเพิกถอน” คําชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองกลางต่อไป

แจงคำสั่งศาลไม่กระทบควบรวม TRUE-DTAC

อีกกรณีที่ TRUE กำลังเจอปัจจัยลบ คือ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติของ กสทช. ที่เกี่ยวเนื่องกับการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC

ในกรณี TRUE ได้ยืนยันผลคำสั่งศาลปกครองสูงสุดไม่กระทบการควบรวม TRUE-DTAC เพราะเป็นเพียงส่งกลับให้ศาลปกครองชั้นต้นวินิจฉัย ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน

สำหรับคำสั่งศาลดังกล่าวเป็นเพียงการเริ่มต้นกระบวนการจากการที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมา ศาลปกครองชั้นต้นได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพราะขาดอายุความ มูลนิธิฯ จึงอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ศาลปกครองสูงสุดยืนว่า มูลนิธิฯ ยื่นคำฟ้องขาดอายุความจริง แต่มีเหตุที่ศาลปกครองรับไว้พิจารณาได้ โดยศาลปกครองชั้นต้นจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาเนื้อหาคดีโดยละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวในคดีลักษณะเดียวกันที่สภาองค์กรของผู้บริโภคและ AWN ได้ฟ้องขอเพิกถอนมติการควบรวมไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยศาลเห็นว่ามติรับทราบของ กสทช. ได้อาศัยอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุรับฟังว่าน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

TRUE และ DTAC เชื่อมั่นว่าการควบรวมเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ไม่เพียงแค่ประโยชน์ของผู้ใช้บริการของทั้ง 2 แบรนด์ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อวงการโทรคมนาคมไทย ลูกค้าผู้ใช้บริการ คนไทย และประเทศไทย อีกทั้งการควบรวมที่เกิดขึ้นก็ได้ปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน

จากประเด็นที่เป็นปัจจัยลบกับ TRUE ทั้ง 2 กรณี ทำให้ การซื้อขายหุ้น TRUE ช่วงเช้าวันที่ 31 ตุลาคม ราคาปรับตัวลดลงกว่า 10%


แชร์ :

You may also like