HomeBig Featuredภารกิจ “อัศวิน เตชะเจริญวิกุล” แม่ทัพใหญ่ BRC ปั้น “Big C” บุกฮ่องกง ครั้งแรกกับการลุยค้าปลีกออกนอกอาเซียน

ภารกิจ “อัศวิน เตชะเจริญวิกุล” แม่ทัพใหญ่ BRC ปั้น “Big C” บุกฮ่องกง ครั้งแรกกับการลุยค้าปลีกออกนอกอาเซียน

แชร์ :

BRC

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับ“บิ๊กซี” สาขาแรกในฮ่องกง เป็นการปรับโฉมมาจากร้าน AbouThai เดิมที่ทางกลุ่มได้เข้าซื้อกิจการทั้ง 24 สาขา มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท จาก “กลุ่มบริษัทอะเบ๊าท์ไทย” เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเปิดตัวของ “บิ๊กซี” สาขาแรกในฮ่องกงครั้งนี้ “คุณอัศวิน-คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” ในฐานะแม่ทัพใหญ่ BRC เดินทางไปเปิดสาขาและดูแลงานครั้งนี้ด้วยตัวเอง สะท้อนถึงความสำคัญในการเปิดให้บริการที่ฮ่องกงเป็นอย่างมาก โดย “คุณอัศวิน” ถึงกับบอกว่า “เราหวังว่าจะเชื่อมโยงกับจีนผ่านทางฮ่องกงต่อไป”

ทั้งนี้ก่อนหน้ามีรายงานจาก China Business ถึงการให้สัมภาษณ์ของ คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ถึงการเข้าไปขยายสาขาในฮ่องกงครั้งนี้ว่า “ก่อนที่จะขยายธุรกิจมายังฮ่องกง บิ๊กซีมีร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่ให้ผู้คนจากจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยได้โดยตรง โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุด  (AbouThai) ของบริษัทในฮ่องกงจะปูทางไปสู่โอกาสในอนาคตในการร่วมมือกับบริษัทชั้นนำอื่นๆ ที่นี่และในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย”

 

K.Aswin-Thapanee Techajareonvikul

คุณอัศวิน-คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล แม่ทัพใหญ่บิ๊กซี รีเทล เปิด “บิ๊กซี” สาขาแรกที่ฮ่องกง

ลงทุนระยะยาว 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง พร้อมลุยเปิด 99 สาขา ในปี 2569 

ไม่เพียงในแง่ของการสร้างแบรนด์และโอกาสในการเปิดตลาดครั้งใหญ่ให้แก่บิ๊กซีเท่านั้น แต่การเปิดตลาดใหม่ครั้งนี้ “คุณอัศวิน” ยังบอกว่า“หลังบิ๊กซี รีเทล ได้ซื้อกิจการร้าน AbouThai ทั้ง 24 สาขา ในฮ่องกง โดยได้เปลี่ยนชื่อเป็นบิ๊กซี (Big C) ซึ่งมีผลตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา 

จากนี้ไปบริษัทพร้อมวางแผนเปิดสาขาเพิ่มปีละ 25 สาขา เพื่อให้มีสาขารวมมากถึง 99 สาขา ภายในสิ้นปี 2569 และวางแผนการลงทุนระยะยาวในฮ่องกงด้วยงบประมาณกว่า 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง 

โดยคาดว่ายอดขายบิ๊กซีในฮ่องกงจะเติบโตอย่างรวดเร็วจะมากกว่า 1 พันล้านฮ่องกงดอลลาร์ในปี 2568 และมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในปี 2569 พร้อมนำเข้าสินค้าแบรนด์ดังจากประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากกว่า 80% เพื่อตอบสนองความต้องการและความต้องการของลูกค้าฮ่องกง

สำหรับร้านบิ๊กซี โฉมแรกที่ฮ่องกง มาพร้อมแนวคิด “ช้อปสนุก สุขที่บิ๊กซี” ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมเน้นของนำเข้าจากประเทศไทยแบบ 100% เช่นเดิม แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามามากขึ้นคือสินค้าในเครือ BRC ทั้งอุปโภค-บริโภคมาวางจำหน่าย  ไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ของกิน ของใช้ ที่เป็นแบรนด์ไทยแทบทั้งสิ้น ตั้งแต่มุมเบียร์ช้างที่โดดเด่น แบรนด์เทสโต้ สบู่นกแก้ว มุมเครื่องดื่มสัญชาติไทยต่างๆ ที่มีมากขึ้น

 

Big C HK

สู่ “ฮ่องกง” ความท้าทายประตูบานใหญ่ (ใหม่) เชื่อมการค้าเอเชีย 

ทั้งนี้การซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของ บิ๊กซี รีเทล ในการขยายธุรกิจออกนอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการยกระดับ Big C ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทยในกลุ่ม TCC ให้มีคุณภาพระดับพรีเมียม รวมถึงมีความสนใจการลงทุนในโครงการพัฒนาไคตั๊ก (Kai Tak) เป็นพื้นที่มหาศาลอยู่กลางเมืองและติดริมน้ำ ซึ่งฮ่องกงต้องการให้ไคตั๊กเป็นต้นแบบในการพัฒนาเมืองฮ่องกงในอนาคต”

ท่ามกลางความท้าทายในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ฮ่องกงก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เราเชื่อว่าฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางการเงินชั้นนำในเอเชียที่เชื่อมโยงตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับจีนแผ่นดินใหญ่  มีศักยภาพทางธุรกิจสูง รวมถึงเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยปัจจัยที่เอื้อต่อธุรกิจและการลงทุน มีความเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งจีนเป็นหนึ่งในฐานลูกค้านักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของบิ๊กซี

 

Big C HK first store

Big C โฉมใหม่ ในย่าน Mongkok ของฮ่องกง ที่รีแบรนด์มาจากร้าน AbouThai

 

ด้วยปัจจัยสนับสนุนเหล่านี้ บิ๊กซี รีเทล ได้เลือกฮ่องกงเป็นตลาดแรกนอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากขยายธุรกิจในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านทั้ง ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อขยายสาขาบิ๊กซีกว่า 2,000 แห่ง ในรูปแบบร้านค้าที่หลากหลาย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ประกอบด้วย บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, บิ๊กซี มาร์เก็ต, บิ๊กซี ฟู้ดเพลส และบิ๊กซี มินิ 

อย่างไรก็ตามสำนักงานของ บิ๊กซี ในฮ่องกงจะเป็นสำนักงานอิสระและดำเนินงานเฉพาะบิ๊กซีในฮ่องกงเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานระดับภูมิภาค และการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของ บิ๊กซี รีเทล ในการมองหาโอกาสในตลาดที่มีอยู่และการขยายสู่ตลาดใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

 

K.Aswin K.Thapanee Techajareonvikul

อ่านเพิ่มเติม

มาแล้วโฉมแรก “Big C ฮ่องกง” หลัง BRC ทุ่ม 300 ล้าน ซื้อกิจการ “About Thai” ลุยปรับโฉมใหม่รุกตลาดปลีกนอกอาเซียน


แชร์ :

You may also like