HomeBrand Move !!มาแล้วโฉมแรก “Big C ฮ่องกง” หลัง BRC ทุ่ม 300 ล้าน ซื้อกิจการ “AbouThai” ลุยปรับโฉมใหม่รุกตลาดปลีกนอกอาเซียน

มาแล้วโฉมแรก “Big C ฮ่องกง” หลัง BRC ทุ่ม 300 ล้าน ซื้อกิจการ “AbouThai” ลุยปรับโฉมใหม่รุกตลาดปลีกนอกอาเซียน

แชร์ :

 

BigC HK

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่องโฉมแรกร้าน “Big C ฮ่องกง” หลัง BRC ทุ่ม 300 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ“ AbouThai” ลุยรีแบรนด์ใหม่เป็น “Big C” บุกตลาดค้าปลีก “ฮ่องกง” นำร่องย่าน Mongkok ครั้งแรกก่อนปูพรมพร้อมกันทั้ง 24 สาขาทั่วฮ่องกง

หลังจากที่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา BRC ประกาศ ซื้อกิจการ “กลุ่มบริษัทอะเบ๊าท์ไทย” ผู้ให้บริการร้านซูเปอร์มาร์เก็ต “AbouThai” ในฮ่องกง เพื่อรุกขยายธุรกิจค้าปลีกภายใต้ “แบรนด์ บิ๊กซี” และธุรกิจค้าส่งสินค้า อุปโภคบริโภค นอกอาเซียนเต็มตัว โดยดีลทั้งหมดจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนตุลาคม 2566 นี้

ล่าสุดคืบหน้าการรีแบรนด์ “AbouThai”  สู่โฉมใหม่ “Big C ” เริ่มเป็นรูปเป็นร่างให้เห็นแล้วในประเทศฮ่องกง ในย่าน Mongkok เป็นครั้งแรกแล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 กันยายน 2566)

 

Big C HK2

 

BrandBuffet สำรวจร้าน Big C ในย่าน Mongkok  ของฮ่องกง หลังเปลี่ยนโฉมใหม่เป็น “Big C ” ที่มาพร้อมโลโก้บิ๊กซีสีแดง บนพื้นหลังสีเขียวอ่อน โดยมีการให้ชื่อหน้าร้านว่า “Big C Sawasdee”โดยมีสัญลักษณ์รูปช้างตัวแทนของประเทศไทยร่วมอยู่กับโลโก้ภายในร้านด้วย ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนอย่างเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย Big C สาขาแรกของฮ่องกง มาพร้อมแนวคิด “ช้อปสนุก สุขที่บิ๊กซี” ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมเน้นของนำเข้าจากประเทศไทยแบบ 100% เช่นเดิม และจะมีการเพิ่มสินค้าเข้าไปจำหน่ายมากขึ้นด้วย

 

Big C Sawasdee

 

ก้าวแรกที่เดินเข้าไปภายในร้านจะพบกับพนักงานที่กล่าวต้อนรับเป็นภาษาไทยด้วยคำว่า “สวัสดี” พร้อมกับ “เพลงไทย” เปิดคลอภายในร้านที่สะท้อนถึงบรรยากาศในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ส่วนการจัดวางสินค้าในร้านมี Layout ที่คล้ายคลึงกับสาขาในประเทศไทย เต็มไปด้วยสินค้านานาชนิด ที่แยกตามประเภทหมวดหมู่อย่างชัดเจน 

แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามามากขึ้นคือสินค้าในเครือ BRC ทั้งอุปโภค-บริโภคมาวางจำหน่าย  ไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ของกิน ของใช้ ที่เป็นแบรนด์ไทยแทบทั้งสิ้น ตั้งแต่มุมเบียร์ช้างที่โดดเด่น แบรนด์เทสโต้ สบู่นกแก้ว มุมเครื่องดื่มสัญชาติไทยต่างๆ ที่มีมากขึ้น

 

Big C HK

 

รายงานจาก CHINA BUSINESS  ยังได้ระบุถึงการเปิดสาขาดังกล่าวว่า การขยายสาขา Big C ในฮ่องกงครั้งนี้ ถือเป็นการขยายสาขาเพื่อบุกตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกนอกภูมิภาคอาเซียน โดยปัจจุบัน ร้าน AbouThai มีจำนวนทั้งสิ้น 24 สาขาในฮ่องกง ภายหลังการรีแบรนด์ให้เป็นบิ๊กซีแล้ว BRC ยังตั้งเป้าขยายสาขา 25 แห่งต่อปี รวมเป็น 99 สาขาในอีก 3 ปีข้างหน้า และคาดว่าบิ๊กซีจะมียอดขายแตะ 1 พันล้านฮ่องกงดอลลาร์หรือราว 4.67 พันล้านบาท ในช่วงเวลา 3 ปีนับจากนี้

อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัทอะเบ๊าท์ไทย พร้อมรีแบรนด์เป็น Big C ในครั้งนี้ถือเป็นการขยายอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่งของ BRC นอกภูมิภาคอาเซียนให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้าได้เข้าไปขยายธุรกิจแล้วทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาวและกัมพูชา ที่บิ๊กซีถือเป็นผู้นำในตลาดค้าปลีก ขณะที่ในเวียดนาม ถือว่าบริษัทเป็นเจ้าใหญ่ในธุรกิจค้าส่ง โดยเข้าไปถือหุ้นใน MM Mega Market เวียดนาม

ขณะที่ในประเทศจีนที่จะเดินหน้าจับมือพันธมิตรในท้องถิ่น ในการขยายความร่วมมือเพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตร โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศเพิ่มเป็น 20-40% ของยอดขายรวม ภายใน 5-7 ปี จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศ 10% ของยอดขายรวม

ปัจจุบันบิ๊กซีมีธุรกิจรีเทลกว่า 2,000 สาขา ภายใต้โมเดลต่างๆ อาทิ Big C Supercenter, Big C Market, Big C Foodplace และ Mini Big C

Big C Sawasdee2


แชร์ :

You may also like